Ngày 5.1, tướng Rodolfo Azurin - người đứng đầu Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) - nộp đơn từ chức và kêu gọi các sĩ quan lãnh đạo khác làm theo để khởi động quá trình “thanh lọc lực lượng”.

Cảnh sát trưởng Philippines từ chức, kêu gọi gần 1.000 sĩ quan khác làm theo

Cẩm Bình | 06/01/2023, 09:57

Ngày 5.1, tướng Rodolfo Azurin - người đứng đầu Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) - nộp đơn từ chức và kêu gọi các sĩ quan lãnh đạo khác làm theo để khởi động quá trình “thanh lọc lực lượng”.

Trước đó Bộ trưởng Nội vụ Benjamin Abalos Jr kêu gọi các sĩ quan cấp tướng và đại tá chủ động từ chức, qua đó tạo điều kiện cho ông loại bỏ thành phần PNP dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy.

Theo tướng Azurin, từ chức là cách xử lý cảnh sát dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy một cách nhanh chóng thay vì quy trình kỷ luật tốn nhiều thời gian.

Phát ngôn viên PNP Rederico Maranan cho biết dự kiến 956 sĩ quan cấp cao chuẩn bị từ chức. Lực lượng này có 8 trung tướng, 21 thiếu tướng, 114 chuẩn tướng, 812 đại tá.

“Quy trình rà soát nhân sự và vị trí PNP chủ chốt chặt chẽ hơn sẽ được thực hiện với quyết tâm mạnh mẽ. Tương tự như vậy nỗ lực phản gián của chúng ta phải được đẩy mạnh hơn nữa để bảo vệ sự thanh liêm của cảnh sát”, tướng Azurin phát biểu.

phil.jpg
Cảnh sát trưởng Philippines nộp đơn từ chức - Ảnh: AP

Ông thừa nhận không phải tất cả sĩ quan PNP đều chấp nhận đề nghị từ chức của Bộ trưởng Abalos Jr. Một số người thấy lo sợ vì sự nghiệp gặp nguy hiểm.

Mặc dù có ý kiến phản đối, tướng Aruzin mong tất cả sĩ quan lãnh đạo tuân thủ đề nghị từ chức trước ngày 31.1 đồng thời nhấn mạnh nếu không sai phạm thì không cần lo sợ.

Với quyết định từ chức của mình, tướng Aruzin tuyên bố đây giống xin nghỉ hưu hơn.

Tướng BGen. Ronald Lee - người đứng đầu Nhóm Phát hiện và Điều tra tội phạm (CIDF) - phát biểu trước lời kêu gọi của tướng Aruzin: “Chúng tôi ủng hộ chiến dịch thanh lọc nội bộ. Hãy để những đối tượng làm hoen ố hình ảnh cảnh sát đối mặc với một cuộc điều tra công bằng”. Thị trường nhiều thành phố như Marikina, Mandaluyong, Caloocan cũng tỏ ý ủng hộ.

Hình ảnh PNP bị hoen ố khi một trung sĩ cảnh sát bị bắt vì vận chuyển ma túy và giúp che giấu gần một tấn methamphetamine (chất kích thích bị cấm ở Manila) vào tháng 10.2022.

Đây không phải lần đầu PNP tiến hành cải tổ. Cựu Tổng thống Fidel Ramos từng ra lệnh tất cả sĩ quan trên 56 tuổi hoặc có hơn 30 năm phục vụ từ chức để tạo điều kiện cho sĩ quan cấp dưới thăng tiến.

Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ mọi yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc và Philippines tranh cãi về cái gọi là "quyền lịch sử" tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát trưởng Philippines từ chức, kêu gọi gần 1.000 sĩ quan khác làm theo