Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt một lệnh trừng phạt từ Mỹ nếu không thực hiện lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc chống lại Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ dọa sẽ trừng phạt nặng Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 13/09/2017, 07:37

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt một lệnh trừng phạt từ Mỹ nếu không thực hiện lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc chống lại Triều Tiên.

"Nếu Trung Quốc không tuân theo những biện pháp trừng phạt này, chúng tôi sẽ ra gói trừng phạt bổ sung với họ", ông Munuchin nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11.9 đã nhất trí bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiênsau khi nước này thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3.9. Gói trừng phạt mới này nhẹ hơn với mong muốn của chính quyền Mỹlà để Nga và Trung Quốc không dùng quyền phủ quyết của mình.

Cả Nga và Trung Quốc, hai đồng minh chính của Triều Tiên, đều lên tiếng phản đối ý tưởng cấm hoàn toàn xuất khẩu dầu sang Triều Tiên vì cho rằng điều này sẽ gây bất ổn, thậm chí làm sụp đổ chế độ cầm quyền ở nước này.

Lệnh trừng phạt mới hạn chế số lượng xăng dầu đã tinh chế bán cho Triều Tiên xuống mức 2 triệu thùng mỗi năm. Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu xăng dầu chính cho Triều Tiên.

Không chỉ áp đặt trừng phạt Trung Quốc, ông Mukuchin nói thêm là Mỹ sẽ "ngăn họ tiếp cận với hệ thống Mỹ, đồng USD và điều này rất là có ý nghĩa", "đây là một cuộc chiến tranh kinh tế"...nếu Trung Quốc không tuân thủ nghiêm túc lệnh trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên.

Nữ đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley thì tuyên bố: "Triều Tiên chưa đến mức không thể dừng lại. Nếu họ tiếp tục con đường nguy hiểm của mình, chúng tôi sẽ gia tăngtrừng phạt. Sự lựa chọn trong việcnày thuộc về họ".

Ái Vi (theo Independent)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính Mỹ dọa sẽ trừng phạt nặng Trung Quốc