Báo điện tử Một Thế Giới đã có bài phản ánh về việc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Bách Gia (gọi tắt là Công ty Bách Gia, Hà Nội) đã núp bóng dưới danh nghĩa tổ chức hội nghị, hội thảo để bán thực phẩm chức năng với giá cắt cổ, trái phép.   >>Sập bẫy thực phẩm chức năng giá cắt cổ, mua về...xếp xó

Bỏ rơi giám sát, công ty bán thực phẩm chức năng lộng hành

08/11/2014, 18:45

Báo điện tử Một Thế Giới đã có bài phản ánh về việc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Bách Gia (gọi tắt là Công ty Bách Gia, Hà Nội) đã núp bóng dưới danh nghĩa tổ chức hội nghị, hội thảo để bán thực phẩm chức năng với giá cắt cổ, trái phép.   >>Sập bẫy thực phẩm chức năng giá cắt cổ, mua về...xếp xó

Để xảy ra tình trạng trên còn do việc bỏ rơi vai trò giám sát của cơ quang chức năng tỉnh Thừa Thiên -Huế. Hệ quả là công ty này lộng hành, bán thực phẩm tràn lan, khiến dân nghèo điêu đứng.

Qua điều tra của phóng viên, mặc dù cơ quan chức năng chỉ cho phép công ty này tổ chức hội thảo (từ ngày 5.10-12.11) tại các nhà văn hóa trên 4 huyện, thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế, và phải có bác sỹ chuyên môn để báo cáo, giới thiệu về nguồn gốc, thành phần, tác dụng và cách sử dụng của sản phẩm này. Đích thân Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Nguyễn Ngọc Diễn kí xác nhận: “Chi Cục sẽ tổ chức giám sát…”.

Thế nhưng, thời điểm công ty cho người bán thực phẩm ngày 5-6.11 tại địa bàn xã Phong Sơn, huyện Phong Điền không hề có mặt của cán bộ chi cục. Trong khi đó, đúng theo giấy phép thì thời gian này công ty phải tổ chức hội thảo tại nhà văn hóa Vinh Giang (huyện Phú Lộc), ngày 6.11: tổ chức báo cáo tại nhà văn hóa Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc)... Người ta đặt câu hỏi, cán bộ Chi cục ATVSTP đang ở đâu?
thuc pham chuc nang
thuc pham chuc nang
Công ty Bách Gia được Chi cục ATVSTP tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận hồ sơ đăng ký hội thảo, hội nghị, giới thiệu thực phẩm

Trước đó, ngày 30.9, Công ty Bách Gia được Chi cục ATVSTP tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp “Giấy chứng nhận hồ sơ đăng ký hội thảo, hội nghị, giới thiệu thực phẩm”, tại 66 xã phường ở các huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà.

Từ giấy phép này, trung tâm y tế các huyện đã giới thiệu công ty này đến các xã, nhờ chính quyền xã, thôn vận động những người cao tuổi tham gia kiểm tra sức khỏe miễn phí.

Để rộng đường, công ty trên đã vận động người dân thành lập câu lạc bộ “Thức Vũ Kinh”, và bán áo quần đồng phục 1 bộ 105.000 đồng. Từ đây, việc vận động, thuyết phục người dân của câu lạc bộ mua thực phẩm chức năng càng dễ dàng hơn.

Người ta nghi ngờ rằng, việc thiếu giám sát của cơ quan chức năng địa phương chính là khe hở để công ty này núp bóng bày bán tràn lan thực phẩm chức năng, dân mua về xếp xó. Hơn ai hết, người dân nghèo phải gánh lấy những “quả lừa” vô lý này.

Sau khi sự việc xảy ra, Chi Cục ATVSTP đã đình chỉ hoạt động khám và bán thực phẩm chức năng trái phép của Công ty Bách Gia. Thế nhưng điều người dân quan tâm là nhiều người đã lỡ mua phải sản phẩm Cha Blood của chính công ty này, vì sao Chi cục không buộc công ty phải thu hồi, trả lại tiền cho người dân?

Lần theo đường dây bán thực phẩm chức năng “trá hình” này, sáng 6.11, chúng tôi lại chứng kiến, một đoàn từ thiện đi xe cấp cứu biển số xanh, có gắn thêm cả còi cấp cứu chở theo nhiều thùng thực phẩm chức năng đến hợp tác xã Tứ Chánh (xã Phong Sơn) khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi nơi đây với mục đích bán thực phẩm chức năng.
Tại đây mặc dù không có bác sĩ nhưng đoàn này vẫn tổ chức khám, chẩn đoán bệnh và bán thực phẩm chức năng cho người dân.
thuc pham chuc nang

Ông Trần Văn Quang, trưởng đoàn khám bệnh, tốt nghiệp Trung cấp y sỹ cho biết công ty khám bệnh miễn phí theo dự án chăm sóc sức khỏe của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật -Thể thao & Du lịch (Hội Người cao tuổi VN) và đã triển khai hàng chục xã phường ở Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Quang, ai có nhu cầu mua sản phẩm thực phẩm chức năng thì công ty bán chứ không ép buộc. Tuy nhiên, khi phóng viên xin gặp bác sĩ khám bệnh thì ông Quang nói bác sĩ đang khám bệnh ở một điểm khác.

Ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, chi cục chỉ cấp phép cho công ty Bách Gia tổ chức hội thảo, hội nghị, giới thiệu thực phẩm theo quy định. “Tuy nhiên công ty này đã tổ chức khám bệnh và bán thực phẩm chức năng là trái quy định. Chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động”, ông Diễn nói.

Thời điểm mà phóng viên tiếp cận sổ sách khám chữa bệnh của đoàn, có rất nhiều nơi mà đoàn này đã đi qua như xã Phong Xuân, Phong Mỹ, Phong Hải, Phong Bình, Phong Hiền, Điền Hương.... Một cán bộ xã Phong Sơn cho biết, công ty này khám miễn phí cho người già, nhưng ép buộc họ phải mua thực phẩm chức năng với giá 250-300.000 đồng/lọ.

Vì sao phải cấp phép cho đoàn đi báo cáo, giới thiệu sản phẩm tràn làn trên địa bàn, mà không hề có sự giám sát của cơ quan chức năng? Câu hỏi này xin được nhường lại cho ông Chi Cục trưởng ATVSTP (Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên -Huế).
thuc pham chuc nang
Nhiều người dân nghèo phải gánh lấy những “quả lừa” thực phẩm chức năng gia cắt cổ.

Nguyễn Phương

Bài liên quan
Chủ tịch Vương Đình Huệ tìm hiểu về khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải
Sáng 11.4, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải (SHFTZ) và tọa đàm với lãnh đạo Nhân đại, chính quyền TP.Thượng Hải và lãnh đạo SHFTZ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ rơi giám sát, công ty bán thực phẩm chức năng lộng hành