Các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon và Meta Plaforms đã dự báo về thời gian khó khăn phía trước.

Apple, Alphabet, Amazon, Microsoft, Meta ra sao khi đối diện tương lai khó khăn?

Sơn Vân | 30/10/2022, 20:08

Các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon và Meta Plaforms đã dự báo về thời gian khó khăn phía trước.

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett có một câu nói mà ông thích sử dụng: "Bạn sẽ không tìm ra ai đã khỏa thân bơi cho đến khi thủy triều rút".

“Thủy triều đang rút”. Microsoft và Alphabet đã mất khoảng 280 tỉ USD giá trị thị trường vào 26.10, một ngày sau khi báo kết quả thu nhập. Meta Platfomrs giảm 1/4 giá trị sau khi báo cáo doanh thu giảm quý thứ hai liên tiếp. Dự báo tồi tệ nhất của Amazon về tăng trưởng trong quý nghỉ lễ trong lịch sử đã khiến cổ phiếu công ty giảm tới 12% vào ngày 28.10, đẩy vốn hóa thị trường của nó xuống dưới 1.000 tỉ USD trong một thời gian ngắn.

Tất cả dấu hiệu đều chỉ ra những vùng nước đầy biến động phía trước với những gã khổng lồ công nghệ. Việc cắt giảm nhân sự dường như sắp xảy ra tại một số công ty, lạm phát liên tục đồng nghĩa nhiều người và các tập đoàn đang kiềm chế chi tiêu, bóng ma của cuộc suy thoái vẫn còn lớn...

Đại dịch có thể đã giúp một số hãng công nghệ trở nên giàu có một cách đáng kinh ngạc, nhưng môi trường mà họ đang cố gắng kiếm tiền bây giờ đơn giản là khó khăn hơn, nhà chiến lược thị trường cấp cao của Sở giao dịch chứng khoán New York, Michael Reinking nói với Insider.

apple-alphabet-amazon-microsoft-meta-rao-sao-khi-doi-dien-tuong-lai-kho-khan.jpg
Các hãng công nghệ lớn sẽ gặp khó khăn hơn khi kiếm tiền trong thời gian tới

Apple

Theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities, Apple đang trong tình trạng tốt nhất, một "điểm sáng" về thu nhập khủng từ công nghệ cao. Nhà phân tích Tim Long của Barclays (công ty Anh chuyên điều hành dịch vụ tài chính trên toàn thế giới) gọi nhà sản xuất iPhone là "nơi trú ẩn an toàn tương đối trong cơn bão vĩ mô".

Những thay đổi về quyền riêng tư mà Apple ban hành, cho phép mọi người dùng iPhone tinh chỉnh cài đặt của họ để không cho theo dõi quảng cáo, giúp tạo lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh, tăng thêm sức mạnh cho hệ điều hành iOS.

Doanh số iPhone kém hơn mong đợi một chút đã không làm lu mờ đi quý mạnh mẽ của công ty. Khả năng phục hồi của khách hàng dường như gây ngạc nhiên với cả Giám đốc điều hành Tim Cook, người đã nói trong cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư rằng "nhu cầu mạnh mẽ và tốt hơn những gì chúng tôi dự đoán".

Alphabet

Kết quả hàng quý của Alphabet, công ty mẹ Google, là sự bất ngờ không mấy dễ chịu với Phố Wall. Công ty đã trải qua sự chậm lại trong kinh doanh quảng cáo tìm kiếm của mình. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại về nền kinh tế trên phạm vi rộng hơn, vì ngân sách quảng cáo thường được chi đầu tiên trong thời kỳ thắt lưng buộc bụng.

Nikhil Lai, nhà phân tích cấp cao tại hãng Forrester, nói với Insider: “Doanh số bán quảng cáo tìm kiếm yếu hơn mong đợi của Alphabet cho thấy nỗi sợ hãi về suy thoái kinh tế đang đeo bám người tiêu dùng sâu sắc như thế nào”.

Tuy nhiên, "thị phần hàng đầu và quy mô không thể thay thế" của Alphabet đồng nghĩa công ty sẽ được "che chở phần lớn khỏi những cơn bão kinh tế tồi tệ nhất", Sophie Lund-Yates, nhà phân tích cổ phiếu hàng đầu tại công ty Hargreaves Lansdown, viết trong một ghi chú.

Amazon

Thu nhập quý 3 hỗn hợp của Amazon khiến cổ phiếu công ty lao dốc, quét sạch 120 tỉ USD giá trị thị trường tính đến ngày 28.10. Công ty đã đưa ra dự báo kỳ nghỉ lễ yếu ớt, ước tính rằng doanh số bán hàng có thể sẽ thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý 4/2022.

Thế nhưng, Phố Wall vẫn lạc quan về gã khổng lồ thương mại điện tử, với hãng dịch vụ tài chính JPMorgan viết trong một lưu ý rằng "áp lực với hoạt động kinh doanh của Amazon phần lớn do vĩ mô”. Điều này đồng nghĩa: Đó là nền kinh tế mà họ lo lắng, nhưng toàn bộ công ty đang ở trong tình trạng tốt.

Microsoft

Microsoft đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng doanh thu hàng quý chậm nhất trong nửa thập kỷ, nhưng các nhà phân tích vẫn lạc quan về số phận gã khổng lồ phần mềm, bất chấp định hướng mờ nhạt của hãng cho quý sắp tới. Các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs đã viết trong lưu ý rằng Microsoft có khả năng phục hồi trong năm tới.

"Nhìn xa hơn các động lực trong ngắn hạn, chúng tôi thấy công ty có vị trí tốt để tiếp tục giành được các hợp đồng và mở rộng thị phần của mình trong cơ sở khách hàng hiện tại, ngay cả ở môi trường tăng trưởng chậm hơn", các nhà phân tích viết.

Meta Platforms

Doanh thu quý thứ hai liên tiếp của Meta Platforms giảm, cộng với dự báo yếu kém, khiến cổ phiếu giảm giá sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022. Các nhà đầu tư đặc biệt lo lắng về số tiền mà Meta Platforms đổ vào metaverse.

Reality Labs, bộ phận thực tế ảo và metaverse của Platforms, đã báo cáo khoản lỗ hoạt động 9,4 tỉ USD cho đến nay trong năm 2022 và Mark Zuckerberg cho biết công ty có kế hoạch chi nhiều hơn cho metaverse vào năm tới.

Nhà phân tích Debra Aho Williamson của hãng Insider Intelligence viết rằng Meta Platforms cần tập trung vào việc khắc phục hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, như Facebook và Instagram. Debra Aho Williamson cho rằng công ty có cổ phiếu đã giảm hơn 70% cho đến nay trong năm 2022 “đang ở trong tình trạng run rẩy".

"Meta Platforms đang phải chịu áp lực đáng kinh ngạc từ điều kiện kinh tế toàn cầu suy yếu, thách thức với chính sách Minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple và sự cạnh tranh từ các công ty khác, bao gồm cả TikTok, về người dùng và doanh thu", Debra Aho Williamson viết.

Ngân hàng Morgan Stanley đã đánh giá thấp cổ phiếu Meta Platforms, viết rằng định hướng của công ty và kết quả hàng quý là "thay đổi luận điểm”. 

Những các nhà phân tích viết trong một ghi chú rằng “Có khả năng sẽ cân nhắc khi mua cổ phiếu trong thời gian tới cho đến khi thị trường có thể cảm thấy tin tưởng vào khả năng hoạt động và hoàn vốn từ các khoản đầu tư này”.

Bài liên quan
Apple đối mặt áp lực lạm phát và nhu cầu yếu ở Trung Quốc trong quý nghỉ lễ
Báo cáo thu nhập của Apple vào ngày 27.10 có thể cho thấy mức tăng trưởng doanh số hàng quý tốt nhất cho iPhone trong năm nay nhưng vẫn có thể báo trước một kỳ nghỉ lễ khó khăn khi nhu cầu ở Trung Quốc chậm lại và lạm phát đạt mức cao nhất nhiều thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple, Alphabet, Amazon, Microsoft, Meta ra sao khi đối diện tương lai khó khăn?