Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
Cơ quan này nhận định, sau hơn 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hóa Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.
Hiện, cả nước có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.
Trong khi đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hoá quốc tế.
Tại thời điểm hiện tại, thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác, chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.
Trong thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hóa giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5-6 lần so với thời điểm trước dịch COVID-19.
Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT nhìn nhận, việc Công ty cổ phần IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 4.3.2014 của Thủ tướng Chính phủ.
“Hãng hàng không chuyên chở hàng sẽ góp phần thúc đẩy vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm. Dự kiến, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Công ty cổ phần IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỉ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18%-20%”, văn bản của Bộ GTVT nêu.
Bộ GTVT cũng xét đến bối cảnh sự tham gia của Việt Nam vào “Bầu trời mở ASEAN” - hiệp định về tự do hóa vận tải hàng không có hiệu lực từ năm 2015 giúp xóa bỏ kiểm soát giá cước, tần suất và khả năng thực hiện các chuyến bay trong khu vực, tăng cạnh tranh và sự lựa chọn cho hành khách. Điều này tạo nhiều cơ hội cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo mở rộng thị trường, hội nhập trong khu vực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hãng.
Ngoài ra, tạo ra một nguồn thu hút ngoại tệ cho đất nước, từ điểm đến các hubs (trung tâm trung chuyển giao dịch hàng hóa quốc tế) sẽ tạo nên thông thương hàng hóa và tạo nhiều cơ hội phát triển kinh tế địa phương.
Đồng thời, với quan điểm “tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam cùng phát triển, đẩy mạnh khai thác thị trường vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và quốc tế”, Bộ GTVT nhận định: Công ty cổ phần IPP Air Cargo là một hãng hàng không của Việt Nam với mục tiêu mang lại chuyến bay an toàn, giá cả hợp lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy thị trường vận chuyển hàng không phát triển, nâng tầm khu vực.
Căn cứ đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đảm bảo về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Điều 5, 6, 7, 8, 9 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 11.12.2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.
Hồ sơ cũng đảm bảo về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Điều 10 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 11.12.2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hồ sơ của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại Khoản 7, Điều 1 của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.