Các nguồn tin cho biết Microsoft đang tích trữ nội dung video game Trung Quốc ăn khách để cạnh tranh với thành công của Sony từ Genshin Impact.

Bỏ lỡ Genshin Impact, Microsoft tìm game Trung Quốc ăn khách trong cuộc đua với Sony

Sơn Vân | 25/10/2022, 13:07

Các nguồn tin cho biết Microsoft đang tích trữ nội dung video game Trung Quốc ăn khách để cạnh tranh với thành công của Sony từ Genshin Impact.

Gã khổng lồ phần mềm Mỹ và công ty Nhật Bản trong những năm qua đã cung cấp số tiền lớn cho các nhà phát triển nhỏ để nuôi dưỡng các chương trình và tiêu đề được cấp phép, nhưng tác động của Genshin Impact làm tăng thêm cảm giác cấp bách, các nguồn tin cho biết.

Genshin Impact, game hành động nhập vai từ studio miHoYo ở thành phố Thượng Hải mới chớm nở, đã thu về hàng tỉ USD kể từ khi phát hành cách đây hai năm và nâng tầm các game đa nền tảng, nhiều người chơi. Đây là thể loại game mà Microsoft và Sony đang tìm kiếm ở Trung Quốc cho dịch vụ Xbox Game Pass và PlayStation Plus của họ.

Các nhà phân tích nói phương Tây ngày càng quan tâm game Trung Quốc phản ánh sự trưởng thành của ngành phát triển game nước này. Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của hãng nghiên cứu Niko Partners, nói các game Trung Quốc hiện đã ngang tầm với các game có kinh phí lớn của phương Tây.

Daniel Ahmad nhận xét: “Các nhà phát triển game Trung Quốc đang cố gắng tiêu chuẩn hóa các công cụ phát triển của họ, tạo ra các quy trình sản xuất tiên tiến, đầu tư vào các nhóm thực sự quy mô lớn. Cuối cùng, điều đó giúp cung cấp cho họ lợi thế cạnh tranh để tiếp cận nhiều đối tượng cả về địa lý và nền tảng".

Hai nguồn tin trong ngành cho biết Microsoft đã và đang xây dựng một đội để tìm kiếm các game Trung Quốc. Microsoft chủ yếu lấp đầy danh sách đăng ký của mình với các tựa game có thương hiệu lớn nhưng đang cố thu hút cả các studio độc lập với các đề nghị kiếm tiền lớn.

Hồ sơ cho thấy Microsoft đang mở rộng dịch vụ đăng ký trả tiền sang máy tính cá nhân và thiết bị cầm tay, làm tăng sự thu hút với các nhà phát triển Trung Quốc như miHoYo vốn nổi tiếng về khả năng tương thích nhiều người chơi, đa nền tảng. Genshin Impact là ví dụ điển hình.

Một giám đốc điều hành, người mà studio đã ký hợp đồng cấp phép với Microsoft ba năm trước để giới thiệu game của mình trên Xbox Game Pass, cho biết công ty Mỹ gần đây đưa ra thỏa thuận cấp phép lớn hơn nhiều lần.

"Chúng tôi chưa ký hợp đồng vì nghĩ rằng khi hoàn thành game của mình, nó sẽ nhận được một lời đề nghị thậm chí còn tốt hơn", người này cho biết.

bo-lo-genshin-impact-microsoft-tim-game-trung-quoc-an-khach-trong-cuoc-dua-voi-sony.jpg
Quang cảnh một cửa hàng game sau khi dịch bùng phát ở Thượng Hải ngày 23.10 - Ảnh: Reuters
bo-lo-genshin-impact-microsoft-tim-game-trung-quoc-an-khach-trong-cuoc-dua-voi-sony1.jpg
Một người duyệt game XBox One trong GameStop ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Hồ sơ cho thấy Microsoft đã trả 2,5 triệu USD để giới thiệu game hành động ARK: Survival Evolved trên Xbox Game Pass và 2,3 triệu USD cho phần tiếp theo ARK 2. Cả hai đều từ nhà phát triển Studio Wildcard (Mỹ), thuộc sở hữu của Snail Games (Trung Quốc).

Lãnh đạo tại một nhà phát triển game khác, Recreate Games (ở Thượng Hải), cho biết công ty của ông đã ký một thỏa thuận với Microsoft vào năm ngoái cho tựa game nhiều người chơi Party Animals sắp trình làng để ra mắt độc quyền trên Xbox.

Giám đốc điều hành Recreate Games - Luo Zixiong nói: “Xbox đã liên hệ với nhiều dự án ở Trung Quốc. Những dự án này chủ yếu tập trung vào phát triển game console và PC”.

Chạy theo Sony

Microsoft đã chậm hơn so với Sony ở Trung Quốc. Công ty Nhật Bản đã tung ra chương trình tăng tốc chơi game China Hero Project vào năm 2017 nhằm giúp các nhà phát triển Trung Quốc xuất bản game trên PlayStation của mình. Nó hỗ trợ 17 tựa game, trong đó có 7 tựa game đã được tung ra thị trường.

Kuangyi Zhou, cựu quản lý của China Hero Project, nói với Reuters vào tháng 4: "Chúng tôi đã im lặng trong hai năm qua, nhưng chương trình vẫn còn gây tiếng vang. Chúng tôi tự hào về tất cả game đã xuất hiện thành công từ chương trình này... Chắc chắn rằng một đợt mới sẽ đến".

Năm 2019, Sony hợp tác với miHoYo, studio ít được biết đến đang phát triển Genshin Impact. Genshin Impact trở thành game gây sốt toàn cầu sau một năm được phát hành, có sẵn cho máy tính cá nhân và thiết bị cầm tay, nhưng phiên bản console chỉ xuất hiện trên PlayStation.

Microsoft rất tiếc vì đã bỏ lỡ Genshin Impact", theo hai người quen thuộc với vấn đề này. Microsoft đã nói chuyện với miHoYo sớm trong quá trình phát triển game nhưng không đạt được thỏa thuận. Một nguồn tin cho biết trải nghiệm này là động lực thúc đẩy Microsoft theo đuổi tích cực hơn các nhà phát triển Trung Quốc.

"Có Genshin Impact giúp Sony kiếm được rất nhiều tiền", một nguồn tin cho biết nhưng từ chối tiết lộ danh tính vì thông tin không được công khai.

Không có dữ liệu công khai về doanh thu console từ Genshin Impact, dữ liệu từ Sensor Tower đưa ra con số 3 tỉ USD cho thiết bị di động tính đến tháng 5.

Trong phần lớn thế kỷ 21, game thủ Trung Quốc chủ yếu chơi các tựa game nhập khẩu vì các game sản xuất trong nước bị coi là có giá trị sản xuất kém hơn. Ngay cả Tencent Holdings Ltd, hãng dẫn đầu game ở Trung Quốc, cũng bắt đầu phát hành game nước ngoài tại quê nhà.

Khi Trung Quốc trở thành thị trường game lớn nhất thế giới, các studio địa phương ngày càng đầu tư vào việc phát triển các game chất lượng tốt hơn. Trung Quốc được hưởng lợi từ sự trở lại của các kỹ sư từng làm việc tại các studio hàng đầu như Ubisoft Entertainment SA và Activision Blizzard Inc.

Các lãnh đạo công ty game hiện coi Genshin Impact là một cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp toàn cầu. Apple thậm chí còn sử dụng Genshin Impact để chứng minh sức mạnh các thiết bị cao cấp của mình, bao gồm cả iPad Air mới được trang bị chip xử lý M1.

Một cột mốc quan trọng khác là Naraka: Bladepoint năm 2021 của NetEase Inc, công ty game lớn thứ hai Trung Quốc. Trong khi hầu hết các tựa game Trung Quốc đều miễn phí để chơi và thu lợi nhuận từ việc bán hàng trong game, Naraka: Bladepoint đã bán được hơn 10 triệu bản bất chấp mức giá 20 USD, thể hiện giá trị sản xuất của nó.

Naraka: Bladepoint đã thu hút sự chú ý của cả Microsoft và Sony, hai nguồn tin nói với Reuters. Một trong hai nguồn tin cho biết NetEase Inc đã ưu tiên cho Microsoft. Công ty Mỹ đã biến Naraka: Bladepoint trở thành game độc quyền trên Xbox Game Pass vào tháng 6.

Bài liên quan
Google, Amazon chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft
Amazon và Google đã chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft, nói rằng chúng hạn chế cạnh tranh và không khuyến khích khách hàng chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ đám mây đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ lỡ Genshin Impact, Microsoft tìm game Trung Quốc ăn khách trong cuộc đua với Sony