Theo kết quả thẩm tra của Bộ KH-ĐT, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT còn lại hơn 3.750 tỉ đồng chưa được phân bổ chi tiết.

Bộ GTVT xin giữ lại hơn 3.750 tỉ đồng đầu tư công cho 5 dự án giao thông

H.Đ | 20/02/2023, 15:36

Theo kết quả thẩm tra của Bộ KH-ĐT, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT còn lại hơn 3.750 tỉ đồng chưa được phân bổ chi tiết.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) và Bộ Tài chính đề cập việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Bộ GTVT kiến nghị phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trước đó, theo kết quả thẩm tra của Bộ KH-ĐT, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT còn lại hơn 3.750 tỉ đồng chưa được phân bổ chi tiết.

Bộ GTVT cho biết số vốn này dự kiến bố trí cho các nhiệm vụ, dự án: Ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả dự kiến bố trí 1.180 tỉ đồng; vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới (mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1A, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B tại đồng bằng sông Cửu Long, và dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc với tổng số dự kiến bố trí hơn 2.570 tỉ đồng. 

Về 3 dự án ODA, Bộ GTVT đã lập đề xuất dự án nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất do thủ tục sử dụng vốn ODA phức tạp, cần nhiều thời gian để xử lý từ các bộ ngành liên quan.

Riêng dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc là dự án có ý nghĩa hết sức cấp thiết và quan trọng để tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nhưng đến nay vẫn khó khăn, chưa thỏa thuận được vị trí đấu nối với phía Trung Quốc.

Còn đối với phần ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả, việc bố trí vốn là cần thiết và phù hợp quy định, song hiện nay chưa được Bộ KH-ĐT thống nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giao kế hoạch trung hạn.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT  kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, số vốn hơn 3.750 tỉ đồng để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT xin giữ lại hơn 3.750 tỉ đồng đầu tư công cho 5 dự án giao thông