Ngày 7.5, một bộ trưởng Israel tuyên bố Israel sẽ giết Tổng thống Bashar al-Assad và lật đổ chế độ của ông nếu Iran sử dụng lãnh thổ Syria để tấn công Israel.

Bộ trưởng Israel đòi lật đổ Tổng thống Assad của Syria

Trần Trí | 07/05/2018, 18:10

Ngày 7.5, một bộ trưởng Israel tuyên bố Israel sẽ giết Tổng thống Bashar al-Assad và lật đổ chế độ của ông nếu Iran sử dụng lãnh thổ Syria để tấn công Israel.

Trang tin điện tử Ynet dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Yuval Steinitz: “Cho đến nay, Israel không dính líu nội chiến Syria. Nhưng nếu Tổng thống Assad tiếp tục cho phép Iran hoạt động trong lãnh thổ Syria, Israel sẽ tiêu diệt và lật đổ chế độ của ông ta.

Nếu Assad để Iran chuyển Syria thành một căn cứ quân sự chống lại chúng ta, tấn công chúng ta từ lãnh thổ Syria thì ông ta nên biết đấy là sự kết thúc. Không thể chấp nhận Assad ngồi yên trong dinh thựvà tái lập chế độ, đồng thời cho phép Syria trở thành một căn cứ để tấn công Israel. Hành động này sẽ khiến ông ta phải trả giá”.

Các quan chức quốc phòng Israel hiện chuẩn bị khả năng trong tương lai gần, Iran từ Syria sẽ tấn công trả đũa dưới dạng phóng tên lửa vào miền bắc Israel. Họ cho rằng Iran quyết tâm trả đũa vụ Israel không kích căn cứ không quân T-4 của Syria hôm 9.4, giết chết 7 cố vấn quân sự Iran và một số chiến binh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Về sự sẵn sàng đối phó với Iran ở miền bắc, Bộ trưởng Steinitz nói quân đội Israel “chưa tuyệt đối sẵn sàng”.

Hôm 6.5, có thông tin Iran chuẩn bị đánh trả đũa, với sự liên quanquân binh của lực lượng vũ trang Hezbollah. Nhưng chỉ huy quân đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của IRGC, tướng Qasem Soleimani lại quyết dời cuộc tấn công đến sau cuộc bầu cử ở Lebanon ngày 6.5, nhằm tranh thủ sự mất cảnh giác của Israel.

Theo nhận định của Ynet, xem ra Tướng Soleimani cùng các chỉ huy IRGC đã nhận định: Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 vào ngày 12.5 tới, nên Iran không việc gì không đánh trả đũa Israel.

Bộ trưởng Steinitz cũng lưu ý tình tiết Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào ngày 9.5 tới sẽ đến Moscow gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông nói: “Thật tuyệt, Thủ tướng có cuộc đối thoại chưa từng có với ông Putin. Nga là một siêu cường quan trọng mà chúng ta có nhiều quyền lợi chung. Nhưng đôi khi cũng có những xung đột quyền lợi. Tuy nhiên, mọi người nên hiểu có một số điều là lằn ranh đỏ đối với chúng ta. Nếu bất kỳ ai quan tâm duy trì sinh mệnh của Assad, thì họ nên nói ông ta không cho phóng tên lửa và dùng máy bay không người lái tấn công Israel”.

Khi được hỏi Israel sẽ làm thế nào để lật đổ chế độ ở Syria, vị Bộ trưởng giải thích trong quá khứ cũng từng có sự bàn bạc phương án này đối với chính phủ Lebanon: “Chúng tôi từng bàn nếu Hezbollah từ Lebanon đánh chúng ta, thì chúng ta chỉ còn cách trả đũa Hezbollah hoặc cũng đánh cả Lebanon”.

Thủ tướng Israel trong cuộc họp chính phủ ngày 6.5 đã bình luận về mối đe dọa từ Iran: “Chúng ta quyết tâm ngăn chặn Iran hung hăng đánh chúng ta, ngay cả nếu như điều đó có nghĩa một cuộc xung đột quân sự trực tiếp. Thà đánh bây giờ hơn là để muộn. Chúng ta không muốn leo thang căng thẳng, nhưng chúng ta cần sẵn sàng đối phó trước bất kỳ kịch bản nào”.

Thủ tướng Netanyahu cũng nhấn mạnh Israel “có toàn quyền tự do hành động để tự vệ”. Ông nói thêm: vài tháng qua, IRGC đã chuyển vũ khí hiện đại đến Syrianhằm tấn công chúng ta từ chiến trường lẫn từ nước họ, gồm máy bay không người lái mang vũ khí, tên lửa đất đối đấtvà tên lửa phòng không có thể đe dọa chiến đấu cơ của không quân chúng ta”.

Bảo Vĩnh (theo Ynet.com)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Israel đòi lật đổ Tổng thống Assad của Syria