Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng đại dịch COVID-19. Bình minh của cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại”.

Thủ tướng: Chúng ta sẽ thắng COVID-19, cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại

Lam Thanh | 01/09/2021, 11:51

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng đại dịch COVID-19. Bình minh của cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại”.

Ngày 1.9, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945-2.9.2021)

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cách đây 76 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo Thủ tướng, Việt Nam luôn tích cực ủng hộ và phấn đấu, trách nhiệm cho hòa bình, quan hệ bình đẳng và sự phồn vinh ở khu vực và trên thế giới theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải gắn liền độc lập dân tộc với đoàn kết quốc tế; lấy tinh thần thiện chí, hòa bình để giải quyết những bất đồng, trên cơ sở gắn lợi ích dân tộc với lợi ích các nước trong khu vực và lợi ích chung của nhân loại tiến bộ”.

Đặc biệt, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, mở cửa và hội nhập, vượt qua bao khó khăn, thách thức, với sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu, hiệu quả của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng cho hay chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên toàn cầu hóa với những biến đổi nhanh chóng, khó lường. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát trong gần 2 năm qua gây ra những thiệt hại nặng nề đối với các quốc gia trên nhiều lĩnh vực. Ngoài ra còn phải đối mặt với những nguy cơ an ninh truyền thống và phi truyền thống như xung đột, khủng bố, biến đổi khí hậu, già hóa dân số…

“Chúng ta đang đứng trước những cơ hội không nhỏ, nhưng đi liền là những thách thức đan xen và ngày càng phức tạp, khó lường”, Thủ tướng nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ, phòng chống dịch được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong lúc này. Tinh thần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, trong đó có người nước ngoài đang làm việc, học tập và sinh sống tại Việt Nam.

“Chúng tôi quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh bằng tất cả các biện pháp, đặc biệt là phải nhanh chóng có đủ vắc xin và tiêm chủng nhanh nhất, nhiều nhất, sớm nhất, bảo đảm an toàn, hiệu quả, miễn phí cho toàn dân. Việt Nam cũng luôn đồng hành, chia sẻ và quan tâm tháo gỡ những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu”, Thủ tướng nêu.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng bày tỏ Việt Nam hết sức trân trọng cảm ơn các quốc gia, bạn bè, tổ chức quốc tế đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Việt Nam, nhất là trong phòng chống dịch bệnh thời gian qua; trong đó phải kể đến khối lượng lớn vắc xin, thuốc và trang thiết bị y tế mà Việt Nam đã nhận được.

thu-tuong-6.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu - Ảnh: VGP

Đồng thời, ông cũng cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế đã quan tâm, tạo những điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên khắp thế giới được an toàn, mạnh khỏe. “Chúng tôi bày tỏ sự biết ơn và đánh giá cao những nghĩa cử vô cùng cao đẹp này”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, đại dịch sẽ còn kéo dài, diễn biến phức tạp và khó lường. Điều quan trọng nhất là chúng ta đã hợp tác chặt chẽ rồi phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đã gắn bó rồi phải gắn bó hơn nữa, đã đoàn kết rồi phải đoàn kết hơn nữa! Cùng chung tay, góp sức đẩy lùi đại dịch. Nỗ lực của mỗi quốc gia là yếu tố then chốt, quyết định, nhưng hợp tác quốc tế là quan trọng và đột phá.

Ông bày tỏ sự tin tưởng và đề nghị các quốc gia và tổ chức quốc tế trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác quốc tế, chia sẻ chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, tài chính, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, thuốc điều trị.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị sự hỗ trợ về vắc xin một cách nhanh nhất, nhiều nhất và sớm nhất có thể vì “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sự ổn định và phát triển của Việt Nam luôn gắn liền với môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Theo Thủ tướng, Chính phủ Việt Nam luôn chủ trương thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.
Đồng thời, kiên trì giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Nói với các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, Thủ tướng cho hay: “Chính phủ Việt Nam rất thấu hiểu những khó khăn, xáo trộn trong công việc và cuộc sống của quý vị tại đất nước chúng tôi. Chúng tôi đánh giá cao và cảm ơn sự chia sẻ, tinh thần đoàn kết cũng như vai trò quan trọng của quý vị trong việc thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa Việt Nam với Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế.”.

“Người Việt Nam có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”; thử thách này sẽ rèn luyện bản lĩnh của chúng ta. Lịch sử đã chứng minh, trong khó khăn, thách thức và gian nan, tinh thần đoàn kết, tương trợ, chia sẻ quốc tế là liều thuốc quý để chúng ta cùng nhau đi qua dịch bệnh và tăng cường mối quan hệ hợp tác nhiều hơn nữa, vì hòa bình, hợp tác và phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực với quyết tâm cao nhất cùng cộng đồng quốc tế đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục lại phát triển kinh tế của toàn cầu và trong khu vực.

“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng đại dịch COVID-19; bình minh của cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại”, Thủ tướng nói.

Bài liên quan
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Chúng ta sẽ thắng COVID-19, cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại