Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Hồ Đông | 10/01/2023, 17:40

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

caotoc.jpg

Công văn của Bộ GTVT cho biết, theo khoản 2, Điều 2 Nghị Quyết số 75/NQ-CP ngày 21.5.2020 của Chính phủ về việc xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu, VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định. Bộ GTVT sẽ tham gia ý kiến thẩm định chuyên ngành trong quá trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (giai đoạn 1). Đồng thời, trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án này.

Tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26.11.2019 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trong đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC đầu tư, khai thác được coi là tuyến đường bộ chính yếu kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 20,6 nghìn tỉ đồng đã đưa vào khai thác từ năm 2016. Từ đó đến nay, lượng xe trên đường cao tốc này tăng trung bình khoảng 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 21km) đã mãn tải, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường… Do vậy, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách.

Đặc biệt, với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú - TP.HCM (Km0+000) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km25+920) không đáp ứng được nhu cầu vận tải và nhất là khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 khai thác vào năm 2025.

Do đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2 (Km0+000 - Km4+000) đã bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý, vận hành khai thác và bảo trì nên VEC sẽ chỉ tập trung nghiên cứu mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920) lên quy mô 10 làn xe với chiều dài 21,92 km. Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mở rộng 21,92 km cao tốc Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vị trí gần nhất để kết nối với sân bay Long Thành là 14.786,938 tỉ đồng.

Theo phương án được Bộ GTVT lựa chọn, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn đầu tư. Thủ tục đầu tư dự án sẽ theo quy định của Luật Đầu tư.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi và dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành, kịp với tiến độ sân bay Long Thành; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC. Phù hợp với mục tiêu hình thành VEC là cân đối nguồn thu của các cao tốc đã đầu tư để đầu tư cao tốc mới, bao gồm cả việc mở rộng tuyến cao tốc mà đơn vị này đang khai thác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu xuân Ất Tỵ nghe kể chuyện rắn ‘khổng lồ’ ở rừng U Minh Hạ
9 giờ trước Câu chuyện văn hóa
Chuyện về con rắn hổ mây “khổng lồ” từng xuất hiện ở đất rừng U Minh Hạ (Cà Mau) vẫn còn hằn sâu trong tâm trí nhiều người, trong đó có cả cán bộ, nhân viên kiểm lâm được chứng kiến. Nhiều chi tiết được kể lại đủ làm cho người nghe phải “tim đập, chân run”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Đầu xuân Ất Tỵ nghe kể chuyện rắn ‘khổng lồ’ ở rừng U Minh Hạ
    9 giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Chuyện về con rắn hổ mây “khổng lồ” từng xuất hiện ở đất rừng U Minh Hạ (Cà Mau) vẫn còn hằn sâu trong tâm trí nhiều người, trong đó có cả cán bộ, nhân viên kiểm lâm được chứng kiến. Nhiều chi tiết được kể lại đủ làm cho người nghe phải “tim đập, chân run”.
  • Báo Mỹ: Người Ukraine bấp bênh trước quyết định cắt giảm viện trợ của ông Trump
    10 giờ trước Quốc tế
    Trong gần 3 năm qua, hàng nghìn binh sĩ và cựu chiến binh Ukraine cùng gia đình của họ đã dựa vào một đường dây nóng do Mỹ tài trợ để nhận hỗ trợ tâm lý, pháp lý và y tế.
  • Trung Quốc: Du lịch bằng cách đổi nhà cho nhau dịp Tết Nguyên đán
    13 giờ trước Du lịch
    Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán năm nay ghi nhận đến 9 tỷ lượt di chuyển với chi phí du lịch tăng vọt. Khách sạn bình dân tăng giá gấp 3 lần, máy bay chật kín và gần như không thể tìm được ưu đãi tốt. Trước tình cảnh này, một số người nghĩ ra cách đổi nhà cho nhau, một hình thức... du lịch mới.
  • Tết chốn vàng son có gì lạ?
    13 giờ trước Văn hóa
    Tết chốn vàng son của tác giả Lê Tiên Long viết về phong vị tết một thuở của các bậc vua chúa trong cung đình ngày xưa.
  • Tết con nít
    14 giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Nhớ lắm cái tết nhà quê nơi Đất Mũi. Nhớ mùi khói đốt đồng lam chiều khi đã thu hoạch xong vụ lúa đông xuân. Dân quê tôi cày bừa cả năm, những ngày giáp tết là vui nhất, mọi người đều hớn hở, nhất là đám trẻ nít. Chúng tôi vui vì nhiều lý do con nít, như được nghỉ học, được mẹ dắt đi chợ xã sắm đồ mới, được ăn nhiều bánh kẹo và đặc biệt là món truyền thống: thịt heo kho tàu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây