Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách như cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23.1-31.12.2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Bộ GTVT kiến nghị nhiều chính sách hỗ trợ DN hàng không

10/04/2020, 15:20

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách như cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23.1-31.12.2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Bộ GTVT kiến nghị chính sách hỗ trợ ngành hàng không - Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không Việt Nam gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa. Hiện tại, các hãng chỉ khai thác một số chuyến bay để vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyến bay chở hàng hóa và 3 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một trong những doanh nghiệp có vốn nhà nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỉ đồng, giảm 6.712 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019, lỗ 2.383 tỉ đồng.

Tổng doanh thu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong quý 1/2020 ước đạt 4.064 tỉ đồng, giảm 832 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận ước đạt 1.857 tỉ đồng, giảm 586 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Để giải quyết một phần tình trạng cấp bách, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau.

Được biết, ACV đã quyết định miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không tại các cảng hàng không của ACV trong thời gian từ 1.3.2020 đến hết tháng 8.2020.

7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thuê băng chuyển, xử lý hành lý tự động, thuê quầy thủ tục hành khách, thuê cầu dẫn khách, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: Đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ giảm 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm 30%. Các dịch vụ trên được miễn, giảm giá.

Cục Hàng không cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, cơ quan này trong thẩm quyền cho phép đã tạo điều kiện tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách (cấp phép, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn bảo đảm chấp hành các quy định của pháp luật…

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách áp dụng chung cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực hàng không: Cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23.1-31.12.2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Cụ thể, miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23.1-31.12.2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 1.3.2020 đến hết ngày 31.8.2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1.3.2020 đến hết ngày 31.12.2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hàng không khác thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Bộ GTVT cũng đề xuất xem xét kiến nghị khác của các hãng hàng không Việt Nam về việc hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán (cụ thể với từng hãng).

Lam Thanh

Bài liên quan
Hàng không tăng chuyến, giá vé tàu xe 'nóng' dịp lễ 30.4 - 1.5
Còn khoảng hơn nửa tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, hiện nay nhiều phương tiện di chuyển như máy bay, xe khách... đã tăng giá vé, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT kiến nghị nhiều chính sách hỗ trợ DN hàng không