Theo VAFI, Bộ Công Thương chỉ là 1 cổ đông tại Sabeco, kể cả trong trường hợp nắm 89,59%/vốn điều lệ thì cũng không thể ra lệnh cho người đại diện của mình đang nắm đa số trong HĐQT Sabeco có quyền tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách, mà không có Nghị quyết ĐHCĐ.

VAFI nói nếu Sabeco nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách là cố tình phạm pháp

Trí Lâm | 19/04/2018, 14:18

Theo VAFI, Bộ Công Thương chỉ là 1 cổ đông tại Sabeco, kể cả trong trường hợp nắm 89,59%/vốn điều lệ thì cũng không thể ra lệnh cho người đại diện của mình đang nắm đa số trong HĐQT Sabeco có quyền tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách, mà không có Nghị quyết ĐHCĐ.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cách đây vài ngày đãcó văn bản lần 2 gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà Nước (KTNN), Bộ Tài chính về việc Sabeco phải tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách.

Trước đó, trong khi chờ Thủ tướng xem xét thì cơ quan chủ quản của Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco) là Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp này tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước, theo kết luận của KTNN ban hành ngày 8.2.2018…

Tuy nhiên, VAFI cho rằngnếu Sabeco thực hiện theo yêu cầu trên của Bộ Công Thương là cố tình vi phạm pháp luật và sẽ gây nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Điều 132, 135, 136,149 của luật Doanh nghiệp 2014 đã chỉ rõ, hội đồng quản trị (HĐQT) chỉ có thẩm quyền đề nghị trước đại hội cổ đông (ĐHCĐ) về mức chi trả cổ tức chứ không có quyền hạn quyết định thanh toán cổ tức cho bất kỳ cổ đông nào, kể cả cổ đông nhà nước hay cổ đông đa số mà không cần có nghị quyết ĐHCĐ.

Tại Sabeco, Bộ Công Thương cũng chỉ là 1 cổ đông, kể cả trong trường hơp Bộ Công Thương nắm giữ 89,59%/vốn điều lệ thì cũng không thể ra lệnh cho người đại diện của mình đang nắm đa số trong HĐQT có quyền tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước mà không có Nghị quyết ĐHCĐ.

VAFI cũng lưu ý rằng sau ngày 27.12.2017, Bộ Công Thương chỉ còn nắm giữ 36% vốn điều lệ. Tỷ lệ này không thể biểu quyết mọi vấn đề mà Bộ mong muốn tại ĐHCĐ. “Chẳng hạn nhỡ ĐHCĐ sắp tới đây không đồng ý chia khoản lợi nhuận 2.900 tỉ đồng với lý do dành tiền cho mở rộng sản xuất thì sao?”

VAFI cònđặt giả thiết ThaiBev không có ý kiến gì trong việc thanh toán 2.495 tỉ cho cổ đông nhà nước và hiệp hội này cho rằng, khi cổ đông nhà nước nhận cổ tức 2.495 tỉ tương ứng 89,59% vốn điều lệ, đồng nghĩa với ThaiBev không có cổ tức, toàn bộ cổ đông thiểu số còn lại được nhận số tiền 289 tỉ đồng (theo kết luận KTNN).

“Đây là mức cổ tức tiền mặt rất lớn và hấp dẫn cho cổ đông thiểu số (khoảng 43%/vốn điều lệ) nhưng sẽ không bao giờ và không thể xác định được ai sẽ được nhận khoản cổ tức nói trên”, VAFI nêu.

Lý do là khi thực hiện việc trả cổ tức cho cổ đông, HĐQT phải chốt ngày hưởng quyền để xác lập danh sách toàn bộ cổ đông được hưởng cổ tức, doanh nghiệp niêm yết không có danh sách này mà phải đề nghị Trung tâm Lưu ký chứng khoán cung cấp danh sách cổ đông.

Trung tâm này chỉ cung cấp danh sách cổ đông tại thời điểm chốt quyền trả cổ tức với điều kiện có nghị quyết ĐHCĐ và HĐQT về việc thanh toán cổ tức, vậy Bộ Công Thương, KTNN hay HĐQT lấy đâu ra danh sách cổ đông để thanh toán cổ tức cho toàn bộ cổ đông thiểu số đang nắm giữ 10,41%/vốn điều lệ?

Trung tâm Lưu ký chứng khoán chỉ cung cấp danh sách cổ đông chính xác nếu ĐHCĐ sắp tới có nghị quyết chia cổ tức 2.900 tỉ đồng và ngày chốt quyền sẽ diễn ra trong tương lai, ở thời điểm đó Bộ Công Thương được phân chia theo tỷ lệ sở hữu là 36% vốn điều lệchứ không phải theo tỷ lệ 89,4% vốn điều lệ.

VAFI cảnh báo, nếu HĐQT Sabecothực hiện lệnh của Bộ Công Thương là tạm nộp 2.495 tỉ vào ngân sách thì những thành viên HĐQT Sabeco sẽ biểu quyết vấn đề này,lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề này có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn nhà đầu tư vào Sabeco.

Lý do là họ đã cố tình vi phạm luật Doanh nghiệp, hành động mà không đúng quyền hạn của mình, làm mất tài sản của nhà đầu tư. Giá cổ phiếu Sabeco giảm vì họ làm mất lòng tin cho cổ đông Sabeco và như vậy các nhà đầu tư chứng khoán còn bị thiệt hại tài sản vì cổ phiếu Sabeco giảm giá.

Khoản tạmnộp ngân sách 2.495 tỉ đồng là khoản vốn rất lớn chiếm 20%/vốn chủ sở hữu Sabeco tại thời điểm cuối năm 2017. Khoản này gửi ngân hàng thương mại nhà nước ở kỳ hạn 6 tháng với lãi xuất 5,3%/năm thì mỗi ngày Sabeco nhận được 344 triệu đồng từ lãi tiền gửi. Nếu Bộ Công Thươngvà HĐQT quyết định nộp 2.495 tỉ vào ngân sách thì họ sẽ phải bồi hoàn cho công ty 344 triệu đồng/ngày nhân với số ngày mà khoản tiền 2.495 tỉ đồng bị lưu lại tại Kho bạc Nhà nước.

VAFI cũng lưu ý rằng tiền vào Kho bạc Nhà nước thì dễ nhưng rút ra vô cùng khó khăn vì phải trải qua nhiều thủ tục hành chính và mất nhiều tháng trời mới giải tỏa được số tiền hợp pháp này cho Sabeco.

Kiến nghịhủybỏ kết luận

VAFI cũng có ý kiến đề nghị KTNN hủy bỏ kết luận Sabeco phải nộp 2.495 tỉ đồng. Kết luận này không thể và không bao giờ thực hiện được vì nó liên quan đến quyền lợi của hàng ngàn nhà đầu tư; không thể có chuyện cổ đông nhà nước được nhận cổ tức trong khi hàng ngàn nhà đầu tư không được nhận cổ tức. Nếu thực tế xảy ra như vậy thì việc nộp 2,495 tỉ đồng không phải là nghiệp vụ chi trả cổ tức cho các cổ đông.

VAFI đặt giả định, việc thoái vốn từ 89% xuống còn 53% không phải từ cổ đông nhà nước mà từ cổ đông tư nhân rồi ông chủ của doanh nghiệp tư nhân cũng có hành động tương tự như KTNN thì thị trường chứng khoán, rồi hàng ngàn nhà đầu tư Sabeco có chấp nhận việc đó hay không?

Theo VAFI, sự phản đối sẽ gấp nhiều lần so với thực tế hiện nay, thị trường chứng khoán và nhà đầu tư cho rằng chủ công ty tư nhân kia có hành động chiếm đoạt tài sản của họ, để bảo vệ tài sản thì tất nhiên họ phải báo cho cơ quan pháp luật để can thiệp, bắt giữ chủ doanh nghiệp tư nhân kia nếu họ đã thực hiện việc phân chia lợi nhuận chưa phân phối mà không có nghị quyết ĐHCĐ.

Diệu Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VAFI nói nếu Sabeco nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách là cố tình phạm pháp