Trước một số ý kiến đề nghị xem xét, nghiên cứu phương án không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, Bộ GD-ĐT đã có câu trả lời chính thức.

Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT

Dạ Thảo | 04/02/2022, 13:16

Trước một số ý kiến đề nghị xem xét, nghiên cứu phương án không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, Bộ GD-ĐT đã có câu trả lời chính thức.

Trước một số ý kiến đề nghị xem xét, nghiên cứu phương án không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, thay vào đó là xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện, Bộ GD-ĐT đã có thông tin phản hồi chính thức.

Theo Bộ, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng, được sử dụng cho nhiều mục tiêu, như: Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT cho rằng nếu không tổ chức kỳ thi kết thúc bậc học THPT thì sẽ không tạo động lực học tập tích cực, thậm chí có nguy cơ có một số học sinh không học. Vì vậy, việc học sinh phải tham gia kỳ thi cuối cùng khi kết thúc 12 năm học tập ở bậc phổ thông được tổ chức nghiêm túc, khách quan, công bằng để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả vào nhiều mục tiêu là cần thiết. Cùng với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã và đang tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai công tác hướng nghiệp ngay từ đầu cấp học để những học sinh có khả năng, nguyện vọng thì tham dự xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; những học sinh không có nhu cầu thì đi học nghề.

Năm 2022, Bộ GD-ĐT sẽ xác định một đợt thi tốt nghiệp THPT thống nhất trên toàn quốc cho tất cả tỉnh thành trực thuộc trung ương. Phương án tổ chức kỳ thi vẫn giữ ổn định như năm 2021, trong đó Bộ chịu trách nhiệm ra đề thi, các địa phương chịu trách nhiệm về công tác tổ chức kỳ thi. Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường, căn cứ đề nghị của địa phương và tình hình thực tế, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt thi chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT