Cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tuyên bố rằng ông sẽ tập hợp lực lượng đối lập để lật đổ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tại Ukraine, ông Saakashvili 'tuyên chiến' với Tổng thống Poroshenko

Hà Ngọc Bách | 12/09/2017, 09:10

Cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tuyên bố rằng ông sẽ tập hợp lực lượng đối lập để lật đổ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Ông Saakashvili vừa mới cùng những người ủng hộ và các chính trị gia đối lập vượt biên vào Ukraine ngày 10.9. Cựu lãnh đạo Gruzia nói rằng nhóm của ông sẽ tập hợp để lật đổ ông Poroshenko trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

Đồng thời ông Saakashvili cũng cáo buộc ông Poroshenko không thực hiện lời hứa chống tham nhũng và thực hiện các cải cách kinh tế trong cuộc biểu tình Maidan 2014.

Hiện tại, theo Reuters, ông Saakashvili - người đã bị cả Ukraine và Gruzia tước quốc tịch khó có thể lên nắm quyền tại Kiev trong thời gian tới. Chưa kể, trên thực tế cựu Thống đốc Odessa không được nhiều người Ukraine ủng hộ.

"Tôi đang chống lại tệ nạn tham nhũng tràn lan, chống lại thực tế là các đầu sỏ chính trị lại đang toàn quyền kiểm soát Ukraine, chống lại thực tế rằng Maidan đã bị phản bội", ông Saakashvili nói trong một cuộc họp báo ở Lviv hôm 11.9.

Những người ủng hộ ông Saakashvili thì cho rằng ông đang thực hiện một cuộc "thập tự chinh" chống tham nhũng còn người chỉ trích thì cho rằng ông không đủ "chất" để thành lãnh đạo.

Bản thân ông Saakashvili thì tuyên bố ông không muốn làm tổng thống Ukraine mà muốn giúp đỡ một chính trị gia trẻ vào chức vụ này. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng cựu Tổng thống Gruzia hiện chỉ đang "làm nền" cho phong trào đối lập của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, hơn là một phong trào đối lập trực diện với ông Poroshenko.

Trong các cuộc thăm dò mới đây, bà Tymoshenko luôn vượt xa ông Poroshenko và bà cũng là đồng minh của ông Saakashvili khi xuất hiện cùng ông lúc vượt biên vào Ukraine hôm 10.9.

"Đây là một cuộc 'hôn nhân chính trị" giữa Tymoshenko và Saakashvili nhưng mỗi người có một mục đích riêng. Bà Tymoshenko muốn dùng tình huống này để tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị và thúc đẩy bầu cử sớm ở Ukraine", ông Volodymyr Fesenko, chuyên gia phân tích chính trị nói với Reuters.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại Ukraine, ông Saakashvili 'tuyên chiến' với Tổng thống Poroshenko