Các binh sĩ Mỹ sử dụng kính bảo hộ mới của Microsoft trong cuộc thử nghiệm thực địa mới nhất đã bị "suy giảm thể chất ảnh hưởng đến nhiệm vụ" bao gồm đau đầu, mỏi mắt và buồn nôn, theo bản tóm tắt bài tập do văn phòng thử nghiệm của Lầu Năm Góc biên soạn.

Kính bảo hộ HoloLens của Microsoft khiến binh sĩ Mỹ buồn nôn, đau đầu

Sơn Vân | 13/10/2022, 19:46

Các binh sĩ Mỹ sử dụng kính bảo hộ mới của Microsoft trong cuộc thử nghiệm thực địa mới nhất đã bị "suy giảm thể chất ảnh hưởng đến nhiệm vụ" bao gồm đau đầu, mỏi mắt và buồn nôn, theo bản tóm tắt bài tập do văn phòng thử nghiệm của Lầu Năm Góc biên soạn.

Hơn 80% người lính từng trải qua cảm giác khó chịu có các triệu chứng sau chưa đầy 3 giờ sử dụng phiên bản tùy chỉnh của kính bảo hộ Microsoft HoloLens, Nickolas Guertin, Giám đốc Bộ phận Kiểm tra và Đánh giá Hoạt động, cho biết trong một bản tóm tắt dành cho các quan chức Bộ Quốc phòng và Quân đội Mỹ.

Ông nói hệ thống này cũng đang gặp phải quá nhiều lỗi hỏng hóc của các chức năng thiết yếu.

Các vấn đề được tìm thấy trong thử nghiệm vào tháng 5 và tháng 6 đã được nêu ra trong một báo cáo dài 79 trang vào tháng 10. Quân đội Mỹ đã đánh dấu nó là "thông tin chưa được phân loại có kiểm soát" để ngăn chặn việc phân phối công khai, nhưng trang Bloomberg News đã thu được một bản tóm tắt.

Bất chấp những sai sót của thiết bị, Nickolas Guertin không coi vấn đề này không thể sửa đổi. Ông khuyến nghị Quân đội Mỹ “ưu tiên cải tiến” trước khi triển khai rộng rãi để giảm bớt “sự khó chịu về thể chất của người dùng”. Ông cho biết cũng cần có những cải tiến với cảm biến ánh sáng yếu, độ rõ nét của màn hình, trường nhìn và độ tin cậy kém của một số chức năng thiết yếu.

Về mặt tích cực: Độ tin cậy của HoloLens phiên bản mới nhất đã được cải thiện với một chỉ số quan trọng - thời gian trung bình giữa các lỗi khiến toàn bộ hệ thống không thể hoạt động. Các nhà lãnh đạo và binh lính cũng báo cáo rằng phiên bản HoloLens mới nhất “tăng cường khả năng điều hướng và phối hợp các chuyển động của đơn vị”, Nickolas Guertin viết.

Hệ thống tăng cường thị lực tích hợp của Microsoft (IVAS) được kỳ vọng sẽ cung cấp một “màn hình hiển thị thông báo” cho các lực lượng mặt đất Mỹ, tương tự như cho các phi công chiến đấu. Nó sẽ cho phép các chỉ huy chiếu thông tin lên tấm che trước mặt của người lính và bao gồm cả các tính năng như tầm nhìn ban đêm. Lục quân Mỹ dự kiến ​​sẽ chi tới 21,9 tỉ USD trong một thập kỷ cho kính bảo hộ, phụ tùng thay thế và các dịch vụ hỗ trợ nếu tất cả lựa chọn được thực hiện.

Kết quả thử nghiệm sẽ được các nhà lập pháp đánh giá chặt chẽ khi họ quyết định có phê duyệt 424,2 triệu USD mà Quân đội Mỹ đề xuất chi cho chương trình trong năm tài chính này hay không. Các hội đồng phân bổ của Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đề xuất cắt giảm sâu so với yêu cầu của Quân đội Mỹ trong khi chờ kết quả cuộc kiểm tra.

Một phát hiện có thể khiến các thành viên Quốc hội sớm đưa ra quyết định: Việc chấp nhận kính bảo hộ của các binh sĩ "vẫn còn thấp". Các binh sĩ và nhà lãnh đạo của họ cho biết HoloLens không "đóng góp vào khả năng hoàn thành nhiệm vụ".

Cuộc thử nghiệm đại diện cho bài kiểm tra "Điểm chạm của người lính" lần thứ năm của hệ thống, một sáng kiến ​​được khen ngợi rộng rãi của Quân đội Mỹ nhằm sớm nhận được phản hồi từ binh sĩ trong quá trình thu nhận.

Không được cung cấp bản sao kết quả thử nghiệm, Microsoft cho biết: “Sự hợp tác chặt chẽ của chúng tôi với Quân đội đã cho phép chúng tôi nhanh chóng xây dựng và sửa đổi thiết bị để phát triển một nền tảng chuyển đổi mang lại sự an toàn và hiệu quả cho người lính. Chúng tôi đang tiến về phía trước với việc sản xuất và cung cấp bộ thiết bị ban đầu”.

kinh-bao-ho-hololens-cua-microsoft-khien-binh-si-my-buon-non-dau-dau1.jpg
Hơn 80% người lính từng trải qua cảm giác khó chịu có các triệu chứng sau chưa đầy 3 giờ sử dụng phiên bản tùy chỉnh kính bảo hộ Microsoft HoloLens

Doug Bush, trợ lý của Quân đội Mỹ về mảng mua lại, cho biết dịch vụ “đã tiến hành đánh giá hoạt động kỹ lưỡng và nhận thức đầy đủ” về các mối lo ngại của cuộc thử nghiệm. Quân đội đang điều chỉnh kế hoạch và lịch trình của chương trình “để có thời gian phát triển các giải pháp cho các vấn đề đã xác định”, Doug Bush nói.

Ông nói Quân đội Mỹ tin rằng phát hiện kính bảo hộ gây ra "suy giảm thể chất" đã phóng đại vấn đề đó nhưng đang theo đuổi "những cải tiến đáng kể để giải quyết mối quan tâm của người lính về sự thoải mái và phù hợp".

Vào tháng 8, Doug Bush tuyên bố cho Quân đội Mỹ bắt đầu chấp nhận một số trong 5.000 bộ kính bảo hộ ban đầu được sản xuất nhưng bị giữ lại, nói rằng dịch vụ “đang điều chỉnh kế hoạch trang bị của mình để có thời gian sửa chữa những thiếu sót và cung cấp cho các đơn vị tập trung vào đào tạo các hoạt động".

Khi được hỏi tại sao Quân đội Mỹ lại chỉ đạo văn phòng thử nghiệm gắn nhãn báo cáo là “Thông tin chưa được phân loại được kiểm soát”, Doug Bush cho biết dịch vụ “đã tuân theo hướng dẫn thích hợp của Bộ Quốc phòng về phân loại”.

Ngày 31.3.2021, Microsoft thông báo giành được hợp đồng trị giá gần 22 tỉ USD cung cấp kính thực tế ảo cho quân đội Mỹ, dựa trên kính thực tế ảo HoloLens. Kính này được hỗ trợ bằng dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết hợp đồng với Quân đội Mỹ có thể trị giá lên tới 21,88 tỉ USD trong vòng 10 năm. Công nghệ thực tế ảo (AR) dựa trên sản phẩm kính thực tế ảo HoloLens của Microsoft, ban đầu được thiết kế dành cho video game và ngành công nghiệp giải trí.

Các quan chức Lầu Năm Góc mô tả công nghệ tương lai, mà quân đội gọi là Hệ thống tăng cường thị lực tích hợp, sẽ giúp nâng cao nhận thức của binh lính với môi trường xung quanh, cải thiện khả năng nhắm mục tiêu cũng như cảnh giác trước các mối nguy hiểm.

HoloLens cho phép người đeo thấy hình ảnh 3 chiều về môi trường thực tế quanh họ. Người dùng có thể kiểm soát những gì họ thấy bằng cử chỉ, hoặc ra lệnh bằng giọng nói.

Bài liên quan
Google, Amazon chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft
Amazon và Google đã chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft, nói rằng chúng hạn chế cạnh tranh và không khuyến khích khách hàng chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ đám mây đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kính bảo hộ HoloLens của Microsoft khiến binh sĩ Mỹ buồn nôn, đau đầu