Ngày 8.1, tân Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir chỉ thị cảnh sát loại bỏ cờ Palestine khỏi nơi công cộng.

Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel hạ lệnh loại bỏ cờ Palestine khỏi nơi công cộng

Cẩm Bình | 09/01/2023, 10:55

Ngày 8.1, tân Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir chỉ thị cảnh sát loại bỏ cờ Palestine khỏi nơi công cộng.

Luật pháp Israel không cấm cờ Palestine, nhưng cảnh sát và binh lính có quyền loại bỏ chúng trong trường hợp họ xác định có mối đe dọa đến trật tự công cộng. Chỉ thị mới từ Bộ trưởng Ben Gvir cho thấy ông áp đặt cách tiếp cận cứng rắn với vấn đề này.

Chỉ thị trên được đưa ra sau khi một tù nhân người Palestine thụ án lâu năm vì tội bắt cóc và giết binh sĩ Israel năm 1983 vừa được trả tự do tuần trước. Người này vẫy cờ Palestine lúc về làng ở miền Bắc Israel, được dân làng chào đón như anh hùng.

Theo Bộ trưởng Ben Gvir, vẫy cờ Palestine là hành động ủng hộ chủ nghĩa khủng bố: “Không thể có chuyện những kẻ vi phạm pháp luật vẫy cờ khủng bố, xúi giục và khuyến khích khủng bố. Vì vậy tôi hạ lệnh loại bỏ những lá cờ ủng hộ khủng bố khỏi nơi công cộng và ngăn chặn việc kích động chống lại Israel”.

palestine.jpg
Một người vẫy cờ Palestine trong một cuộc đụng độ tháng 11.2022 - Ảnh: Reuters

Người Ả Rập ở Israel chiếm khoảng 1/5 dân số, hầu hết là hậu duệ của người Palestine, vẫn ở lại quốc gia mới thành lập sau cuộc chiến giành độc lập năm 1948. Họ đấu tranh cho vị thế của mình trong nền chính trị Israel, cân bằng giữa di sản Palestine với quyền công dân Israel.

Bộ trưởng Ben Gvir là người đứng đầu một đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thuộc liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Đầu năm nay ông bắt đầu nhiệm kỳ bằng chuyến thăm gây tranh cãi đến Núi Đền (Temple Mount) - nơi người Hồi giáo gọi là Thánh địa Cao quý (Haram al-Sharif) bên trong Jerusalem.

Núi Đền là địa điểm linh thiêng nhất của Do Thái giáo, địa điểm linh thiêng thứ 3 của Hồi giáo sau Mecca và Medina. Với nhiều người Hồi giáo trên khắp thế giới, chuyến thăm là hành động khiêu khích.

Bài liên quan
Ukraine muốn được hệ thống Patriot sắp bị loại biên của Israel
Trang Newsweek cho biết quyết định loại biên hệ thống Patriot của Israel là cơ hội để Ukraine củng cố mạng lưới phòng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel hạ lệnh loại bỏ cờ Palestine khỏi nơi công cộng