Từ việc thích thú với những đồng tiền lì xì của bố mẹ từ nhỏ, anh Đạt đã theo đuổi đam mê sưu tập những tờ tiền thuộc nhiều thời kỳ, giai đoạn trong lịch sử Việt Nam.

Bộ sưu tập 500 loại tiền Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử

Hồ Đông | 29/04/2016, 04:49

Từ việc thích thú với những đồng tiền lì xì của bố mẹ từ nhỏ, anh Đạt đã theo đuổi đam mê sưu tập những tờ tiền thuộc nhiều thời kỳ, giai đoạn trong lịch sử Việt Nam.

Dù cóđam mê với những tờ tiền cổ từ nhỏnhưng mãi đến năm 2009, khi đi làm và tự lực về kinh tế thì anh Lê Thành Đạt (SN 1982, quê Vĩnh Long) mới thật sự bắt đầu theo đuổi đam mê của mình. Bộ sưu tập củaanh Đạt có đến hơn 500 loại tiền khác nhauqua các thời kỳ lịch sửcủa dân tộc, từ những tờ tiền Đông Dương năm 1897 cho đến tờ mớibổ sung bộ sưu tập là tờ 100 đồng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Ngân hàng Nhà nướcViệt Nam. Trong bộ sưu tập đồ sộ của mình, anh Đạt còn sởhữunhững tờ tiền 100 đồng, 10 đồng, 10 xu… của miền Bắc Việt Nam trước năm 1975.

Anh Đạt cho biếtmột người không chuyên sẽ không nhận ra hết giá trị, sự khác biệt của từng tờ tiền để chia thành cácloại khác nhau. Ví dụnhư cùng một loại tiền mệnh giá 5.000 đồng thìcó nhiều năm phát hành và cũng có hoa văn khác nhau. Hay tiền 10.000 đồng, 50.000 đồng có loại tiền giấy và polymer.

Cũng theo anh Đạt, sưu tập tiền và tem có những nét tương đồng về cách bảo quản. Để có được một tờ tiền giá trị, không bị ố vàng, rách, nhàu hay cũ là cả một quá trình bảo quản kỹ lưỡng. Mỗi tờ tiền đều sẽ bị ố màu theo thời gian khi tiếp xúc với không khí, đặc biệt là mồ hôi trên tayngười. Chính vì thế để bảo quản được những tờ tiền này trong điều kiện khí hậu, thời tiết, độ ẩm trên 80% ở Việt Nam luôn là thử thách với người chơi. Anh Đạt đã ép plastic không axit, sau đó tiếp tục bỏ vào hai lớp bịch nilonrồi cho tờ tiền vào album.Để có được một bộ sưu tập tiền giá trị, theo anh Đạttiền bạc khôngphải là yếu tố đủ để làm nên tất cả. Ngoài chuyện kinh tế, điều kiện đủ là người chơi phải cóđam mê, hiểu biết và cả một quá trình dàisưu tập.

Một số hình ảnh vềbộ sưu tập tiền của anh Lê ThànhĐạt:

Khi nhìn kỹ sẽ phát hiện sự khác biệt giữa hai tờ tiền chính là hoa văn chìm.

Tờ 50 đồng

Những tờ tiền thời kỳ đầu sau năm 1945.
Sự khác biệt giữa tờ 100 đồng mới và cũ.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ sưu tập 500 loại tiền Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử