Chiều 20.4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã lên tiếng về Dự Luật thuế tài sản đang được Bộ này xây dựng, gây nhiều tranh cãi thời gian qua.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng lý giải việc đánh thuế tài sản

tuyetnhung | 20/04/2018, 17:35

Chiều 20.4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã lên tiếng về Dự Luật thuế tài sản đang được Bộ này xây dựng, gây nhiều tranh cãi thời gian qua.

Ngày 13.4 vừa qua, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về đề xuất đánh thuế tài sản. Trong đó, Bộ này đề nghị nhà ở không chịu thuế là 700 triệu đồng, phương án thuế suất là 0,4% cho phần vượt trên giá trị đó. Mức đánh này được Bộ Tài chính tạm tính mỗi năm thu lên tới 31.000 tỉ đồng. Hiện nay Bộ đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật thuế tài sản này và kiến nghị với Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội đưa dự án Luật thuế tài sản vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Trong suốt 1 tuần sau khi được công bố, dự thảo Luật thuế tài sản đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận, chuyên gia kinh tế. Sau đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho biết chưa xem xét, cho ý kiến đối với đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tài sản của Bộ Tài chính.

Trước vấn đề nóng này, chiều nay 20.4, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã lên tiếng chia sẻ với báo giới và thừa nhận thời gian qua đúng là có nhiều dư luận trái chiều về dự thảo Luật thuế tài sản.

Nói cụ thể hơn, Bộ trưởng Dũng cho biết đề xuất thuế tài sản được xây dựng trên cơ sở các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, cùng với đó là chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011 - 2020; Đề án của Chính phủ về huy động, khai thác nguồn lực đất đai; Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Ngoài ra còn cả Nghị quyết 25 của Quốc hội về kế hoạch tài chính ngân sách giai đoạn 2016 - 2020, trong đó nêu rõ yêu cầu phải hoàn thiện pháp luật về thuế tài sản bao gồm cả đất đai.

Về mục tiêu của đề xuất thuế tài sản, Bộ trưởng nhấn mạnh tới 3 mục tiêu chính. Thứ nhất là tăng cường quản lý nhà nước về tài sản, thứ hai là nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản nhà và đất, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý và sử dụng tài sản công và cuối cùng là điều tiết vào đối tượng có thu nhập cao.

"Đề xuất này cũng là giải pháp phòng chống tham nhũng, mở rộng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, góp phần chống đầu cơ về nhà đất, đảm bảo những người có nhà đất phải đưa vào khai thác và sử dụng hiệu quả. Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến người nghèo có thu nhập thấp, đảm bảo sự minh bạch về tài sản", Bộ trưởng cho hay.

Lý giải về việc vì sao Bộ Tài chính không giảm chi ngân sách mà lại đề xuất tăng thuế, người đứng đầu ngành Tài chính lý giải đây là một trong những biện pháp vì trong quá trình cơ cấu lại ngân sách phải có chính sách mới. Mặt khác, Việt Nam tham gia quá trình hội nhập sâu rộng thì phải cắt giảm thuế quan. Đồng thời, giá dầu thô giảm sâu trong một thời gian dài. Tất cả những điều này làm cho cơ cấu ngân sách khó khăn.

"Bộ Tài chính đồng ý là sẽ cơ cấu lại ngân sách trên cơ sở cơ cấu lại các chính sách về thu trong điều kiện hội nhập và mở cửa Việt Nam phải cắt giảm mạnh thuế quan, đặc biệt là thuế nhập khẩu. Để đảm bảo nguồn thu ngân sách trong thời gian tới, giải pháp căn bản nhất là phải mở rộng nguồn thu", Bộ trưởng nhấn mạnh

Về giải pháp tiết kiệm, giảm chi, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, ngân sách phải tiết kiệm, chi thường xuyên phải cắt giảm những hoạt động như đi công tác nước ngoài, hội thảo, khoán xe công, lễ hội... để tăng đầu tư cho phát triển và trả nợ.

Bộ Tài chính đã cắt giảm 27 đầu xe công qua việc khoán xe công, đang thực hiện phương án cắt giảm, sắp xếp lại cơ quan thuộc Kho bạc Nhà nước. Năm nay, Bộ cũng sẽ giải thể, sáp nhập 43 phòng, đầu mối cơ quan Kho bạc Nhà nước cấp huyện, tập trung sắp xếp 327 chi cục thuế huyện, xã và giảm 173 chi cục và năm 2019 tiếp tục giảm 28 chi cục, năm 2020 giảm tiếp 90 chi cục.

Bộ Tài chính hiện nay đang đề xuất đánh thuế nhà, căn hộ có giá trị xây dựng trên 700 triệu đồng sẽ phải chịu thuế tài sản 0,3 hoặc 0,4% cho phần vượt trên giá trị đó. Với thuế tài sản là đất phi nông nghiệp, thuế suất dự kiến là 0,3 hoặc 0,4%, gấp khoảng 10 - 13 lần so với hiện nay. Với xe hơi... Bộ Tài chính đề nghị đánh thuế các loại có giá trị trên 1,5 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng lý giải việc đánh thuế tài sản