Về xử lý BOT Cai Lậy, Bộ GTVT đang xem xét tới hai phương án, một là giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh. Hai là xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

Bộ GTVT: Nhà nước sẽ không mua lại BOT Cai Lậy

28/09/2018, 21:09

Về xử lý BOT Cai Lậy, Bộ GTVT đang xem xét tới hai phương án, một là giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh. Hai là xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo Bộ GTVT - Ảnh: Lam Thanh

Nhà nước không mua BOT Cai Lậy

Trả lời báo chí đối với phương án thu phí tại Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ đạo. Bộ GTVT sau đó cũng đã làm việc nhiều lần với các cơ quan của Tiền Giang và các Bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để lấy ý kiến về phương án xử lý.

Theo ông Đông, từ việc Bộ đề xuất 5 phương án thì được rút bớt xuống còn 3 phương án. Trong đó, về phương án Nhà nước mua lại thì chắc chắn Nhà nước không có kinh phí để mua lại. Bộ xem xét tới hai phương án, một là giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh; hai là xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

“Bộ GTVT đang tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện phương án để quyết định trong thời gian tới”, Thứ trưởng thông tin.

Tiền sửa cầu Thăng Long từ quỹ bảo trì đường bộ

Trả lời báo chí về việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngày 17.9 vừa qua, đoàn chuyên gia của Nga sang làm việc với Bộ GTVT, đồng thời tiến hành khảo sát hiện trường. Tuy nhiên, đây mới là những trao đổi về nguyên tắc.

“Một trong những đề nghị của Việt Nam với phía Nga là cử các chuyên gia trước đây đã tham gia xây dựng cầu Thăng Long và đặc biệt có một chuyên gia xử lý trực tiếp vấn đề dính bám giữa mặt cầu với kết cấu bê tông nhựa”, Thứ trưởng Đông nói và cho biết, Bộ GTVT muốn lấy Nga là một kênh để đánh giá các giải pháp.

“Bộ cũng đã nhận được các phương án khác của Nhật, Đức. Giải pháp nào đảm bảo độ tin cậy cao nhất, phù hợp với điều kiện của chúng ta sẽ lựa chọn”, Thứ trưởng thông tin thêm và cho biết, Bộ GTVT rất trân trọng những chuyên gia Nga vì đây là nước đã tham gia xây cầu Thăng Long, đồng thời cũng tham gia xử lý mặt cầu, đảm bảo khai thác ổn định 30 năm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Số tiền sửa chữa cầu sẽ lấy từ quỹ bảo trì đường bộ”.

Trước đó, vào cuối tháng 8 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 3 phương án xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng.

Phương án 1 là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Chuyển hồ sơ vụ “quỹ đen” sang công an

Về câu hỏi liên quan đến “quỹ đen” của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Thứ trưởng Đông cho biết, sau phản ánh của một số báo, Bộ GTVT đã thành lập tổ xác minh do Thanh tra Bộ thực hiện. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, Bộ đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT đã giao Cục kiểm điểm trách nhiệm. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc kết quả xác minh, điều tra..

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt các tập đoàn lớn, bàn giải pháp tăng trưởng 2 con số
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong các “việc lớn” của đất nước như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhà máy điện hạt nhân, phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…, các doanh nghiệp có thể làm được gì thì đăng ký làm, miễn là không tư lợi, tiêu cực.
Đừng bỏ lỡ
  • Sau tết, các show âm nhạc bắt đầu khởi động lại
    một giờ trước Văn hóa
    Hết tết, các tụ điểm âm nhạc bắt đầu mở cửa trở lại. Nhiều show nhạc lớn cũng thông báo ngày diễn. Làng nhạc Việt hứa hẹn đầy sôi động trong năm 2025.
  • Đầu xuân nói chuyện đầu tư
    một giờ trước Thông tin doanh nghiệp
    Tìm kiếm những cơ hội mới mở màn cho một năm phú quý vốn là nhu cầu của không ít nhà đầu tư vào những ngày đầu xuân năm mới. Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo dựng những cơ hội phát triển đầy tiềm năng. Trong bối cảnh ấy, BIDV hợp tác với định chế tài chính hàng đầu thế giới Edmond de Rothschild tổ chức chuỗi sự kiện Global Insights nhằm cung cấp các dự báo kinh tế vĩ mô, góc nhìn chiến lược và các xu hướng đầu tư toàn cầu đang định hình trong 2025.
  • Vì sao chuột ngày càng hoành hành tại đô thị?
    một giờ trước Kiến thức - Học thuật
    Có câu nói là ở một thành phố lớn, bạn không bao giờ cách xa một con chuột quá 1 mét. Đây là một kiểu giai thoại đô thị được mô tả thậm xưng, nhưng các nhà khoa học đang cảnh báo rằng các thành phố trên toàn cầu đang trở nên nhiều chuột hơn, và sự bùng nổ này chủ yếu do một yếu tố: biến đổi khí hậu.
  • Thủ tướng làm việc với TP.Đà Nẵng về tháo gỡ khó khăn cho các dự án
    2 giờ trước Sự kiện
    Trong chương trình thăm, làm việc tại miền Trung, tối 9.2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các chương trình, dự án, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 2 con số ngay trong năm 2025.
  • Bắc Bộ trời ấm dần
    2 giờ trước Theo dòng thời sự
    Dự báo thời tiết ngày 10.2 đợt không khí lạnh sẽ yếu dần, trời hửng nắng.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT: Nhà nước sẽ không mua lại BOT Cai Lậy