Các tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập tư nhân của Paul G. Allen, cố đồng sáng lập Microsoft, vừa thu về hơn 1,5 tỉ USD để trở thành vụ mua bán của một chủ sở hữu lớn nhất lịch sử đấu giá.

Bộ sưu tập nghệ thuật của đồng sáng lập Microsoft đạt kỷ lục đấu giá hơn 1,5 tỉ USD

Sơn Vân | 10/11/2022, 15:21

Các tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập tư nhân của Paul G. Allen, cố đồng sáng lập Microsoft, vừa thu về hơn 1,5 tỉ USD để trở thành vụ mua bán của một chủ sở hữu lớn nhất lịch sử đấu giá.

Các tác phẩm nghệ thuật của Georges Seurat, Paul Cézanne, Vincent van Gogh, Paul Gauguin và Gustav Klimt đều được bán với giá hơn 100 triệu USD trong một đêm kỷ lục thông qua nhà đấu giá Christie's (Anh) ở thành phố New York (Mỹ).

Trải qua 500 năm lịch sử nghệ thuật, tác phẩm từ bộ sưu tập của Paul G. Allen đang được trưng bày trong hai đêm đấu giá, với tất cả số tiền thu được sẽ được dành cho các hoạt động từ thiện. Nhà đấu giá Christie's cho biết thông tin này.

Christie's ban đầu ước tính rằng hơn 150 tác phẩm sẽ được bán với tổng giá trị 1 tỉ USD, nhưng con số này đã bị vượt qua ngay cả trước khi kết thúc đêm đấu giá đầu tiên.

Các tác phẩm của nghệ sĩ đương đại Jasper Johns và Lucian Freud cũng nằm trong bức tranh phá kỷ lục về giá.

Những tác phẩm của Edward Hopper, Georgia O'Keeffe và Jackson Pollock nằm trong số hàng chục bức tranh khác sẽ được công bố vào tối 10.11.

Tác phẩm bán được giá cao nhất tối 9.11 là Les Poseuses, Ensemble (Petite version) của Seurat, thu về hơn 149,2 triệu USD, gần gấp 5 lần kỷ lục trước đó cho tác phẩm của nghệ sĩ người Pháp.

bo-suu-tap-tac-pham-nghe-thuat-cua-dong-sang-lap-microsoft-dat-ky-luc-hon-15-ti-usd(2).jpg
Les Poseuses, Ensemble (Petite version) của Seurat được giá cao nhất tối 9.11

Bức tranh sơn dầu trên vải La Montagne Sainte-Victoire của Cézanne, vẽ hơn 30 ảnh về dãy núi ở Pháp, được bán với giá gần 137,8 triệu USD.

Paul G. Allen đã mua lại bức tranh này vào năm 2001 với giá 35 triệu USD, theo Max Carter, Phó chủ tịch phụ trách nghệ thuật thế kỷ 20 và 21 của Christie's.

bo-suu-tap-tac-pham-nghe-thuat-cua-dong-sang-lap-microsoft-dat-ky-luc-hon-15-ti-usd-1.jpg
La Montagne Sainte-Victoire của Cézanne có giá bán cao thứ hai trong tối 9.11, gần 137,8 triệu USD

Trong khi đó, bức tranh Verger avec cyprès của Van Gogh đã thu về gần 117,2 triệu USD để trở thành tác phẩm đắt giá nhất của nghệ sĩ từng được bán đấu giá.

Van Gogh vẽ Verger avec cyprès ở thành phố Arles (Pháp) hai năm trước khi nghệ sĩ qua đời.

Nó đặc biệt như bất kỳ bức tranh nào của Van Gogh mà chúng tôi đã cung cấp trong 30 năm", Max Carter chia sẻ.

bo-suu-tap-tac-pham-nghe-thuat-cua-dong-sang-lap-microsoft-dat-ky-luc-hon-15-ti-usd-11.jpg
Verger avec cyprès hiện là bức tranh Van Gogh đắt nhất từng được bán đấu giá

Hai tác phẩm nghệ thuật khác thu về giá thầu 9 con số là Maternité II của Gauguin (105,7 triệu USD) và Birch Forest của Gustav Klimt (phong cảnh quy mô lớn được bán với giá hơn 104,5 triệu USD).

Thể hiện một cảnh rừng lốm đốm ở ngoại ô Vienna (thủ đô Áo) và được vẽ theo phong cách tân nghệ thuật lãng mạn của Gustav Klimt, tác phẩm nghệ thuật này "gần giống như một câu chuyện cổ tích", Max Carter nhận xét.

Vụ mua tranh đã thiết lập một kỷ lục đấu giá mới cho Gustav Klimt (nghệ sĩ người Áo).

bo-suu-tap-tac-pham-nghe-thuat-cua-dong-sang-lap-microsoft-dat-ky-luc-hon-15-ti-usd-111.jpg
Tác phẩm Birch Forest năm 1903 của Gustav Klimt

Bức tranh Maternité II cũng phá vỡ kỷ lục đấu giá trước đó cho tác phẩm của Gauguin, nhưng rộ tin một bức của nghệ sĩ người Pháp từng được bán vào năm 2015 (không thông qua đấu giá) đến 300 triệu USD.

Paul G. Allen đã mua bức tranh này vào năm 2004 với giá kỷ lục lúc bấy giờ là 39 triệu USD.

bo-suu-tap-tac-pham-nghe-thuat-cua-dong-sang-lap-microsoft-dat-ky-luc-hon-15-ti-usd-1111.jpg
Maternité II của Gauguin thu về 105,7 triệu USD

Nó được Gauguin vẽ trong thời gian 10 năm sống ở quần đảo Polynesia thuộc Pháp, giai đoạn cuộc đời đầy tranh cãi của ông.

"Hầu hết các bức tranh hoặc bản vẽ được bán có xu hướng từ những thời kỳ trước đó trong cuộc đời của ông ấy", Max Carter nói.

Bậc thầy đương đại

Sau vài thập kỷ hoàn thành bộ sưu tập của mình, Paul G. Allen đã cho các bảo tàng trên thế giới mượn tác phẩm, gồm cả Phòng trưng bày Quốc gia và Học viện Nghệ thuật Hoàng gia ở London (thủ đô Anh), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan tại New York.

Triển lãm Ngắm nhìn thiên nhiên, dựa trên bộ sưu tập của Paul G. Allen, từng diễn ra ở Mỹ vào năm 2016 và 2017, với các điểm dừng chân tại Bảo tàng Nghệ thuật Seattle, Viện Nghệ thuật Minneapolis cùng những nơi khác.

Paul G. Allen qua đời vào năm 2018 ở tuổi 65 vì bệnh ung thư hạch không Hodgkin.

Johanna Flaum, Phó chủ tịch phụ trách nghệ thuật thế kỷ 20 và 21 tại Christie's, nói với CNN: “Paul G. Allen đã thu thập tất cả cho đến năm ông qua đời".

Trong khi hầu hết các tác phẩm bán chạy nhất hôm 9.11 đều có từ thế kỷ 19, những kiệt tác đương đại cũng nhận về số tiền kỷ lục.

Tác phẩm Large Interior, W11 (after Watteau) năm 1980 của Lucian Freud (Anh) được bán với giá 86 triệu USD, phá vỡ kỷ lục 56,2 triệu USD trước đó của họa sĩ này.

Paul G. Allen mua lại bức tranh vào năm 1998 với giá 5,8 triệu USD, khoảng 15 năm sau khi Freud hoàn thành nó.

Bức tranh này từng được triển lãm rộng rãi trên khắp thế giới và Freud mất hai năm để hoàn thành nó. Nó được mô phỏng theo các nhân vật trong tác phẩm Les Jaloux (The Jealous Ones) của nghệ sĩ Jean-Antoine Watteau (Pháp) từ đầu thế kỷ 18, thế nhưng Freud đã thể hiện khung cảnh nội tâm của mình với những người thân yêu.

Johanna Flaum nói: “Nó gần như được coi là bức tranh đẹp nhất của Freud, kể từ thời điểm nó được vẽ. Bức tranh tổng hợp những người thân thiết nhất với Freud: Người yêu hiện tại, người yêu cũ, những đứa con của ông ấy. Thế giới của ông ấy được gói gọn trong những con số nên nó khá riêng tư".

bo-suu-tap-tac-pham-nghe-thuat-cua-dong-sang-lap-microsoft-dat-ky-luc-hon-15-ti-usd-11111.jpg
Large Interior, W11 (after Watteau) của Lucian Freud  được bán với giá 86 triệu USD

Tổng cộng 6 tác phẩm của nghệ sĩ Jasper Johns (Mỹ), người đã thực hiện cuộc hồi tưởng hai thành phố ở New York và Philadelphia vào năm ngoái, đang được rao bán trong hai đêm.

Hôm 9.11, bức tranh Small False Start năm 1960 của Jasper Johns đã được bán với hơn 55,3 triệu USD.

Small False Start đã lập kỷ lục mới cho tác phẩm cũng như kỷ lục đấu giá cho nghệ sĩ 92 tuổi. Đây là một trong những tác phẩm đắt giá nhất của nghệ sĩ còn sống từng hứng chịu búa rìu dư luận.

bo-suu-tap-tac-pham-nghe-thuat-cua-dong-sang-lap-microsoft-dat-ky-luc-hon-15-ti-usd-111111.jpg
Bức tranh Small False Start năm 1960 đã lập kỷ lục mới cho tác phẩm của Jasper Johns

Một trong những điều thú vị về Jasper Johns là thực sự có rất ít người đến đấu giá các tác phẩm quan trọng của ông. Song chắc chắn có những mức giá rất đáng kể đã được giao dịch tư nhân", Johanna Flaum chia sẻ.

Sự đa dạng của các tác phẩm trong bộ sưu tập của Paul G. Allen không chỉ mở rộng đến các khoảng thời gian khác nhau mà còn cả các phương tiện truyền thông khác nhau. Các tác phẩm điêu khắc của Alberto Giacometti và Louise Bourgeois cũng được giới thiệu trong hai ngày đấu giá, cùng với một hanging mobile của Alexander Calder, một chiếc bình gốm bằng đất nung của Pablo Picasso và một bảng hiệu đèn neon của nghệ sĩ Bruce Nauman (Mỹ).

Max Carter nói: “Thật khó để nói rằng có một nguyên tắc thống nhất cho một bộ sưu tập kéo dài 500 năm các tác phẩm nghệ thuật phương Tây vĩ đại nhất. Nhưng tôi nghĩ, ở một mức độ nào đó, Paul G. Allen đang nhìn những nghệ sĩ thế giới theo một cách khác và là người nhìn về tương lai…"

Jody Allen, em gái của Paul G. Allen, cho biết trong một tuyên bố báo chí trước khi cuộc bán đấu giá rằng, với anh trai cô, nghệ thuật là "cả phân tích và cảm xúc".

"Anh ấy tin rằng nghệ thuật thể hiện một cái nhìn độc đáo về hiện thực - kết hợp trạng thái bên trong của nghệ sĩ và con mắt bên trong - theo cách có thể truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta. Bộ sưu tập của anh ấy phản ánh sự đa dạng về sở thích cá nhân, với sự huyền bí và vẻ đẹp riêng của chúng", Jody Allen chia sẻ.

Bài liên quan
TikTok lại nằm trong tầm ngắm khi Microsoft và các chuyên gia phát hiện lỗ hổng bảo mật
Nằm trong số các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới, TikTok đang bị giám sát chặt chẽ hơn về bảo mật dữ liệu vì nắm giữ thông tin cá nhân của hơn 1 tỉ người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ sưu tập nghệ thuật của đồng sáng lập Microsoft đạt kỷ lục đấu giá hơn 1,5 tỉ USD