Mỹ chính thức kết luận Việt Nam không bán phá giá lốp xe. Điều này được cho là sẽ tạo lợi thế cho Việt Nam trong việc cạnh tranh với Trung Quốc, Thái Lan.
Trên cơ sở điều tra sơ bộ về vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa chính thức kết luận các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô vào Mỹ. Trong khi đó, các đối tác bị điều tra khác đều bị cho là đã bán phá giá với biên độ phá giá từ 14,24% đến 38,07% đối với Hàn Quốc; 52,42% đến 98,44% đối với Đài Loan-Trung Quốc và từ 13,25% đến 22,21% đối với Thái Lan.
Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam đều được coi là không bán phá giá, trong khi các doanh nghiệp còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 22,3%.
"Đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam bởi Mỹ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các doanh nghiệp không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô sang Mỹ của Việt Nam năm 2019 (khoảng 470 triệu USD theo số liệu của hải quan Mỹ)", đại diện Bộ Công Thương nhìn nhận.
Kết luận này cũng tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào Mỹ, nhất là trong bối cảnh ngành sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan. Thêm vào đó, kết luận này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho ngành ngành cao su và nông dân trồng cao su của Việt Nam khi một số lượng lớn cao su khai thác tại Việt Nam được sử dụng để làm sản phẩm lốp xe.
Trước đó, trong kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung trợ cấp, các công ty Việt Nam đã bị coi là nhận trợ cấp với mức từ 6,23% đến 10,08%. Như vậy, tổng mức thuế sơ bộ mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu đối với cả phá giá và trợ cấp là từ 6,23% – 29,04%. Ngoài ra, nếu tiếp tục giữ được mức thuế thấp (dưới 2%) trong kết luận cuối cùng thì các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam sẽ được loại ra khỏi phạm vi vụ việc áp thuế chống bán phá giá.
Dự kiến, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 14.5.2021. Trong bối cảnh đó, việc sản phẩm của Hàn Quốc, Đài Loan – Trung Quốc và Thái Lan trong vụ việc điều tra này bị xác định biên độ phá giá ở mức 13,25 - 98,44% và phải đặt cọc với mức độ tương ứng là một lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Mặc dù kết quả trên mặc dù là khả quan, tuy nhiên Bộ Công Thương cho rằng việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với DOC trong giai đoạn tiếp theo là điều kiện để giữ được kết quả này trong kết luận cuối cùng. Sau khi ban hành kết luận sơ bộ, theo thông lệ các vụ việc trước đây, DOC có thể tiến hành thẩm tra tại chỗ đối với doanh nghiệp trong thời gian tới để xác minh lại các thông tin đã gửi trong bản trả lời câu hỏi.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Mỹ thông báo sẽ không tiến hành thẩm tra tại chỗ mà yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin bổ sung để thẩm tra số liệu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan và doanh nghiệp liên quan tiếp tục triển khai công tác ứng phó với vụ việc nhằm đảm bảo kết quả tích cực, có lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.
Bên cạnh đó, theo quy trình điều tra, DOC cũng sẽ tạo cơ hội cho các bên tham vấn, gửi các bản lập luận pháp lý và phản biện trong giai đoạn cuối cùng của vụ việc. Do đó, đối với nội dung điều tra trợ cấp, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ/ngành, UBND các tỉnh liên quan và luật sư tư vấn tiếp tục đấu tranh với các kết luận bất lợi tại giai đoạn sơ bộ của vụ việc.
Cũng liên quan đến nội dung tiền tệ, trong báo cáo mới đây của Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) về vấn đề định giá thấp tiền tệ trong khuôn khổ vụ việc điều tra theo Điều 301 Đạo Luật Thương mại. Theo đó USTR không đề cập hoặc đề xuất việc Chính phủ Mỹ áp thuế hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
"Cùng với kết luận sơ bộ mang tính khả quan trong vụ việc lốp xe, việc không khuyến nghị biện pháp hạn chế thương mại trong báo cáo mới đây của USTR có thể coi là thành công đáng kể của Việt Nam khi phải giải trình vấn đề rất mới, có tính chất hệ thống và rất quan trọng trong thương mại nói riêng và quan hệ hai nước nói chung. Đây là kết quả rất tích cực, phản ánh quá trình đấu tranh lâu dài, toàn diện", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.