Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên, trong đó cấm nước này xuất khẩu hàng dệt may và hạn chế xuất khẩu dầu thô cho Bình Nhưỡng.

Liên Hợp Quốc ra gói trừng phạt mạnh Triều Tiên về kinh tế

Hà Ngọc Bách | 12/09/2017, 07:31

Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên, trong đó cấm nước này xuất khẩu hàng dệt may và hạn chế xuất khẩu dầu thô cho Bình Nhưỡng.

Nghị quyết vừa mới được thông qua ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Mỹ đệ trình đã được cắt giảm rất nhiều so với bản thảo đầu tiên do Washington muốn Trung Quốc và Nga không phủ quyết.

Đây là lần thứ 9 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí ra nghị quyết trừng phạt chống lại Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 3.9 vừa qua.

Nghị quyết mới này sẽ một lần nữa đánh mạnh vào nền kinh tế Triều Tiên dù đã giảm nhẹ rất nhiều so với mong muốn của Mỹ. Cụ thể, dệt may là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch nhiều thứ 2 của Triều Tiên với giá trị xuất khẩu trong năm 2016 lên tới 752 triệu USD. Gần 80% hàng dệt may của Triều Tiên được xuất quanước hàng xóm Trung Quốc.

Nghị quyết cũng tạo ra mức trần xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ dầu sang Triều Tiên với hạn ngạch là 2 triệu thùng/năm. Trung Quốc là nước cung cấp dầu thô và các sản phẩm từ dầu chính của Triều Tiên.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói vớitờGuardianđòn trừng phạt này khá nặng khi mỗi năm Triều Tiên nhập khoảng 4,5 triệu thùng dầu hỏa và 4 triệu thùng dầu thô. Tức là mức cắt giảm tới gần 80% sản lượng dầu và sản phẩm tinh chế từ dầu xuất khẩu sang Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố: "Chúng tôi đang cố gắng hướng Triều Tiên quay về con đường đúng, chúng tôi đang hành động để chấm dứt sự sai trái của họ".

Tuy nhiên, bà Haley cũng tái khẳng định rằng Mỹ không có ý muốn chiến tranh với Triều Tiên, đồng thời muốn ngồi vào bàn đàm phán với Bình Nhưỡng.

"Nếu họ đồng ý ngừng chương trình hạt nhân, họ sẽ khôi phục lại tương lai của mình. Nếu họ chứng minh họ có thể sống một cách hòa bình thì thế giới sẽ cư xử một cách hòa bình với họ. Nghị quyết hôm nay sẽ không thể có nếu không có mối quan hệ chặt chẽ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", bà Haley nói.

Trước đó Triều Tiên đã dọa rằng bất kỳ một gói trừng phạt mới nào nhắm vào họ cũng sẽ khiến họ làm cho Mỹ phải "đau đớn" chưa từng có.

Theo các chuyên gia ngoại giao, Mỹ đã muốn hợp tác với Trung Quốc và Nga nên đã ra một dự thảo nghị quyết có phần mềm mỏng nhằm khiến Moscow và Bắc Kinh phải thông qua.

"Đây là một văn bản được viết lên để được thông qua. Nếu họ muốn tạo ra một sự phủ quyết, họ sẽ không thực hiện các sửa đổi như thế này", một nhà ngoại giao giấu tên nói với Guardian.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp QuốcMatthew Rycroft thì cho biết là gói trừng phạt mới vẫn rất "mạnh mẽ" đồng thời cũng cho thấy Mỹ không muốn làm cho tình hình căng thẳng leo thang.

Ái Vi (theo The Guardian)

Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc ra gói trừng phạt mạnh Triều Tiên về kinh tế