Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo tờ trình và dự thảo văn bản sửa đổi Nghị định 116 về chính sách hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Bộ GD-ĐT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116 trong việc đặt hàng đào tạo giáo viên

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 20/08/2023, 20:38

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo tờ trình và dự thảo văn bản sửa đổi Nghị định 116 về chính sách hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Nghị định 116 gây khó khăn cho việc đào tạo và đặt hàng giáo viên

Theo Bộ GD-ĐT, trong quá trình triển khai Nghị định 116 đã có một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Rất nhiều trường sư phạm và các tỉnh đã đưa những ý kiến vướng mắc trong khi thực hiện nghị định này.

Theo Bộ GD-ĐT, Nghị định 116 có điểm cốt lõi là các địa phương tùy theo nhu cầu mỗi nơi sẽ đặt hàng đào tạo giáo viên với các trường sư phạm. Tuy nhiên, theo thống kê thì tỷ lệ sinh viên được các địa phương đặt hàng là rất thấp.

Điều đáng lưu ý nhất là ở các TP lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... có lợi thế trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nên không thực hiện và chi trả kinh phí đặt hàng/giao nhiệm vụ/đấu thầu đào tạo giáo viên... thì vẫn có đội ngũ giáo viên xin về làm việc gây mất công bằng giữa các địa phương với nhau.

Bên cạnh đấy, Bộ Tài chính chỉ giao khoảng 54% so với nhu cầu kinh phí cấp cho sinh viên sư phạm của các cơ sở đào tạo giáo viên thuộc Bộ GD-ĐT. Vì vậy, kinh phí cấp cho sinh viên sư phạm luôn chậm so với kế hoạch đào tạo dẫn đến khó khăn cho cơ sở đào tạo giáo viên và sinh viên sư phạm.

Đó là chưa kể đến các khó khăn vì không đủ kinh phí để triển khai thực hiện đặt hàng các giáo viên vì một số địa phương đang nợ lại kinh phí đào tạo.

thi-lop-10-2023-4.jpg
Chỉ tiêu đặt hàng đào tạo của các địa phương thấp so với nhu cầu thực tế

Đáng chú ý hơn nữa là việc theo dõi thu hồi kinh phí bồi hoàn giao cho UBND cấp tỉnh nhưng tỉnh không phải là đơn vị cấp kinh phí cho sinh viên sư phạm thuộc đối tượng đào tạo theo nhu cầu xã hội, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện. Và việc chi trả kinh phí này chỉ hỗ trợ cho các sinh viên thuộc địa phương đó chứ không chi trả cho các sinh viên ngoài địa phương nên mọi việc dự toán kinh phí khá chồng chéo.

Sẽ không cấp kinh phí hỗ trợ cho các sinh viên sư phạm có học lực yếu

Để khắc phục thực trạng trên, Bộ GD-ĐT  kiến nghị sửa đổi cơ chế thực hiện chính sách hỗ trợ cho sinh viên sư phạm theo hướng vẫn giữ phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo sinh viên sư phạm, nhưng không bắt buộc các địa phương phải thực hiện mà tùy theo điều kiện, nhu cầu, địa phương tự đảm bảo kinh phí triển khai thực hiện đặt hàng.

Theo Bộ GD-ĐT, điều này sẽ đảm bảo quy định rõ trách nhiệm ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương) phải đảm bảo kinh phí chi trả chính sách hỗ trợ cho sinh viên sư phạm theo phân cấp ngân sách (cơ sở đào tạo thuộc bộ, ngành trung ương thì ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí; cơ sở đào tạo thuộc các địa phương thì địa phương bố trí kinh phí thực hiện), tránh trường hợp các địa phương không bố trí kinh phí thực hiện.

Quy định này cũng đảm bảo các sinh viên sư phạm sẽ được chi trả kinh phí theo đúng quy định của Luật Giáo dục 2019, không còn tình trạng sinh viên sư phạm không được hưởng hoặc chậm được hưởng chính sách hỗ trợ như hiện nay.

Bên cạnh đó, quy định này giải quyết được nhu cầu đặt hàng của các tỉnh, thành muốn đặt hàng tại các cơ sở đào tạo ngoài địa phương nhưng chất lượng hơn.

Về nội dung xây dựng dự toán và bố trí kinh phí, bồi hoàn kinh phí, Bộ GD-ĐT đề nghị bổ sung thêm nội dung hướng dẫn xây dựng dự toán và quy định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị liên quan gồm Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính, UBND cấp tỉnh, Kho bạc Nhà nước, cơ sở đào tạo giáo viên, người học, gia đình người học để gắn trách nhiệm của cơ quan, tổ chức cá nhân liên quan trong việc thực hiện chính sách.

Trong dự thảo văn bản đề nghị sửa đổi về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, Bộ GD-ĐT dự kiến sinh viên có kết quả học tập đạt hoặc rèn luyện loại yếu sẽ không được xét hỗ trợ chi phí sinh hoạt.

Dự thảo này được lấy ý kiến góp ý từ nay đến ngày 14.10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116 trong việc đặt hàng đào tạo giáo viên