Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý ngừng gửi quân đến biên giới của họ để tránh bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp tình hình ở đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hôm 22.9.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhất trí với Ấn Độ không đưa thêm quân đến biên giới

22/09/2020, 23:00

Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý ngừng gửi quân đến biên giới của họ để tránh bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp tình hình ở đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hôm 22.9.

Các binh sĩ quân đội Ấn Độ trên đỉnh chiếc xe ở đường cao tốc dẫn đến Ladakh ngày 2.9 - ảnh: Reuters

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Đại tá Ngô Khiêm cho biết các quan chức quân sự của cả hai nước đã gặp nhau hôm 21.9 và trao đổi ý kiến ​​về biên giới Himalaya đang tranh chấp của họ. Không bên nào nên thực hiện bất kỳ hành động đơn phương nào trong khu vực, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Vào tháng 6.2020, căng thẳng bùng phát thành một cuộc đụng độ biên giới khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và Trung Quốc phải chịu một con số thương vong nhưng không tiết lộ.

Trung Quốc và Ấn Độ hôm 10.9 cho biết đã đồng ý giảm leo thang tình hình và khôi phục "hòa bình, yên tĩnh" sau cuộc họp ngoại giao cấp cao tại Moscow, Nga.

Theo Reuters, vào thời điểm đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ - Subrahmanyam Jaishankar đạt được đồng thuận 5 điểm, gồm cả các thỏa thuận rằng tình hình biên giới hiện tại không có lợi cho họ và quân đội hai bên cần nhanh chóng gỡ bỏ, giảm bớt căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Ngô Khiêm

Hôm 14.9, các quan chức Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc đang đặt mạng lưới cáp quang tại một điểm giao cắt phía tây Himalaya với Ấn Độ.

Những sợi dây cáp quang như vậy có thể cung cấp cho quân đội tiền phương đường liên lạc an toàn tới các căn cứ ở hậu phương. Một quan chức cấp cao Chính phủ Ấn Độ cho biết gần đây đã phát hiện chúng ở phía nam của hồ Pangong Tso thuộc vùng Himalaya của Ladakh (Ấn Độ). Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc- ông Uông Văn Bân phủ nhận lời cáo buộc, nói rằng Trung Quốc hy vọng Ấn Độ có thể thực hiện những nỗ lực cụ thể để giúp giảm leo thang căng thẳng biên giới.

Trước đây, giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra ba cuộc chiến vào năm 1962, 1967 và 1987.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhất trí với Ấn Độ không đưa thêm quân đến biên giới