Đài CNN ghi nhận người dân ở Dải Gaza không thể rời đi trước lúc Israel mở chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn để tiêu diệt lực lượng Hamas.

Người dân Gaza không thể sơ tán

Cẩm Bình | 15/10/2023, 09:36

Đài CNN ghi nhận người dân ở Dải Gaza không thể rời đi trước lúc Israel mở chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn để tiêu diệt lực lượng Hamas.

Cuộc xung đột Hamas - Israel hôm qua bước sang tuần thứ hai và có nhiều nguy cơ tiếp tục leo thang căng thẳng. Quân đội Israel đã rải truyền đơn cảnh báo 1,1 triệu người sống tại miền bắc Dải Gaza sơ tán. Giới chức Israel cũng tuyên bố sẽ phong tỏa toàn bộ, cắt nguồn điện, nước và nhiên liệu cho 2,3 triệu dân Dải Gaza cho đến khi các con tin bị Hamas bắt được thả.

Nhiều người dân Palestine tại Dải Gaza đang trong tình cảnh hết sức ngặt nghèo khi phải di tản dưới làn bom đạn. Với việc bị Israel phong tỏa toàn bộ, cửa ngõ duy nhất để họ rời khỏi Gaza là cửa khẩu Rafah với Ai Cập.

CNN dẫn lời một quan chức Jordan nói rằng cửa khẩu phía Ai Cập vẫn mở nhưng phía Palestine hiện không hoạt động sau nhiều cuộc không kích của Israel. Hiện tại, Jordan và Ai Cập đang chờ Israel phê chuẩn cho các chuyến xe tải chở hàng cứu trợ đi qua cửa khẩu.

ng00.jpg
Công dân Philippines Hind al-Khoudari - Ảnh: CNN

Bị kẹt lại tại cửa khẩu Rafah sang Ai Cập cả ngày, công dân Philippines Hind al-Khoudari cùng gia đình cuối cùng phải quay về miền trung Gaza. Hind al-Khoudari cho biết đã đến cửa khẩu vào sáng 14.10 và họ gặp hơn 20 gia đình có quốc tịch khác nhau.

Sau nhiều giờ chờ đợi, tất cả nhận thông báo không thể rời khỏi Gaza vì phía Ai Cập chỉ cho phép nhập cảnh phục vụ mục đích nhân đạo. Lực lượng chức năng Ai Cập nói họ hãy ở lại khu vực gần cửa khẩu Rafah để sẵn sàng nhận cuộc gọi rời đi bất cứ lúc nào.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukr ngày 14.10 tuyên bố cửa khẩu Rafah đã chính thức mở cửa. Nếu công dân nước ngoài ở Gaza cung cấp đủ giấy tờ hợp lệ thì có thể được nhập cảnh và nhận hỗ trợ bay về nước.

Abdul Rahman Abu Ghali sống ở miền bắc hiện đã sơ tán đến miền trung Gaza sau loạt diễn biến gần đây. Ông cho biết trẻ em tại nơi mình sống không thể tìm được thức ăn lẫn nước uống. “Đây là những ngày tồi tệ. Tình hình càng lúc càng tệ hơn”, ông Ghali chia sẻ.

ng01.jpg
Ông Abdul Rahman Abu Ghali - Ảnh: CNN

Motaz al-Azayza trở về Gaza gặp gia đình và sau đó bắt đầu làm tình nguyện viên cho tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Bahrain. Khi anh đang làm việc, tổ chức nhận được cuộc gọi báo có đánh bom xảy ra ở thành phố Deir al-Balah khiến 20 người thiệt mạng cùng hơn 30 người khác bị thương.

Azayza nhớ lại cảnh thi thể một đứa trẻ được đưa đến đặt vào lòng anh: “Mỗi phút lại có một vụ thảm sát. Tôi hy vọng ai đó là quan chức bắt đầu hành động để ngăn chặn tình trạng điên rồ này. Những gì đang xảy ra với người dân Gaza thực sự như thảm họa. Nó giống như ngày tận thế vậy”.

Chiến sự ở Dải Gaza nổ ra vào ngày 7.10 sau một đợt tấn công do Hamas thực hiện. Israel lập tức đáp trả và còn chuẩn bị mở chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm tiêu diệt Hamas.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Gaza không thể sơ tán