Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã ra "tối hậu thư" với các nước NATO đồng minh rằng họ phải tôn trọng các cam kết chi tiêu quân sự hoặc Mỹ sẽ xem lại các cam kết với tổ chức quân sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra 'tối hậu thư' với NATO

Hà Ngọc Bách | 16/02/2017, 06:17

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã ra "tối hậu thư" với các nước NATO đồng minh rằng họ phải tôn trọng các cam kết chi tiêu quân sự hoặc Mỹ sẽ xem lại các cam kết với tổ chức quân sự này.

Ông Mattis đã đưa ra lời cảnh báo trên tới 27 nước thành viên NATO trong một phiên họp kín tại trụ sở của tổ chức này ở Brussels ngày 15.2, trong lần đầu tiên ông tới châu Âu với tư cách một thành viên nội các Donald Trump.

Những người tiền nhiệm của ông Mattis cũng từng có những lời đe dọa như ông, tuy nhiên tình hình không theo như ý muốn của Mỹ.

"Mỹ sẽ đáp ứng trách nhiệm của mình, nhưng nếu các quốc gia của các bạn muốn nhìn thấy những lời mà Mỹ vừa cam kết với liên minh thì các nước cần phải thể hiện sự hỗ trợ cho hệ thống phòng thủ tập thể của chúng ta", ông Mattis khẳng định.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Trump nói rằng chính phủ của ông sẽ ép khối NATO "lỗi thời" chia sẻ công bằng gánh nặng tài chính của khối quân sự này với Mỹ. Ông cũng nói rằng ông sẽ không để Mỹ bảo vệ một nước của NATO bị nước khác tấn công nếu nước đó chưa chi đủ tiền cho khối liên minh quân sự.

Hiện chỉ có 5 nước NATO chi đủ 2% GDP cho quốc phòng là Mỹ, Anh, Ba Lan, Hy Lạp và Estonia. Mỹ chi tới 3,6% GDP cho quốc phòng trong khi Đức chỉ dành 1,1%, Pháp 1,7%, Ý 1,1% và Tây Ban Nha 0,9%.

Dù ra "tối hậu thư" với các nước NATO nhưng ông Mattis không nói rõ những sự hỗ trợ mà ông sẽ "xem xét lại" nếu các thành viên NATO không thực hiện cam kết.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra 'tối hậu thư' với NATO