Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Quốc phòng phái người hỗ trợ đăng kiểm

H.Đ | 14/03/2023, 18:02

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT cho biết tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 72/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động; 16 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 4 chi cục đăng kiểm phương tiện thủy.

Để đảm bảo cho hoạt động đăng kiểm duy trì ổn định, Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố tạo điều kiện bàn giao cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm định cho các trung tâm đăng kiểm để tái hoạt động trở lại; Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN, các Sở GTVT triển khai các giải pháp như: bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả thứ bảy và chủ nhật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân đăng ký từ xa thời gian kiểm định; huy động nhân lực bổ sung cho các đơn vị đăng kiểm bị thiếu, sử dụng cả các đăng kiểm viên đang được tại ngoại hoặc đã nghỉ hưu; phối hợp với chính quyền địa phương điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại các đơn vị đăng kiểm...

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đăng kiểm đến nay vẫn gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM, nhiều chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên.

Từ đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT.

Nếu được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hiện Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) là đơn vị phụ trách đăng kiểm ôtô cho lực lượng quân đội, cũng đang rà soát các đăng kiểm viên trong ngành để tăng cường cho các trạm đăng kiểm dân sự trên cả nước.

Hiện, Cục Xe - Máy đang quản lý 15 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Mạng lưới trung tâm này có chức năng kiểm định cho các ôtô vận tải thuộc biên chế quân đội (biển đỏ) và không phục vụ các loại phương tiện dân sự.

Về chuyên môn kỹ thuật, lực lượng này sẽ thực hiện quy trình đăng kiểm giống như các trung tâm của ngành GTVT. Tuy nhiên, đăng kiểm viên của quân đội sẽ do Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ hành nghề chứ không phải Cục Đăng kiểm.

Đại diện Cục Xe - Máy cho biết cần phải rà soát kỹ trước khi thống nhất cử bao nhiêu nhân sự chi viện cho ngành GTVT, do lực lượng này vẫn phải thường trực đáp ứng các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Bên cạnh đó, Cục Xe - Máy cũng sẽ gọi những nhân sự từng là đăng kiểm viên, nay đã chuyển công tác, trở lại tập huấn để hỗ trợ hoạt động đăng kiểm.

Trước đó, ngày 9.3.2023, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong công tác đăng kiểm và đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm, trong đó có giải pháp tăng cường lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác đăng kiểm để kịp thời giảm bớt ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân, doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 69/TB-VPCP ngày 9.3.2023 thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe cáo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tình hình hiện nay

Văn bản chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai bộ tham gia hỗ trợ, đồng thời công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Từ 11.3, lực lượng CSGT đã tăng cường 167 đăng kiểm viên đến các Trung tâm đăng kiểm để hỗ trợ đăng kiểm phương tiện cho người dân, hạn chế quá tải, tránh việc người dân phải xếp hàng, chờ đợi mất thời gian, công sức

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an khẩn trương cử bộ phận kỹ thuật của hai bên, khớp nối lại phần mềm để đưa các trung tâm đăng kiểm của các Bộ này vào thực hiện kiểm định xe cơ giới để nhanh chóng tháo gỡ tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay.

Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định đây là giải pháp trước mắt, tình thế. Còn về lâu dài, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xác định đây là trách nhiệm của mình, từ đó, chủ động đào tạo nhân lực, tăng cường máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân lâu dài; Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để kịp thời nắm bắt thông tin, có phương án sẵn sàng bổ sung nhân sự, thiết bị máy móc thay thế, khôi phục lại khi các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT đề nghị Bộ Quốc phòng phái người hỗ trợ đăng kiểm