Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân cho biết lời cáo buộc Baimadajie Angwang (cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng vừa bị bắt) làm việc cho Chính phủ Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thật.

Cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng bị bắt nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo

Phạm Hồng Quân | 22/09/2020, 20:10

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân cho biết lời cáo buộc Baimadajie Angwang (cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng vừa bị bắt) làm việc cho Chính phủ Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thật.

"Những cáo buộc này của Mỹ là hoàn toàn bịa đặt, đầy suy đoán và có rất nhiều thuật ngữ như có thểvà có thể",ông Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp hàng ngày.

Theo trang Sputnik, ông Uông Văn Bân tuyên bố những nỗ lực của Washington nhằm thỏa hiệp với các cơ quan đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Mỹ và các nhân viên của họ sẽ không bao giờ thành công.

Hôm 21.9, Bộ Tư pháp Mỹ thông báoBaimadajie Angwang đã bị bắt và truy tốvì hoạt động như đặc vụ bất hợp pháp của Chính phủ Trung Quốc cũng như phạm tội lừa đảo qua điện thoại, đưa ra những tuyên bố sai sự thật và cản trở một thủ tục chính thức.

Baimadajie Angwangbị bắt ngày 21.9 tại nhà riêng ở Long Island, nơi anh sống cùng vợ và con gái.

Người đàn ông 33 tuổi này cũng bị cáo buộc đã cung cấp cho Bắc Kinh thông tin về các nguồn tình báo tiềm năng trong cộng đồng người Tây Tạng ở New York.

Như đài truyền hình CNBC của Mỹ đưa tin trước đó, trích dẫn hồ sơ tội phạm, Baimadajie Angwang sinh ra ở Tây Tạng và đến Mỹ trong một chương trình trao đổi văn hóa, sau đó xin tị nạn, nói rằng bị chính quyền Trung Quốc phân biệt đối xử và tra tấn vì nguồn gốc của anh ta.

Cuối cùng Baimadajie Angwang đã nhận được một công việc trong Sở Cảnh sát Thành phố New York, nơi cho phép anh ta tiếp cận với các quan chức thực thi pháp luật cấp cao của Mỹ.

Theo báo cáo, Baimadajie Angwang bắt đầu hợp tác với một quan chức lãnh sự quán Trung Quốc năm 2014 và một quan chức khác vào năm 2018 - sau này trở thành người giám sát anh ta.

Có lúc Baimadajie Angwang gợi ý rằng việc cấp thị thực 10 năm cho người Tây Tạng ở Mỹ sẽ giúp tuyển dụng các điệp viên khác dễ dàng.

Bắc Kinh phủ nhận Baimadajie Angwang làm gián điệp cho Trung Quốc - ảnh:CBS

Không có cáo buộc rằng Baimadajie Angwang xâm phạm an ninh quốc gia Mỹ và hoạt động của Sở Cảnh sát New York. Song, William Sweeney, người đứng đầu Văn phòng FBI ở New York, cho biết Angwang vẫn được coi là mối đe dọa nội gián.

Công việc của Angwang khi làm gián điệp cho Trung Quốc là tìm kiếm các nguồn tin tình báo khả tín và xác định các mối đe dọa tiềm tàng với nước nàyởNew York.

Baimadajie Angwang được cho đã cung cấp thông tin về những người Tây Tạng tại New York cho các nhà ngoại giao Trung Quốc có nhiệm vụ xác định những người chống đối Bắc Kinh.

Xem thêm:Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng nhân dân tệ

Bà Carrie Lam: Không thể yêu cầu bảo vệ quyền lợi 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt

Ông Trump và Tập Cận Bình đối đầu ở sự kiện ảo của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

‘Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan’

Nhà lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc phải tự kiềm chế, không được kích động

Nhà lãnh đạo Đài Loan phản hồi về thông tin nói chuyện với tân Thủ tướng Nhật

Trung Quốc cảnh báo Nhật chớ nên quan hệ gần gũi với Đài Loan sau thông tin sốc

Báo Trung Quốc: ‘Nếu Đài Loan và Mỹ tiếp tục khiêu khích, cuộc chiến sẽ nổ ra’

Trả đũa Mỹ, Trung Quốc ban hành quy tắc về danh sách thực thể không đáng tin cậy

Ông Biden bác bỏ việc sắp có vắc xin COVID-19, nói người Mỹ đừng tin lời Tổng thống Trump

Báo Trung Quốc mỉa mai 'chính quyền Trump là hổ giấy' khi chấp nhận thỏa thuận TikTok

ByteDance bác tin Mỹ nắm giữ phần lớn TikTok Global, lý giải khoản 5 tỉ USD ông Trump muốn

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng bị bắt nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo