Để có phương án xử lý sự cố tàu trọng tải lớn đâm gãy dầm cầu An Thái (Hải Dương), Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác đặc biệt giúp bộ này chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.
Liên quan đến vụ tai nạn đường thủy do tàu thủy Thành Luân 28 mang số hiệu HP 3016 có trọng tải hơn 3.000 tấn do Trần Huy Du (SN 1977, trú tại Giao Thủy, Nam Định) điều khiển đâm gãy dầm cầu An Thái vào chiều ngày 6.3. Ngày 7.3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký ban hành Quyết định số 649/QĐ-BGTVT về việc thành lập tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố.
Tổ công tác đặc biệt gồm 12 thành viên là lãnh đạo các cục, vụ chuyên môn của Bộ GTVT, sở GTVT Hải Dương.
|
Cú đâm khiến phiến dầm cầu biến dạng và gãy, lứt trơ lõi thép. |
Theo quyết định, nhiệm vụ và quyền hạn của tổ công tác gồm: Trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu An Thái và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu; đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố.
Tổ công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
|
Bên trong cabin con tàu sau cú va chạm. |
Kinh phí hoạt động của tổ công tác trước mắt do các cơ quan cử người đài thọ. Chi phí liên quan đến công tác khắc phục sự cố sau này do tổ công tác đề xuất, phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong một diễn biến khác, đại diện Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết, chiếc tàu số hiệu HP-3016 có trọng tải toàn phần 3.162 tấn, hết hạn đăng kiểm từ ngày 22.1 và đang trong quá trình kiểm định.
Theo đại diện Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, ngày 3.3, tại cảng Hà Bình (trên sông Thái Bình, tỉnh Hải Dương) tàu HP-3016 được đưa lên đà để kiểm tra phần chìm dưới nước. Kết quả kiểm tra thỏa mãn yêu cầu an toàn kỹ thuật hiện hành.
Tuy nhiên, khi chưa được kiểm tra ở trạng thái nổi và thử máy tàu, tàu HP-3016 đã tự ý rời cảng Hà Bình tiếp tục lưu thông và gây ra vụ đâm vào cầu An Thái.
|
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng đã tổ chức cấm các loại ô tô đi qua cầu An Thái để đảm bảo an toàn. |
Vụ va chạm đã khiến phiến dầm cầu đã bị vỡ, gãy trơ lõi thép và ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ an toàn của cây cầu. Hiện phần cabin tàu vẫn mắc kẹt dưới gầm cầu.
Theo ông Vũ Đức Hạnh - Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cho hay, hiện chưa thể đưa tàu ra ngoài được, bởi nếu đưa tàu ra ngoài, rất có thể sẽ dẫn đến sập cầu. Hiện các cơ quan chuyên môn đang phối hợp, cùng đánh giá mức độ thiệt hại để thống nhất phương án khắc phục hậu quả. Để đảm bảo cho cây cầu và an toàn cho các phương tiện qua lại, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã ra thông báo cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu An Thái, đồng thời hướng dẫn người phương tiện lưu thông qua các tuyến đường khác.
Danh sách các thành viên tổ công tác đặc biệt: 1. Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Tổ trưởng Tổ công tác. 2. Ông Trần Quốc Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổ phó. 3. Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, Tổ phó. 4. Ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổ viên. 5. Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổ viên. 6. Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ viên. 7. Ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổ viên. 8. Ông Đỗ Hữu Thắng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải, Tổ viên. 9. Ông Tống Trần Tùng, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Tổ viên. 10. Ông Trịnh Xuân Cường, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Tổ viên. 11. Ông Trần Bá Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ viên. 12. Ông Hoàng Thanh Nam, Chuyên viên Vụ Khoa học - Công nghệ, Tổ viên thư ký. |
Nam Phong