Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải dựa vào kinh tế số. Kinh tế số phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Kinh tế số phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững

Hoài Lam | 29/04/2023, 06:00

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải dựa vào kinh tế số. Kinh tế số phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững của Việt Nam.

Ngày 28.4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Khuê và trao giải thưởng Sao Khuê 2023.

Ban tổ chức cho biết, năm 2003 – giải thưởng Sao Khuê lần đầu tiên được tổ chức, vinh danh những con người, những doanh nghiệp, những tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT và đặc biệt là các sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc.

Trong lần đầu tiên chỉ có 10 giải thưởng Sao Khuê được trao. Cá nhân đầu tiên được trao giải thưởng Sao Khuê là Giáo sư Đặng Hữu - người đặt nền móng trong việc xây dựng và đề xuất Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa 8 ban hành Chỉ thị 58/CT-TW vào ngày 17.10.2000 với nội dung đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Năm 2003, ngành phần mềm, CNTT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Toàn ngành CNTT có doanh thu chỉ vỏn vẹn khoảng hơn gần 500 triệu USD với khoảng 5.000 người.

Sau 20 năm, ngành CNTT đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh quan trọng – sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 đạt 148 tỉ USD, với tổng nhân lực trên 1.2 triệu người, gấp hơn 300 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực. Trong 20 năm qua, 1.546 giải thưởng, danh hiệu Sao Khuê đã được trao.

anh-le-trao-dot-1.jpg
Trao giải thưởng Sao Khuê năm 2023

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA cho hay, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đang ngày càng trưởng thành hơn, các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

“Sao Khuê giờ đây cần thể hiện vai trò liên kết mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Câu chuyện chuyển đổi số bây giờ không chỉ là hỗ trợ khách hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi công nghệ để số hóa, tối ưu hóa quy trình, hoạt động, mà phải là hợp tác với nhau, kết nối với nhau. hình thành các liên minh, liên kết chuyển đổi số giữa doanh nghiệp CNTT với tổ chức, doanh nghiệp ở các ngành khác. Dữ liệu lớn khi đó được hình thành. Bài toán lớn khi đó được xác định và giải quyết. Như vậy ta mới nhanh chóng có được những mô hình kinh tế số, doanh nghiệp số mới; những mô hình quản trị số, tổ chức số mới. Đây mới là động lực mới cho sự phát triển của đất nước”, ông Bình nêu.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ: “Một giải thưởng mà qua được 20 năm là một giải thưởng có uy tín và có sức sống. Giải thưởng Sao Khuê đã đi qua 20 năm, sức sống của nó thật là mạnh mẽ. Sức sống của giải thưởng Sao Khuê là bắt nguồn từ sức sống của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. 20 năm tăng trưởng gần 300 lần là câu chuyện thần kỳ chưa từng có ở nước nào”.

Theo ông Hùng, những năm gần đây, giải thưởng Sao Khuê đã theo sát sự chuyển đổi từ CNTT sang công nghệ số, từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số, từ gia công sang Make In Vietnam, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ hệ thống CNTT sang điện toán đám mây, từ thị trường trong nước sang thị trường nước ngoài. Đặc biệt là sự chuyển đổi từ CNTT là công cụ hỗ trợ sang công nghệ số là công cụ sản xuất chính.

bo-truong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải dựa vào kinh tế số. Kinh tế số phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững của Việt Nam.

“Kinh tế số phát triển với tốc độ 3-4 lần cao hơn tăng trưởng GDP và sẽ chiếm tới 20-25% GDP vào năm 2025. Phát triển kinh tế số đã trở thành chiến lược quốc gia. Giải thưởng Sao Khuê đã có trọng tâm là kinh tế số. Giải thưởng Sao Khuê phải vinh danh những nền tảng, giải pháp tạo ra sự phát triển của kinh tế số, tức là nó phải trở thành động lực tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế. Là động lực để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ 21 này”, ông Hùng nói.

Giải thưởng Sao Khuê 2023 nhận được 331 để cử từ 215 doanh nghiệp. Ngay sau đó 18 hội đồng đánh giá thuyết trình đã được lập và làm việc trong hai ngày 18 và 19.03.2023. Ngày 27.3.2023, hội nghị chung tuyển với 34 thành viên hội đồng nghe báo cáo chi tiết của 18 hội đồng, bình chọn và quyết định trao 182 giải thưởng Sao Khuê 2023, bao gồm: 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 2 Startup số, 38 dịch vụ, và 105 giải pháp số xuất sắc. Đặc biệt, 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Kinh tế số phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững