Trang The Japan Times dẫn lời bà Dana White, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis dự kiến thăm chính thức Trung Quốc vào mùa xuân năm 2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến thăm Trung Quốc

Cẩm Bình | 15/01/2018, 15:00

Trang The Japan Times dẫn lời bà Dana White, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis dự kiến thăm chính thức Trung Quốc vào mùa xuân năm 2018.

Chuyến thăm sẽ đánh dấu lần đầu một quan chức lãnh đạo Lầu Năm Góc đến thăm Trung Quốc trong 4 năm qua. Dự kiến trongchuyến thăm, Bộ trưởng Mattis cùng các quan chức Trung Quốc cấp cao (có thể là Chủ tịch Tập Cận Bình và quan chức quốc phòng) sẽ cùng bàn về những biện pháp kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và mở rộng các cuộc trao đổi quân sự giữa hai nước. Ngoài ra, ông cũng sẽ bày tỏ quan ngại đối với những yêu sách chủ quyền quyết liệt của Trung Quốc tại biển Hoa Đông và Biển Đông.

Cũng nhân chuyến thăm, Bộ trưởng Mattis sẽ giải thích với phía Bắc Kinh về chính sách Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump và chính quyền Washington.

Trong chiến lược an ninh quốc gia mới công bố vào tháng 12.2017, chính quyền Mỹ đã xác định Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh” trong chính trị, kinh tế và quân sự, đồng thời là “cường quốc xét lại” muốn định hình một thế giới trái ngược với giá trị và lợi ích Mỹ.

“Có rất nhiều chuyện Trung -Mỹ có thể hợp tác, nhưng chúng tôi sẽ đối đầu Trung Quốc khi cần”, theo bà White.

Bên cạnh thông báo kế hoạch thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Mattis, bà White cũng đã trả lời báo giới về một số vấn đề liên quan.

Về vấn đề Bắc Kinh đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng ở tại Đông Nam Á và nhiều khu vực khác như châu Phi, bà Dana White cho biết: “Vấn đề là Trung Quốc thực hiện như thế nào và cách thực hiện có gây tổn hại đến những hệ thống cho phép nước này trỗi dậy hay không. Chúng tôi mong Trung Quốc sẽ dùng ảnh hưởng của mình ở Bình Nhưỡng nhiều hơn. Chúng ta cần ảnh hưởng của họ”.

Khi được hỏi về chuyện Trung Quốc đưa tàu hộ vệ và tàu ngầm đến khu vực tranh chấp với Nhật vào ngày 11.1 vừa qua, bà White từ chối dự đoán về ý định của Trung Quốc mà chỉ cho rằng “Trung Quốc đã tự tin hoạt động ở vùng biển xa hơn”.

Cẩm Bình (theo The Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến thăm Trung Quốc