Ấn Độ tuyên bố đã chuẩn bị thảo luận để bán tên lửa hành trình siêu âm BrahMos cho Việt Nam, giữa lúc hải quân Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đang chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận chung từ ngày 10.6 tới tại Okinawa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Việt Nam bàn chuyện bán tên lửa BrahMos

Hà Ngọc Bách | 04/06/2016, 13:56

Ấn Độ tuyên bố đã chuẩn bị thảo luận để bán tên lửa hành trình siêu âm BrahMos cho Việt Nam, giữa lúc hải quân Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đang chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận chung từ ngày 10.6 tới tại Okinawa.

Cả hai động thái trên đều được thực hiện nhằm thách thức Bắc Kinh trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động khiêu khích tại Biển Đông, nơi nước này tuyên bố chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích mặt biển.

Theo một nguồn tin quốc phòng nói với Times Of India, trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5 - 6.6, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ, ông Manohar Parrikar sẽ đề xuất đàm phán bán cho Việt Nam một số lượng tên lửa BrahMos.

Phiên bản tên lửa được bán cho Việt Nam sẽ có tầm bắn 290km, được thiết kế bởi Nga và Ấn Độ. Trong nhiều năm, Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm tới tên lửa BrahMos, vốn có tốc độ siêu thanh và độ chính xác cao. Tuy nhiên, việc mua bán tên lửa BrahMos cho nước khác phải được sự đồng ý của Nga.

Tên lửa hành trình tầm trung BrahMos có biệt danh là "nhạn biển" vì chỉ bay cách mặt biển khoảng 10 m. Với việc bay sát mặt biển và tốc độ bay lên tới 2,8 mach khiến tên lửa BrahMos gần như không thể đánh chặn được.

"Hầu hết các tàu chiến sẽ chỉ phát hiện được tên lửa BrahMos khi nó đến mép đường chân trời ở khoảng cách 25,7 km, khi đó mục tiêu chỉ có 28 giây để bắn hạ tên lửa đang tấn công mình", tờ Popular Mechanics cho biết.

Dù khôngđược trang bị một đầu đạn hạt nhân, nhưng khối lượng thuốc nổ trong đầu đạn của tên lửa BrahMos là từ 200 kg đến 300 kg, đủ để tiêu diệt một chiến hạm lớn.

Không chỉ mạnh, BrahMos còn là một tên lửa đa năng với nhiều biến thể trang bị trên nhiều thiết bị chiến đấu khác nhau, giúp chuẩn hóa kho vũ khí phòng thủ bờ biển của nước sở hữu loại tên lửa này.

BrahMos có các phiên bản phóng từ tàu chiến, từ hệ thống phòng thủ bở biển, từ máy bay chiến đấu đa nănghạng nặng Su-30 và từ tàu ngầm.

Tên lửa BrahMos phóng từ tàu ngầm Kilo

Với việc đề phòng Trung Quốcđang ngày càng bành trướngsức mạnh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ đã luôn đẩy mạnh hợp tác quân sựcũng như tiếp tục kế hoạch thăm dò dầu chung với Việt Nam trên Biển Đông.

Ấn Độ trợ giúp Việt Nam trong nhiều phương diện, trong đó có việc giúp Việt Nam huấn luyện các kíp lái tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất và chuẩn bị thực hiện một kế hoạch tương tự với các phi công lái máy bay Su-30MKI.

Ông Parrikar trước khi sang thăm Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Đối thoại Shangri-Ladiễn ra tại Singapore.

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng khiêu khích trên Biển Đông, ông Parrikar và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen đãnhấn mạnh hôm 3.6 rằng tất cả các nước phải tôn trọng tự do hàng hải và không cản trở thương mại trong vùng biển quốc tế.

Thiên Hà (theo Times Of India)

Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Ấn độ sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5.6.
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Việt Nam bàn chuyện bán tên lửa BrahMos