Gần đến Tết Nguyên đán 2021 là lúc nhu cầu mua sắm của người dân đang ở lúc cao điểm. Theo đó, lượng hàng hóa được vận chuyển từ các khu vực cửa khẩu phân phối về các thành phố càng gia tăng, đặc biệt là hàng giả, hàng lậu.

Tràn lan hàng giả gần Tết, tiểu thương vẫn cam kết chất lượng

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 15/01/2021, 12:34

Gần đến Tết Nguyên đán 2021 là lúc nhu cầu mua sắm của người dân đang ở lúc cao điểm. Theo đó, lượng hàng hóa được vận chuyển từ các khu vực cửa khẩu phân phối về các thành phố càng gia tăng, đặc biệt là hàng giả, hàng lậu.

Tại các khu vực cửa khẩu như Lạng Sơn, Lào Cai... nhiều mặt hàng như: bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, thực phẩm, đồ khô, quần áo "3 không"... được các tiểu thương thương xuất bán và phân phối với khối lượng lớn vào thời điểm gần Tết Nguyên đán 2021.

Lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn ngày 14.1 đã kiểm tra đột xuất 3 cơ sở kinh doanh lưu động bằng xe đẩy tại chợ Hồng Kông, cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng chức năng đã phát hiện các cơ sở bày bán các loại dược liệu như: củ tam thất, táo sấy khô, quả óc chó, nụ hoa tam thất, trà hoa nhài, trà hồng sâm, hà thủ ô... có trọng lượng hơn 250kg nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

hinh-anh-1.png
Hàng đồ khô, các loại quả... không nguồn gốc xuất xứ ở cửa khẩu Lạng Sơn

Lực lượng quản lý thị trường khuyến cáo: "Đây là mặt hàng có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, người dân cần hỏi rõ nguồn gốc khi mua những sản phẩm này".

Càng gần dịp cuối năm, lượng hàng hóa được vận chuyển từ các khu vực chợ cửa khẩu găm cắm trên các phương tiện chở khách càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn ngày 13.1 phát hiện trên xe ô tô khách 16 chỗ vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau như: khay mứt bằng nhựa, khăn tắm, găng tay, tất, mũ vải... Đây đều là những hàng lậu đang được vận chuyển về các tỉnh tiêu thụ.

Rượu là một trong những mặt hàng được người dân tiêu thụ nhiều nhất trong dịp tết nhưng các cơ sở sản xuất bất chấp lợi nhuận đã tuồn ra thị trường một lượng lớn hàng kém chất lượng với giá ưu đãi. Cục Quản lý thị trường Lào Cai mới đây đã phát hiện lô Rượu ống tre nhập lậu đang tập kết chờ tiêu thụ. Hay tại Phú Yên, cơ quan chức năng cũng phát hiện và bắt giữ 8.200 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây đều là những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

ruou.jpg
Rượu không nguồn gốc, xuất xứ chuẩn bị tuồn ra thị trường

Còn tại các khu vực chợ trung tâm như Đồng Xuân (Hà Nội) những ngày này, hàng hóa ê hề, người bán và người mua rất sôi nổi, tấp nập. Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới tại các kiot bán hàng ở tầng một như: mỹ phẩm, mũ nón, giày dép, quần áo... hàng gắn với các thương hiệu lớn, nhưng lại bán với giá rất thấp, vì đó là hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó là những quầy hàng bánh kẹo, mứt tết, đồ khô,... không nhãn mác, không xuất xứ, không hạn sử dụng vẫn được các tiểu thương công khai buôn bán.

139417410_230059025405061_3109974197089195256_n.jpg
Chợ Đông Xuân buôn bán tấp nập những ngày cận Tết Nguyên đán 2021

Một chủ kiot bán đồ khô ở chợ Đồng Xuân hào hứng nói: "Những ngày gần tết hàng về rất nhiều gấp hàng chục lần ngày thường. Người mua cũng mua nhiều... toàn mua bằng yến, bằng tạ, bằng tải nên bán thích lắm". Khi được hỏi chất lượng và xuất xứ của những mặt hàng này, người bán khẳng định yên tâm về chất lượng vì họ bán cho rất nhiều khách hàng và hàng chủ yếu được nhập từ các khu vực cửa khẩu về.

138805962_109440537674096_4547615565638683624_n.jpg

Không chỉ tại các chợ lớn, mà tại chợ lẻ như chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), hàng giả, hàng kém chất lượng cũng tập trung một lượng rất lớn. Ở đây là nơi tập kết lượng lớn hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nội địa hay quốc tế như: túi xách LV, mỹ phẩm Channel, thắt lưng Herme, rồi thực phẩm chức năng thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản...

Nhận định thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, hoạt động buôn lậu sẽ tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng ở các khu vực cửa khẩu như Lạng Sơn cho biết sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát, mật phục chốt chặn tại các đường mòn, đường tắt qua biên giới, duy trì các lán chốt chặn và bố trí mỗi lán từ 3 - 5 người trực tuần tra 24/24 giờ.

Đồng thời lực lượng chức năng bên phía Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì 7 lán chốt lặn để kiểm soát ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép và xuất nhập hàng hóa, qua đó đã hạn chế tối đa hoạt động của các đối tượng buôn lậu, hoạt động buôn lậu trong những tháng cuối năm trên tuyến biên giới không diễn ra.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương cho rằng việc hàng giả, hàng lậu vẫn nở rộ trong thời điểm cận tết, nguyên nhân cũng là do người dân biết mà vẫn mua vì giá rẻ. Còn Tổng cục Quản lý thị trường đã công khai các tụ điểm hàng giả, hàng nhái trên cả nước và đã có đấu tranh, phòng chống nhưng những hoạt động này vẫn tái diễn.

Bài liên quan
Phương thức làm hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi
Ông Nguyễn Thanh Bình (Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học-Công nghệ) cho biết, những thế lực làm hàng giả, hàng nhái không dại gì làm sản phẩm y hệt vì sẽ bị xử phạt rất nặng mà họ lách luật bằng việc thay đổi cấu trúc nhãn hiệu để làm giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tràn lan hàng giả gần Tết, tiểu thương vẫn cam kết chất lượng