Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết công ty đang lên kế hoạch tháo dỡ 7 trong 8 thủy đài khổng lồ, hình nấm bị bỏ hoang trong gần nửa thế kỷ.

Tháo dỡ 7 thủy đài như “bom nổ chậm” giữa Sài Gòn

Một Thế Giới | 07/03/2016, 09:41

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết công ty đang lên kế hoạch tháo dỡ 7 trong 8 thủy đài khổng lồ, hình nấm bị bỏ hoang trong gần nửa thế kỷ.

Theo đó, 7 tháp nước sẽ bị tháo dỡ nằm rải rác tại các tuyến đường: góc đường Lê Đại Hành - 3 Tháng 2 (quận 11), tuyến đường gần Trung tâm Văn hóa quận 5, hẻm 198 Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh), Hồ Văn Huê (Phú Nhuận), Phạm Phú Thứ (quận 6) và ngã 4 Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành (quận 4). Riêng thủy đài nằm trong khuôn viên công ty cấp nước trên đường 3 Tháng 2, gần vòng xoay Dân Chủ tạm thời được giữ lại.

Đây là những tháp nước được Mỹ xây dựng trong thập niên 1960 nhằm duy trì lưu lượng, áp lực nước sinh hoạt cho khu vực dân cư xa nhà máy Thủ Đức. Tuy nhiên sau khi hoàn thành thì các công trình này không vận hành vì các lý do kỹ thuật và để hoang đến nay.

Tháng 9.2015, một cán bộ lĩnh vực cấp thoát nước (Sở GTVT TP.HCM) cho biết khoảng 7-8 năm trước, sau khi xảy ra một số vụ ngã đổ thủy đài, Sở Xây dựng TP đã khảo sát, ghi nhận nhiều thủy đài bị hư hỏng nặng cần phải đập bỏ.

Đến tháng 10.2015, Sawaco cho biết sau khi kiểm định, kết quả có 8 thủy đài hình nấm bị thấm nhưng mức độ không nặng, chỉ cần sửa chữa mặt bên ngoài là tiếp tục sử dụng được; kết cấu đang ở trạng thái ổn định; khả năng đưa vào khai thác theo công suất thiết kế không phù hợp với tiêu chuẩn. Tuy vậy, Sawaco đã đề nghị UBND TP.HCM cho phép chuyển đổi công năng các thủy đài trên địa bàn TP thành những bể chứa nước dự trữ ngầm, trạm bơm tăng áp cấp nước trung gian và thành điểm di tích phục vụ khách tham quan.

Liên quan đến việc giải quyết các công trình xuống cấp gây nguy hiểm cho người dân, tuần trước, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo quyết liệt việc xử lý chung cư xuống cấp. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Quận 1, khi nghe về thực trạng các chung cư xuống cấp, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo: “Quan trọng là làm sao dân không phải nơm nớp lo sợ khi sống trong nhà mà có thể sập bất cứ lúc nào. Nhà sập thì không chỉ chết dân mà còn sập cả mấy ông lãnh đạo nữa”.
Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo dỡ 7 thủy đài như “bom nổ chậm” giữa Sài Gòn