Theo ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN), để thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu thì công nghệ chính là nền tảng hết sức quan trọng.

Bộ trưởng KHCN: Công nghệ là nền tảng giúp thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu

15/06/2016, 12:13

Theo ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN), để thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu thì công nghệ chính là nền tảng hết sức quan trọng.

Trong lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) vào ngày 14.6, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã có buổi chia sẻ cùng báo giới xung quanh vấn đề đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề rất được quan tâm trên toàn cầu. Vậy dưới góc độ khoa học, dự án “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” có ý nghĩa như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề lớn mà các quốc gia quan tâm và kết quả của COP 21 vừa qua cũng là một minh chứng cho sự quan tâm đó dưới nhiều góc độ khác nhau.

Nhìn từ góc độ cụ thể, đó là sự quan tâm của công nghệ từ phía sau. Để thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu thì công nghệ chính là nền tảng hết sức quan trọng để chúng ta có thể tạo ra những cơ hội và hiện thực hóa những cơ hội đó tùy theo điều kiện, trình độ cũng như là điều kiện kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia.

Dự án “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” chính là minh chứng hết sức sinh động cho vấn đề này. Dự án có sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới cùng các quốc gia có liên quan như Chính phủ Úc, Bộ phát triển quốc tế (Vương quốc Anh) cùng với Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam đã tạo nên những hành lang và cơ hội cho các doanh nghiệp, các ý tưởng có thể bằng công nghệ đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Đó chính là những ưu tiên, những hỗ trợ cần thiết giúp những doanh nghiệp có thể hoàn thiện những ý tưởng công nghệ để cho ra những giải pháp thiết thực, có tính ứng dụng cao trong đời sống về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng chụp ảnh cùng các doanh nghiệp đạt giải (Ảnh: Thu Anh)

Thưa ông, trong dự án có nhắc tới sự đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Chúng ta đã triển khai điều này như thế nào?

Hiện nay, việc đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng được nhiều người quan tâm từ các cấp chính quyền và đặc biệt là trong giới trẻ. Trong thời gian qua, Bộ KHCN kết hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư đã trình Chính phủ phê duyệt đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo.

Đây được coi là bước đi đầu tiên tạo cơ chế chính sách cho các hoạt động liên quan tới đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp. Trước đây, chúng ta thấy rằng những hành lang pháp lý, những điều kiện cụ thể hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp chưa có nhiều. Vì vậy, hiện nay chúng tôi đang triển khai dự thảo với những hoạt động hết sức cụ thể không chỉ phục vụ trong đề án này; những hoạt động đó đã được nghiên cứu và kịp thời đưa vào để hỗ trợ tốt nhất cho hệ sinh thái khởi nghiệp trong tinh thần luật hỗ trợ những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sắp tới chúng tôi sẽ trình Quốc hội phê chuẩn và ở đó có sự liên thông giữa hành lang pháp lý và những hoạt động cụ thể đang được triển khai trong thời gian sắp tới.

Một trong những điều rất cần thiết đối với việc khởi nghiệp đó là kêu gọi những quỹ đầu tư mạo hiểm hay những quỹ đầu tư thiên thần. Đối với các bạn trẻ, để tận dụng được cơ hội này họ sẽ gặp những rào cản hay khó khăn nào, thưa ông?

Với các nước tiên tiến đi trước trong lĩnh vực này, khi đặt vấn đề khởi nghiệp sáng tạo thì quan trọng nhất chính là việc tập trung vào các bạn trẻ đang học tại các trường cao đẳng, đại học hoặc mới tốt nghiệp. Các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như các quỹ đầu tư thiên thần luôn tạo điều kiện cho những dự án khởi nghiệp đầu tiên của giới trẻ dựa trên kết quả nghiên cứu để đầu tư, phát triển cho chặng đường tiếp theo.

Hiện nay, xung quanh hệ thống này, chúng tôi cũng có kết hợp với các bộ ngành để có sự tính toán cụ thể hơn. Về nguyên tắc, Nhà nước đảm bảo vai trò đối ứng và hỗ trợ; đồng thời chúng ta tạo thêm điều kiện khuyến khích để các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng với các hình thức khác của việc đầu tư mạo hiểm nhằm giúp các bạn trẻ có nhiều cơ hội hơn trên con đường khởi nghiệp.

Đây chính là điều quan trọng trong việc khuyến khích và tạo điều kiện cụ thể cho các nhà khởi nghiệp trẻ có được những ý tưởng nghiên cứu, những tham vọng để khởi nghiệp trong chính sự đổi mới sáng tạo trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Thu Anh (ghi)

Ảnh: Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ trao giải. Nguồn: Thế giới Việt Nam.

Bài liên quan
Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là 'mảnh đất vàng' khởi nghiệp
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng KHCN: Công nghệ là nền tảng giúp thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu