“Vừa rồi chúng ta đã rất quyết liệt, nhiều bộ ngành, địa phương đề nghị bổ sung biên chế công chức, nhưng dứt khoát không thể thực hiện sai kết luận của Bộ Chính trị, không thể chấp nhận tăng biên chế công chức, phình bộ máy. Đề nghị Bộ hết sức quan tâm”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Dứt khoát không chấp nhận tăng biên chế, làm phình bộ máy

Trí Lâm | 28/06/2018, 06:19

“Vừa rồi chúng ta đã rất quyết liệt, nhiều bộ ngành, địa phương đề nghị bổ sung biên chế công chức, nhưng dứt khoát không thể thực hiện sai kết luận của Bộ Chính trị, không thể chấp nhận tăng biên chế công chức, phình bộ máy. Đề nghị Bộ hết sức quan tâm”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu.

Chiều 27.6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Tổ công tác cho biết, tính từ đầu năm 2017 tới ngày 10.6 vừa qua, Bộ Nội vụ được giao 518 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 363 nhiệm vụ, còn 155 nhiệm vụ đang thực hiện (gồm 151 nhiệm vụ trong hạn và 4 nhiệm vụ quá hạn).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời khen ngợi, biểu dương Bộ Nội vụ đã nỗ lực trong nhiều vấn đề như công tác kiện toàn bộ máy, xây dựng quy chế làm việc của Chính phủ; tham mưu, xây dựng, trình nhiều dự án luật, các nghị quyết, đề án, nghị định, thông tư nhiều vấn đề lớn liên quan đến tổ chức, bộ máy, biên chế…

Đặc biệt, Bộ đã thể hiện tinh thần, tư tưởng phân cấp rất mạnh.“Phải ghi nhận việc Bộ quyết liệt, phân cấp mạnh mẽ cho các cơ quan, địa phương, thay vì như trước đây phải xếp hàng lên Bộ, ngay cả những việc như thi tuyển chuyên viên, sắp xếp vị trí việc làm. Rồi trước đây có các quy định như “phải có ý kiến của Bộ Nội vụ” trước khi làm gì đó nhưng nay đã bỏ được rồi. Điều đó thể hiện tinh thần cải cách tư duy trong việc tham mưu cho Chính phủ để tạo hành lang cho các cơ quan hoạt động gắn với trách nhiệm, chủ động, năng động của các cơ quan”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ cần quan tâm đến vấn đề biên chế và tiền lương. Đây là nội dung rất quan trọng khi Nghị quyết Trung ương đã yêu cầu trong giai đoạn 2015-2021 phải giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách.

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có báo cáo về quản lý và sử dụng công chức, viên chức, lao động hợp đồng và quỹ lương năm 2016 tại 13 bộ, ngành và 47 địa phương, với nhiều vấn đề trong giao chỉ tiêu biên chế và tiếp nhận sử dụng biên chế sai quy định, vượt thẩm quyền, đặc biệt có 34 địa phương, bộ ngành sử dụng lao động vượt quy định tới 63.279 người…

“Chuyện biên chế viên chức nhưng ngồi phòng công chức cần chấn chỉnh. Vừa rồi chúng ta đã rất quyết liệt, nhiều bộ ngành, địa phương đề nghị bổ sung biên chế công chức, nhưng dứt khoát không thể thực hiện sai kết luận của Bộ Chính trị, không thể chấp nhận tăng biên chế công chức, phình bộ máy. Đề nghị Bộ hết sức quan tâm”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ.

Về bộ máy tổ chức, các quy định không phù hợp hoặc không đáp ứng yêu cầu của thực tiễn thì cần đề xuất mạnh dạn áp dụng thí điểm. Cùng với đó, cần chuyển đổi mạnh mẽ các đơn vị sự nghiệp công lập với 2,5 triệu viên chức, đây là nhiệm vụ quan trọng và khó, cần tiếp tục sâu sát, đốc thúc triển khai cơ chế tự chủ với các đơn vị này.

Trong thời gian vừa qua, Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ trong công tác này và đã đồng thuận trình Chính phủ thí điểm tổ chức Ban An toàn thực phẩm (tập trung đầu mối quản lý an toàn thực phẩm thay vì 3 Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Y tế cùng quản lý như trước đây); thí điểm Trung tâm hành chính công trực thuộc UBND tỉnh (hiệu quả hơn so với mô hình Trung tâm hành chính công trực thuộc Văn phòng Ủy ban chỉ là đầu mối nhận và trả kết quả).

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ quan tâm đến công tác quản lý hội và quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Vừa qua, việc triển khai Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cần phải lên tiếng kịp thời khi các tổ chức tự xưng có những hành vi vi phạm pháp luật, trái luân thường đạo lý…

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng: “Chúng ta nên chuyển từ quản lý công việc sang quản lý mục tiêu. Hiện còn cầm tay chỉ việc quá nhiều. Không thể để cơ quan thường trực cải cách hành chính mà lại đứng thứ 9/19 bộ về chỉ số cải cách hành chính và thứ 17/19 bộ về cải cách thủ tục hành chính”.

Bộ trưởng cũng nhắc lại, đã có những lần ông ký nhận công văn từ VPCP vào lúc nửa đêm và cho rằng đây là điều Bộ cần học hỏi về tinh thần trách nhiệm, sự quyết liệt với công việc, cung cách làm việc của Bộ phải có thay đổi.

“Xin chuyển lời với Thủ tướng là chúng tôi hứa sẽ phấn đấu tối đa, cải cách rất mạnh mẽ, đổi mới phương pháp làm việc trong thời gian sắp tới”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân phát biểu.

Về thanh tra, kiểm tra, tư lệnh ngành Nội vụ cho rằng, đây là nhiệm vụ quan trọng. Ông cho biết, vừa rồi Bộ Nội vụ đề xuất với Chính phủ và đã có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, kiểm tra, thanh tra công vụ ít nhất 30%. Trong các đơn vị trực thuộc bộ cũng phải thanh tra, kiểm tra 30%.

“Không phải đi thanh tra, kiểm tra người khác rồi lại không “làm” mình. Tôi đã nói với các đơn vị trực thuộc bộ, trước khi làm sạch nhà người khác thì phải làm sạch nhà mình đã” - Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Dứt khoát không chấp nhận tăng biên chế, làm phình bộ máy