Mới đây, sau khi thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ tổ chức ở địa phương và các trường sẽ tự tuyển sinh riêng nếu không muốn lấy kết quả của kỳ thi THPT được công bố, thì nhiều trường đã lên kế hoạch công bố đề cương để tự tuyển sinh ngay tại trường mình.

Nhiều trường top đầu, ngành đặc thù lên phương án tuyển sinh riêng

27/04/2020, 05:54

Mới đây, sau khi thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ tổ chức ở địa phương và các trường sẽ tự tuyển sinh riêng nếu không muốn lấy kết quả của kỳ thi THPT được công bố, thì nhiều trường đã lên kế hoạch công bố đề cương để tự tuyển sinh ngay tại trường mình.

Năm nay dự đoán số trường tham gia tổ chức thi tuyển sinh riêng tăng lên

Theo Bộ GD-ĐT công bố, kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ được tổ chức với các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ, 1 môn tự chọn KHTN hoặc KHXH. Và nhiều trường sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển vào ĐH. Tuy nhiên, ngoài các trường chấp nhận sử dụng kết quả thi tốt nghiệp thì nhiều trường đã lên kế hoạch tuyển sinh riêng và đưa ra đề án tuyển sinh cụ thể.

Tại ĐH quốc gia TP.HCM và Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển riêng. Phương án tuyển sinh 2020 của Đại học Quốc gia Hà Nội gồm: (1) Xét tuyển thẳng các đối tượng đáp ứng tiêu chí quy định của Bộ GD-ĐT và ĐH Quốc gia Hà Nội; (2) Xét tuyển dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và (3) Xét tuyển hồ sơ thí sinh. Các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả 3 hoặc 4 hợp phần thi để xét tuyển vào các ngành đào tạo. Tổ hợp xét tuyển vào từng ngành đào tạo, các yêu cầu chi tiết đối với đề thi và thủ tục đăng ký dự thi được công bố trước 10.5.2020.

Còn ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng có phương án tuyển sinh riêng cho mình, nhà trường dự tỉnh tổ chức tại 3 tỉnh gồm: Hà Nội, Thanh Hóa và Sơn La để giảm bớt những khó khăn trong việc đi lại. Kỳ thi dự kiến được tổ chức vào ngày 25.7. Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, quyết định này khiến trường vất vả hơn trong việc phối hợp với các địa phương tổ chức kỳ thi. Song nhờ có thời gian chuẩn bị, nên trường không bị động trước sự thay đổi của kỳ thi THPT. PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cũng cho biết, trường ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển khoảng 70% chỉ tiêu dựa vào kết quả của kỳ thi riêng do trường tổ chức.

Nhiều trường bắt đầu công bố tổ chức thi riêng và công bố đề cương

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học và thí sinh trong công tác tuyển sinh ở khâu tổ chức đăng ký xét tuyển (ĐKXT), lọc ảo như năm 2019. Với sự hỗ trợ này, thí sinh không phải tốn thời gian, công sức, kinh phí đi lại, nộp hồ sơ dự tuyển nhiều nơi, rồi lại đi rút hồ sơ nếu không đúng nguyện vọng… nên rất thuận lợi cho thí sinh đăng ký những ngành/trường mình mong muốn.

"Năm nay các trường tự tổ chức thi tuyển sẽ tăng lên nhưng chủ yếu là một số trường tốp trên, số thí sinh tăng lên nhưng sẽ không đột biến. Sẽ chỉ có những trường đại học thuộc nhóm ngành đào tạo đặc thù như Y dược, Công an Quân đội, hoặc nhóm trường, nhóm ngành năng khiếu nghệ thuật… và một số trường đại học có mức độ cạnh tranh cao, có những yêu cầu riêng về chất lượng đầu vào có nhu cầu".

Ngoài các trường đã nêu, đa số các trường Y dược cũng tự tìm một lối đi riêng. Trao đổi với báo chí, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội khẳng định trường sẽ tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng, không dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển. Tuy nhiên, thi như thế nào, nguồn đề ra sao, mức độ tuyển thẳng... đang được trường đánh giá toàn diện. "Kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức sẽ có phương án xét tuyển tổng thể nhất, chọn được những thí sinh phù hợp nhất chứ không chỉ dựa vào các công cụ hiện nay đang có", ông Tú nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Minh Phương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Cần Thơ - cho biết, Trường ĐH Y dược TP.HCM liên hệ với trường tham khảo ý kiến về việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. "Việc tổ chức kỳ thi này khá gấp nên còn phải xem sự đồng thuận của các trường thế nào. Trong trường hợp không có kỳ thi tuyển sinh riêng, trường sẽ sử dụng những kết quả hiện có như kết quả học tập bậc phổ thông, điểm tốt nghiệp để xét tuyển".

Tuy nhiên, đưa ý kiến về các trường tự tổ chức thi tuyển có khi nào sẽ tạo ra các vấn đề chất lượng không được như yêu cầu, không tuân thủ theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT thì ông Nguyễn Việt Hùng - Phó chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho rằng các trường Y dược hay các trường là những ngành đặc thù thì dù có tổ chức thi riêng vẫn phải tuân thủ theo quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định. Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành sư phạm, sức khỏe tuyển sinh bằng học bạ, kết quả kỳ thi tốt nghiệp, kết hợp học bạ và kết quả thi tốt nghiệp hoặc tổ chức thi tuyển sinh riêng.

Dạ Thảo

Bài liên quan
Xây dựng, phát triển tuyến và sản phẩm đặc thù du lịch vùng ĐBSCL
Ngày 29.3, tại TP.Cần Thơ diễn ra hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch đồng bằng sông Cửu Long”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều trường top đầu, ngành đặc thù lên phương án tuyển sinh riêng