Hãng AP cho biết trong lúc thế giới tập trung chú ý cuộc chiến tại Dải Gaza, căng thẳng cũng bùng lên ở Bờ Tây khiến 55 người Palestine thiệt mạng trong tuần qua.

Bờ Tây căng thẳng không kém Dải Gaza

Cẩm Bình | 15/10/2023, 16:14

Hãng AP cho biết trong lúc thế giới tập trung chú ý cuộc chiến tại Dải Gaza, căng thẳng cũng bùng lên ở Bờ Tây khiến 55 người Palestine thiệt mạng trong tuần qua.

Từ sau đợt tấn công miền nam Israel bắt đi hàng trăm con tin của Hamas tuần trước, lực lượng Israel đã siết chặt an ninh Bờ Tây bằng cách đóng mọi cửa khẩu tiếp cận vùng lãnh thổ này lẫn trạm kiểm soát giữa các thành phố. Ngày 13.10 ghi nhận đến 16 người Palestine thiệt mạng.

Quân đội Israel thông báo bắt giữ 220 người khi thực hiện hàng loạt vụ đột kích khắp Bờ Tây – 130 người trong số này là thành viên Hamas hoạt động ngầm. Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir phân phát 10.000 khẩu súng cùng trang phục bảo hộ cho các “đội an ninh dân sự” trên địa bàn. Tuần qua xuất hiện một số đoạn phim ghi lại cảnh đội an ninh dân sự nổ súng bắn người Palestine ở làng Al-Tuwani, làng Qusra và làng Wadi Seeq. Người đứng đầu hội đồng làng Wadi Seeq Abdelrahman Kaabni cho biết cả cảnh sát lẫn binh sĩ cũng tham gia tấn công người dân.

bohamas.jpg
Căng thẳng cũng đã bùng lên tại Bờ Tây - Ảnh: AP

Theo Hiệp hội Bảo vệ Bờ Tây (liên minh nhiều tổ chức và quốc gia hỗ trợ cộng đồng Palestine), không ít làng phải di dời hoàn toàn do các lực lượng Israel sử dụng bạo lực. Lâu nay giới chức Israel tuyên bố chỉ nổ súng để giải tán bạo loạn và bảo vệ người Palestine.

Tháng trước, Liên Hợp Quốc cho biết trong năm qua có đến 1.100 người Palestine phải di dời vì các đội an ninh dân sự. Vài ngày qua khoảng 200 - 300 người rời bỏ Wadi Seeq cùng một số khu vực khác.

Ngày 14.10, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari kêu gọi đội an ninh dân sự kiềm chế: “Trách nhiệm duy trì an ninh tại các khu định cư và trên đường phố chỉ thuộc về quân đội mà thôi”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng GD-ĐT: Có thể cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 4
33 phút trước Giáo dục
Giám đốc các sở GD-ĐT cân nhắc cho học sinh nghỉ học khi cần thiết, đặc biệt ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng do mưa bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bờ Tây căng thẳng không kém Dải Gaza