Ngày 27.4, thông tin về đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2020, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, giữa tháng 5 tới, Bộ sẽ công bố để học sinh, giáo viên yên tâm, có định hướng ôn tập.

Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào giữa tháng 5

27/04/2020, 16:27

Ngày 27.4, thông tin về đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2020, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, giữa tháng 5 tới, Bộ sẽ công bố để học sinh, giáo viên yên tâm, có định hướng ôn tập.

Bộ sẽ sớm công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2020 để học sinh, giáo viên yên tâm có định hướng ôn tập - Ảnh: PV

Theo PSG-TS Mai Văn Trinh, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT nên mức phân hóa của đề thi theo hướng nhẹ hơn là cần thiết, sẽ được thực hiện trong kỳ thi tới đây.

Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được tổ chức nghiêm túc thì rất có thể nhiều trường đại học vẫn sử dụng để tuyển sinh bởi vì học sinh đã tốt nghiệp THPT coi như đáp ứng yêu cầu căn bản để vào học đại học. "Đầu vào chỉ là một yếu tố để làm nên chất lượng giáo dục đại học, đầu ra mới là quan trọng nhất", ông Trinh nói.

Về các môn thi, ông Mai Văn Trinh cho biết có 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn là bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Đối với bài thi tổ hợp tự chọn, điểm mới so với mọi năm là đưa về đầu điểm duy nhất, không tách ra các điểm thành phần như trước đây.

Do đó, việc sử dụng một đầu điểm đối với bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội là phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Như vậy là không có thay đổi quá lớn so với định hướng ôn tập mà học sinh đã chọn từ trước. Hãy theo dõi trang thông tin của các trường đại học mà học sinh có nguyện vọng vào học để kịp thời nắm bắt thông tin về tuyển sinh của trường.

Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào khoảng giữa tháng 5 để giúp giáo viên, học sinh có định hướng dạy học, ôn tập. Để tránh tình trạng học lệch, học tủ, nhà trường nên dạy đầy đủ chương trình, cho học sinh ôn tập kỹ.

“Mục đích của kỳ thi là để xét tốt nghiệp THPT, nhưng không có nghĩa là kết quả được cào bằng mà đề thi vẫn có độ phân hóa ở mức độ phù hợp để có thể phân tách được nhóm các thí sinh với các năng lực khác nhau thể hiện qua kết quả thi”, ông Trinh nhấn mạnh.

Do đó, kỳ thi dự kiến vẫn tổ chức vào ngày 8.8, thời gian 1 ngày rưỡi. Kết quả thi chủ yếu được dùng để xét tốt nghiệp và các trường ĐH có thể sử dụng để xét tuyển. Đề thi sẽ được điều chỉnh độ khó, mực độ phân hóa của đề thi theo hướng nhẹ nhàng hơn.

Tú Viên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào giữa tháng 5