Ngày 20.8, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có công văn số 4043/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp.

Bộ TN-MT yêu cầu thu hồi sổ đỏ phải thông báo rõ lý do cho dân

21/08/2019, 11:30

Ngày 20.8, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có công văn số 4043/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp.

Ảnh minh họa từ Zing

Bộ TN-MT cho biết, trong thời gian vừa qua theo phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí, một số địa phương đã thực hiện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) đã cấp cho người dân.

Theo quy định tại Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 87 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Khoản 56 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6.1.2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, việc thu hồi giấy chứng nhận trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận phát hiện giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, Bộ TN-MT đề nghị: Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đã cấp theo quy định. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận bảo đảm không gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương.

Hồi tháng 7, truyền thông đưa tin TP.Hà Nội thực hiện thu hồi hàng loạt sổ đỏ đã cấp cho người dân tại một số dự án chung cư trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Hà Đông. Trong đó có 14 dự án chung cư, khu nhà hỗn hợp, trung tâm thương mại tại địa bàn huyện Thanh Trì, quận Hà Đông, hầu hết đều là của chủ đầu tư Mường Thanh thuộc diện phải thu hồi.

Lý do thu hồi được Sở TN-MT đưa ra là việc thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận tại các dự án trên có sai sót, không đúng với quy định về đất đai.

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TN-MT yêu cầu thu hồi sổ đỏ phải thông báo rõ lý do cho dân