Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu ngành GTVT phòng chống tham nhũng theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chống tham nhũng theo tinh thần không có vùng cấm, bất kể là ai

Lam Thanh | 01/09/2021, 14:40

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu ngành GTVT phòng chống tham nhũng theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành Chỉ thị 07/CT-BGTVT về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ ngành giao thông vận tải.

Chỉ thị nêu rõ, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) của Bộ GTVT đã đạt được những kết quả tích cực; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ bản chuyển biến tốt trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính trong thực thi công vụ. Tuy nhiên, vừa qua vẫn còn xảy ra một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và nỗ lực, cố gắng của ngành GTVT trong công tác PCTN.

Nguyên nhân chính là tại một số cơ quan đơn vị, cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng; chưa xây dựng quy trình giải quyết, xử lý công vụ hợp lý, nên dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi tiêu cực và vụ lợi cá nhân, tham nhũng.

Ngoài ra, việc phân công nhiệm vụ, quản lý cán bộ, công chức, viên chức còn bất cập; công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa chặt chẽ; việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, nâng mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn chậm…

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nêu cao vai trò cấp ủy đảng, vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ đạo về công tác phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

tn.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh: VnExpress

Bộ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành giao thông vận tải về phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Lãnh đạo ngành GTVT yêu cầu tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; quyết liệt trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số của Bộ GTVT. Đồng thời hình thành phương thức quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực, tham nhũng trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.

Đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên và tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thực hiện đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; xây dựng cơ chế giám sát trong nội bộ chặt chẽ, thường xuyên; gắn với trách nhiệm người đứng đầu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, tiêu cực, tham nhũng đặc biệt là các vị trí công tác có yếu tố nhạy cảm cao, trực tiếp tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp….

Theo đó, người đứng đầu đơn vị phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt đầy đủ thông tin, dư luận, phản ánh về sai phạm, vi phạm, chủ động rà soát, làm rõ để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Ông Thể yêu cầu thực hiện theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong việc xử lý cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp khi thực thi công vụ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thực thi công vụ; chấp hành các quy định về quản lý tài chính, tài sản công, quản lý đầu tư xây dựng, trọng tâm là các công trình quan trọng quốc gia… Trong đó chú trọng việc tổ chức kiểm tra ngay từ những bước đầu để tăng tính phòng ngừa đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm của ngành.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cải tiến lề lối làm việc. Theo đó, không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc, không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chống tham nhũng theo tinh thần không có vùng cấm, bất kể là ai