Thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Thế giới (WB) đề xuất hỗ trợ Chính phủ trong nỗ lực giảm thiểu thiệt hại kinh tế do COVID-19 mang lại.

WB đề xuất hỗ trợ Việt Nam ứng phó tác động của dịch COVID-19

08/04/2020, 10:48

Thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Thế giới (WB) đề xuất hỗ trợ Chính phủ trong nỗ lực giảm thiểu thiệt hại kinh tế do COVID-19 mang lại.

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nước giảm thiệt hại vì COVID-19 gây ra - Ảnh: Forbes

Theo Vụ Hợp tác quốc tế (Ngân hàng Nhà nước), do thiệt hại kinh tế dịch COVID-19 gây ra ngày càng gia tăng, chính phủ các nước đã công bố nhiều gói biện pháp chính sách mới nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh. WB với kinh nghiệm hỗ trợ các nước ứng phó với dịch cúm gia cầm năm 2004 và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã nhanh chóng hợp tác với chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế và đưa ra những gói hỗ trợ cấp, phân tích chính sách và những hỗ trợ thiết yếu khác trong lĩnh vực y tế.

Ngày 3.3, lãnh đạo WB đã công bố gói hỗ trợ khẩn cấp đầu tiên lên tới 14 tỉ USD nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển ứng phó với các tác động y tế và kinh tế của dịch bệnh. Theo thông báo của Chủ tịch WB David Malpass tại hội nghị các nhà lãnh đạo G-20 ngày 26.3, gói hỗ trợ thứ hai với giá trị khoảng 160 tỉ USD sẽ dành để hỗ trợ các nước trong giai đoạn 15 tháng tiếp theo. Gói hỗ trợ thứ 3 muộn nhất vào tháng 6.2023 với giá trị lên tới 350 tỉ USD kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian phục hồi kinh tế của các nước, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển.

Còn tại thông báo phát đi mới nhất ngày 2.4, Chủ tịch WB David Malpass cho biết: “Cơ quan Ngân hàng Thế giới tại các quốc gia đã nhanh chóng và chủ động họp bàn để thống nhất phương thức triển khai các nguồn lực từ các chương trình hiện có để hỗ trợ các nước ứng phó với dịch COVID-19, thông qua các hình thức tái cấu trúc, tái phân bổ, kích hoạt các điều khoản hỗ trợ khẩn cấp để giúp các quốc gia nhanh chóng khôi phục nền kinh tế”.

Tính tới cuối tháng 3.2020, 25 quốc gia đã đề xuất và được WB phê duyệt gói hỗ trợ khẩn cấp với tổng trị giá 1,9 tỉ USD. Dự kiến đến cuối tháng 4.2020, WB sẽ phê duyệt gói hỗ trợ cho 38 quốc gia tiếp theo với tổng số vốn là 1,4 tỉ USD. Hỗ trợ của WB nhằm hỗ trợ đáp ứng các nhu cầu y tế thiết yếu và ứng phó với tác động kinh tế, xã hội.

Tại Việt Nam, Vụ Hợp tác quốc tế cho biết với mục tiêu hỗ trợ Chính phủ trong nỗ lực giảm thiểu thiệt hại kinh tế do COVID-19 mang lại, các biện pháp chính sách được đề xuất hỗ trợ cả hai phía cung và cầu của nền kinh tế. Thế nhưng trọng tâm ban đầu nên tập trung vào phía cung (các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất) vì các giải pháp kích cầu sẽ không hiệu quả nếu việc đi lại và giao thương giữa các địa phương bị hạn chế.

Vì lý do này, WB cho rằng các giải pháp nên được thiết kế cho từng giai đoạn nhỏ. Trong ngắn hạn mặc dù chính sách tài khóa không quá ảnh hưởng do những thành công bước đầu Chính phủ đã đạt được sau khi cải cách chính sách tài khóa giai đoạn vừa qua song tăng chi ngân sách hay giảm thuế không có mục tiêu rõ ràng sẽ tạo tín hiệu sai lệch cho khu vực tư nhân. Do đó, khu vực này có thể phản ứng bằng những hành vi thận trọng hơn, dẫn tới tiêu dùng và đầu tư ít hơn.

“Có thể chia phương thức tiếp cận theo trình tự thành 3 bước. Đầu tiên là hỗ trợ các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bằng cách kết hợp giảm thuế hoặc gia hạn thời gian đóng thuế, hỗ trợ tín dụng và các biện pháp an sinh xã hội. Bước thứ 2 là triển khai một số giải pháp kích cầu, đặc biệt thông qua đẩy nhanh thực hiện chương trình đầu tư công.

Cuối cùng sẽ tập trung vào các cải cách cơ cấu để làm giảm mức độ dễ bị tổn thương trước những cú sốc tương tự và giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thu nhập trung bình cao và thu nhập cao trong vài thập niên tới. Một gói hỗ trợ kinh tế với các điều khoản tương đối thuận lợi cũng đã được WB đề xuất với Chính phủ và đang được xem xét phù hợp với cơ chế chính sách trong nước”, Vụ Hợp tác quốc tế thông tin.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WB đề xuất hỗ trợ Việt Nam ứng phó tác động của dịch COVID-19