UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải về giải pháp thoát nước tạm thời cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và khu vực phường 4, quận Tân Bình.

TP.HCM lên phương án chống ngập tạm thời cho sân bay Tân Sơn Nhất

10/06/2016, 15:10

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải về giải pháp thoát nước tạm thời cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và khu vực phường 4, quận Tân Bình.

Thông tin từ UBND TP.HCM ngày 10.6 cho biết cơ quan này vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải về giải pháp thoát nước tạm thời cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, trong khu vực Nhà máy A41 và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nhà máy A41 và Cảng vụ Hàng không Miền Nam tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước trong phạm vi quản lý và xây dựng quy chế phối hợp thực hiện ứng cứu khi xảy ra ngập nước.

Đối với 2 đoạn cống bị sụp băng ngang đường Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41 quản lý), UBND TP.HCM yêu cầu Nhà máy A41 thực hiện ngay việc cải tạo 2 đoạn cống trên để đảm bảo thoát nước cho khu vực sân bay và Nhà máy A41 (đoạn tiếp giáp giữa hệ thống thoát nước nội bộ với rạch A41), hoàn thành trước ngày 15.6.2016.

Đối với các đoạn cống băng ngang đường trên rạch A41 (6 vị trí), Trung tâm Chống ngập nước TP phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị cải tạo thay thế các đoạn cống này và hoàn thành trước ngày 15.6.2016. Để đảm bảo thoát nước tạm cho tuyến rạch A41, Trung tâm Chống ngập nước thành phố tổ chức nạo vét, duy tu thường xuyên tuyến rạch; bố trí thêm nhân sự, tăng cường tuần tra, bảo vệ hệ thống thoát nước.

Đồng thời, để đảm bảo thoát nước tạm cho tuyến rạch A41, Trung tâm có trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức nạo vét, duy tu thường xuyên tuyến rạch này, đặc biệt là đảm bảo thoát nước trong mùa mưa. Cần bố trí thêm nhân sự để tăng cường chế độ tuần tra nhằm phát hiện các hành vi lấn chiếm, xâm hại trái phép hệ thống thoát nước và có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến dòng chảy của rạch.

UBND quận Tân Bình có trách nhiệm thực hiện việc giải tỏa các hộ dân lấn chiếm hai bên bờ rạch nhằm hỗ trợ Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị tiến hành nạo vét; tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực không xả rác xuống rạch; thường xuyên tổ chức ngày chủ nhật xanh vận động người dân tham gia làm vệ sinh để thông thoáng lòng rạch.

Về giải pháp lâu dài, UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính làm việc cụ thể với UBND quận Tân Bình tham mưu, đề xuất UBND TP cân đối, bố trí vốn để Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Tân Bình và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình có cơ sở triển khai nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo kênh A41 (kênh từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Cộng Hòa) và dự án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Về phương án xây dựng, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước, UBND quận Tân Bình, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Nhà máy A41 và các sở, ngành có liên quan xem xét, có ý kiến trong quá trình thẩm định dự án.

Trước đó, hồi giữa tháng 4.2016, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có văn bản gửi UBND TP.HCM, UBND quận Tân Bình và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM về tình trạng ngập úng của sân bay trong mùa mưa sắp tới.

Cảng vụ Hàng không miền Nam nói những năm qua khu vực sân đỗ máy bay và một số công trình hàng không tại sân bay thường xuyên bị ngập úng khi mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác hàng không và an toàn bay.

Những khi mưa lớn, sân bay bị ngập cục bộ do nước không thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của đài chỉ huy cũ ở sân bay. Tình trạng này nếu tái diễn trong mùa mưa sắp tới có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay tại sân bay.

Đáng chú ý, tuyến mương A41 là một trong 3 hướng thoát nước chính của sân bay, bảo đảm thoát nước 50% cho khu vực sân đỗ máy bay và các nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa. Tuyến mương này đoạn từ đường Phan Thúc Duyện đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) được Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố nạo vét định kỳ mỗi năm 2 lần. Tuy nhiên, việc nạo vét chỉ là giải pháp tạm thời, sau thời gian ngắn mương lại bị hạn chế dòng chảy do rác và tình trạng xây dựng lấn chiếm lòng mương.

Do đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Tân Bình, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước có giải pháp quản lý hiệu quả hệ thống thoát nước, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và lắp đặt cống hộp hoặc hành lang bảo vệ mương để chống ngập cho khu vực và sân bay Tân Sơn Nhất.

Phan Diệu

Bài liên quan
Các sân bay chuẩn bị đón hơn 1,5 triệu lượt khách dịp lễ 30.4-1.5
Các sân bay dự kiến sẽ đón hơn 1,5 triệu lượt khách đi lại trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 nên đã xây dựng kỹ phương án nhằm đảm bảo sự đi lại thuận tiện, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lên phương án chống ngập tạm thời cho sân bay Tân Sơn Nhất