Ngày 20.7, tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ TN-MT đã thông tin với báo giới xung quanh việc phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, TP.HCM.

Bộ TN-MT lần đầu lên tiếng việc đánh giá tác động dự án lấn biển Cần Giờ

20/07/2020, 14:29

Ngày 20.7, tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ TN-MT đã thông tin với báo giới xung quanh việc phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, TP.HCM.

Một góc dự án lấn biển Cần Giờ - Ảnh: Người Lao Đông

Ông Nguyễn Xuân Hải, Vụ trưởng Vụ Thẩm định Đánh giá tác động môi trường, Tổng cục Môi trường cho biết Bộ TN-MT ý thức rõ trách nhiệm của mình khi xem xét dự án để phát triển kinh tế nhưng phải bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và việc xem xét phải đặt trên các mục tiêu cụ thể.

“Trong đó thực hiện dự án nhưng phải giữ được rừng ngập mặn Cần Giờ. Phải có biện pháp giảm thiểu tác động môi trường phù hợp nhằm hạn chế tối đa tác động bất lợi đối với dòng chảy, xói lở, thoát lũ, ô nhiễm môi trường”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo đó, việc thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được thực hiện theo quy định tại Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường làm căn cứ quyết định chủ trương đầu tư của dự án.

“Đây là dự án có quy mô lớn, nằm kế cận vùng chuyển tiếp Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ nên chúng tôi đã hết sức thận trọng trong quá trình thẩm định và phê duyệt ĐTM. Qua nhiều bước bổ sung, chỉnh sửa, báo cáo ĐTM của dự án đã được thông qua bởi Hội đồng thẩm định gồm các nhà khoa học hàng đầu, được tiến hành thận trọng và tuyệt đối tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật”, ông Hải nói.

Ông Hải cho hay trong quá trình thẩm định hồ sơ, Bộ TN-MT nhận thấy báo cáo ĐTM đã đánh giá khá đầy đủ, thận trọng các tác động có thể có và đưa ra giải pháp nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường; chủ đầu tư đã cung cấp các hồ sơ kỹ thuật, chuyên đề nghiên cứu, báo cáo đánh giá độc lập được thực hiện bởi các đơn vị, tổ chức uy tín ở trong nước và quốc tế.

“Đây là các báo cáo chuyên đề liên quan đến các vấn đề lớn mà dự án có thể gây tác động như: đa dạng sinh thái rừng ngập mặn, dòng chảy tự nhiên, nguy cơ gây bồi lắng, xói lở; nguy cơ ô nhiễm nguồn nước; các tác động về kinh tế - xã hội và có các đơn vị tư vấn có uy tín để lập các mô hình với các kịch bản khác nhau về lan truyền ô nhiễm, thay đổi độ mặn, nước biển dâng…”, ông Hải nêu.

Liên quan đánh giá tác động ĐTM với rừng ngập mặn Cần Giờ, ông Hải cho biết, dự án nằm kế cận vùng chuyển tiếp của khu dự trữ sinh quyển vùng ngập mặn Cần Giờ. Việc thực hiện dự án có vị trí không thuộc ranh giới rừng phòng hộ Cần Giờ tại khu vực kế cận với vùng chuyển tiếp là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và khung pháp lý của UNESCO. Kết quả đánh giá ĐTM thông qua các mô hình toán cho thấy dự án tác động không đáng kể đến khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Về việc khai thác vật liệu san lấp, ông Hải cho rằng việc khai thác vật liệu san lấp phải tiếp tục thực hiện đánh giá ĐTM khi có các thông tin dự án đầu tư cụ thể, chính xác hơn về nguồn, vị trí khai thác và vận chuyển.

Đóng góp khoảng 2.900 tỉ đồng cho ngân sách

Theo Bộ TN-MT, dự án là khu đô thị du lịch Cần Giờ nằm ở vị trí cách vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ khoảng 18 km về phía Bắc, nằm ngoài ranh giới diện tích đất lâm nghiệp và rừng ngập mặn và kế cận với khu vực chuyển tiếp của khu dự trữ sinh quyển; cách luồng hàng hải sông Xoài Rạp khoảng 2,7km và sông Lòng Tàu là 4,5km.

Dự án có quy mô dân số dự kiến là 228.506 người và khoảng 9 triệu lượt khách du lịch/năm, tạo ra công ăn việc làm cho 25.000 lao động; tạo điều kiện tăng thu ngân sách qua tiền thuê sử dụng đất, cho thuê đất, mặt nước, hoạt động sản xuất kinh doanh…

Khi hoàn thành, dự án dự kiến sẽ đóng góp khoảng 2.900 tỉ đồng/năm cho ngân sách và khoảng 2-3% tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa cho TP.HCM.

Lam Thanh

Bài liên quan
Bàn về món ngon trong ẩm thực xứ ngập mặn Cần Giờ
Trong buổi tọa đàm về văn hóa ẩm thực “Món ngon Cần Giờ” mới đây, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho biết có 3 món ngon ở xứ rừng ngập mặn này là gỏi cá kìm, khô cá lẹp sơ; lẩu ba khía lá buôi và vịt nướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TN-MT lần đầu lên tiếng việc đánh giá tác động dự án lấn biển Cần Giờ