Bộ Công Thương cho biết kết luận của Mỹ hoàn toàn không đề cập đến việc áp thuế hay sử dụng các biện pháp trừng phạt với hàng xuất khẩu Việt Nam.

Bộ Công Thương: Mỹ không áp thuế hay trừng phạt hàng xuất khẩu Việt Nam

Tuyết Nhung | 16/01/2021, 17:30

Bộ Công Thương cho biết kết luận của Mỹ hoàn toàn không đề cập đến việc áp thuế hay sử dụng các biện pháp trừng phạt với hàng xuất khẩu Việt Nam.

Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 15.1 đã chính thức ban hành Báo cáo về việc điều tra theo Mục 301 đối với các hành vi, chính sách và hành động của Việt Nam liên quan đến vấn đề định giá thấp tiền tệ. Nội dung báo cáo đã cung cấp thông tin tổng quan về vụ việc, bao gồm nguyên nhân và mục đích buộc Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) phải khởi xướng điều tra vụ việc điều tra theo Mục 301 với vấn đề tiền tệ của Việt Nam.

Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của dư luận, PV Một Thế Giới đã liên hệ với Bộ Công Thương về vấn đề này và Bộ Công Thương cho biết đã nhận được thông tin về kết luận của Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ. Hiện các đơn vị liên quan đang có thông tin chính thức về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của PV Một Thế Giới, Bộ Công Thương chiều 16.1 đã lên tiếng chính thức khẳng định: "Kết luận được nêu trong Báo cáo ngày 15.1 của USTR hoàn toàn không đề cập hoặc đề xuất việc Chính phủ Mỹ áp thuế hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.​ Điều này cho thấy những cố gắng của tất cả các cấp từ Lãnh đạo Chính phủ đến các Bộ Ngành, Cơ quan, các Hiệp hội và doanh nghiệp của cả Việt Nam và Mỹ".

Bộ Công Thương cho biết, với vai trò Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Mỹ (TIFA), đồng thời là Cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đầu mối các hoạt động trao đổi với phía Mỹ để xử lý vụ việc này, Bộ Công Thương hoan nghênh ý kiến kết luận của USTR nêu trong báo cáo trên.

"Quyết định của USTR có ý nghĩa tích cực đối với quan hệ thương mại song phương, môi trường kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam và quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Mỹ - ông Myron Brilliant đã tuyên bố cộng đồng doanh nghiệp Mỹ hoan nghênh thông tin Chính quyền Trump sẽ không áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời tái khẳng định "Hành động trừng phạt thương mại là phương tiện không thích hợp để giải quyết các vấn đề về định giá tiền tệ.

Trên hết, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ hết sức khuyến khích Chính phủ Mỹ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và thương mại chặt chẽ hơn với Việt Nam - quốc gia đang ngày càng trở thành một đối tác quan trọng của Mỹ.

Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định: Việt Nam coi trọng quan hệ kinh tế, thương mại với Mỹ, coi đây là trụ cột quan trọng, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ tổng thể quan hệ song phương với Mỹ. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục các nỗ lực mở cửa thị trường, tăng cường hoạt động đối thoại chính sách thông qua cơ chế của Hội đồng TIFA, thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên nhằm đạt được những kết quả thực chất, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Mỹ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, hai bên cùng có lợi.

"Bộ Công Thương luôn sẵn sàng trao đổi với các cấp lãnh đạo của USTR và các cơ quan liên quan, kể cả cấp Bộ trưởng hay cấp kỹ thuật, dưới mọi hình thức, để giải quyết các quan ngại và tạo tiến bộ cụ thể những vẫn đề tồn tại trong quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trên tinh thần hợp tác, thiện chí và xây dựng để hai bên có thể chính thức khép lại các cuộc điều tra", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 22.12.2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump. Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

Sau đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ O'Brient để cùng giải quyết vấn đề này.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vào đêm 7.1.2021. Tại cuộc điện đàm này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Trưởng đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer chỉ đạo USTR tiến hành các cuộc điều tra một cách công bằng, kỹ lưỡng và minh bạch, xem xét cẩn trọng mọi vấn đề và các tác động tiềm ẩn của bất kỳ hành động nào, để có những kết luận khách quan nhất và hợp lý nhất đối với các vụ điều tra, để hai bên có khép lại vụ việc trên một cách thuận lợi và không áp thuế lên các mặt hàng của Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc này, ông Robert Lighthizer cho biết USTR đang trong quá trình điều tra, tổng hợp, đánh giá tất cả các ý kiến liên quan đến vụ việc, chưa bàn đến bất cứ kết luận nào với Việt Nam. Một số thông tin thất thiệt về kế hoạch áp thuế của USTR đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là không chính xác, và đó không phải là cách làm việc của USTR.

Bài liên quan
Việt Nam cân bằng thương mại với Mỹ bằng cách nào?
Đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và nhập khẩu nguyên vật liệu để cán cân thương mại với Mỹ cân bằng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương: Mỹ không áp thuế hay trừng phạt hàng xuất khẩu Việt Nam