Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói rằng có 5 phương pháp định giá, tại sao giá đất vẫn sai? Lý do là dữ liệu đầu vào không đúng, từ giá cả, thông tin về BĐS và các thông tin khác.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lý giải việc 'có 5 phương pháp vẫn định giá đất sai'

Hoài Lam | 14/11/2022, 21:37

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói rằng có 5 phương pháp định giá, tại sao giá đất vẫn sai? Lý do là dữ liệu đầu vào không đúng, từ giá cả, thông tin về BĐS và các thông tin khác.

Chiều 14.11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà giải đáp các ý kiến của đại biểu quốc hội. Bộ trưởng cho rằng tài chính đất đai là vấn đề rất quan trọng.

“Chúng ta đang băn khoăn về vấn đề có 5 phương pháp, tại sao giá đất vẫn sai? Thực tế, chúng ta có đầu vào không đúng, mà các phương pháp đều phải lấy dữ liệu đầu vào, đó là giá cả là những thông tin về bất động sản và các thông tin khác”, ông Hà nói.

Theo Bộ trưởng Hà, hướng sắp tới là vẫn kết hợp 5 phương pháp, nhưng về lâu dài là 1 phương pháp. Trên cơ sở thu thập đầy đủ dữ liệu về giá đất và nhà nước thực hiện vấn đề giao đất, tức là thị trường sơ cấp, cũng phải theo thị trường.

Theo đó, đấu thầu, đấu giá là cơ bản và khi có đầy đủ giá theo thị trường thì sẽ hoàn toàn dùng phương pháp toán học để xử lý về phương pháp thống kê.

“Chúng ta sẽ luôn luôn có được một giá trị trên cơ sở phân ra các phương pháp để xác định vùng đất chuẩn, thửa đất chuẩn, số lượng thửa đất chuẩn, độ tin cậy của các thửa đất chuẩn… thì có thể xác định được giá đất. Từ đó, chúng ta sẽ dùng các phương pháp thống kê để có thể đưa ra được những giá để giải quyết những bất cập hiện nay”, ông Hà nêu.

Theo lãnh đạo Bộ TN-MT, từ giá đất này, sẽ thực hiện được vấn đề trách nhiệm đóng góp về mặt tài chính của người sử dụng đất, cũng như sẽ tính được giá đất cụ thể và công khai để người dân tiếp cận.

“Các đại biểu đang nói về vấn đề cách thức, về hội đồng… hiện tại trong 5 năm tới phải cần, nhưng về cơ bản sau khi làm việc này thì đây là giá ai cũng hiểu biết và không thể can thiệp vào, bởi vì là giá thị trường. Tất nhiên, chúng ta phải đưa ra điều kiện làm sao người dân tự nguyện đăng ký, chế định đăng ký và để người dân phải khai bằng giá thật và chúng ta không lấy giá trong hợp đồng để bắt buộc người dân phải đóng nghĩa vụ trách nhiệm khi giao dịch đất đai”, ông Hà nêu.

Theo đó, vấn đề tài chính sẽ giải quyết được vấn đề đất đai lãng phí, đầu cơ, thổi giá. Vấn đề định giá đúng sẽ tính được giá trị gia tăng lên, địa tô chênh lệch do nhà nước, do người dân đầu tư hay do doanh nghiệp đầu tư. Từ đó sẽ điều tiết được hài hòa các mối quan hệ lợi ích các bên và đặc biệt chúng ta sẽ giải quyết được điều hòa giữa địa phương này với địa phương khác.

Về vấn đề thỏa thuận, Bộ trưởng Hà cho biết không hạn chế thỏa thuận. Những khu vực không chuyển mục đích, thỏa thuận từ đất trồng lúa thông qua hình thức hợp tác xã đóng góp vốn, đất phi nông nghiệp, đất sản xuất, dịch vụ... thì vẫn ủng hộ.

"Ở đâu đó có thể có thỏa thuận nhưng nhà nước sẽ can thiệp vào để đảm bảo chính sách về giá, đảm bảo lợi ích cho người dân phải công bằng, minh bạch. Hiện nay chúng ta sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết 18, nhưng việc hiện nay khó khăn nhất là làm sao xác định được điều kiện, tiêu chí. Mong các chuyên gia hỗ trợ tiếp tục lượng hóa tiêu chí", ông Hà nêu.

ha-2.jpg
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà

Vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng khẳng định là quy hoạch đất đai sẽ gắn với quy hoạch giao thông. Đất đai có phát triển, có gia tăng giá trị hay không phụ thuộc vào hạ tầng giao thông, phụ thuộc vào ý tưởng quy hoạch.

“Như vậy, làm sao quản lý đất đai theo không gian, quản lý đến thửa đất chúng ta dựa vào quy hoạch xây dựng, bao gồm xây dựng đô thị nông thôn, hiện nay đã 96%”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, chỉ quản lý về chỉ tiêu phân bổ đất đai để quản lý, sử dụng một cách hiệu quả, khai thác bền vững, kèm theo các tiêu chí.

“Chúng ta sẽ có được những quy hoạch như quy hoạch cấp huyện có thể gắn kết đến thửa đất, bởi vì quy hoạch xây dựng của một huyện không thể không nói đến thửa đất. Quy hoạch cấp huyện thì chúng ta không thể không nói đến quy hoạch cấp xã thì không biết cấp huyện là gì, nội hàm là gì”, ông Hà nói.

Bộ trưởng cũng cho rằng không kỳ vọng quy hoạch đất đai thay thế tất cả mà quy hoạch đất đai sẽ đưa ra một khung, tức là sẽ quản lý những đối tượng cần bảo vệ, bảo tồn như đất di sản thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, thậm chí đất về lúa 2 vụ cũng phải quản lý, hạ tầng giao thông cứng và các khu vực phát triển xã hội đã hình thành.

“Đấy là khu vực tĩnh, còn khu vực động là khu đô thị, thương mại, dịch vụ chúng ta phải cố gắng tận dụng để phát triển. Vấn đề mới đặt ra là làm sao tạo ra được khu đất vùng phụ cận? Nói là phụ cận nhưng thực chất đây là một quỹ đất được tạo ra do chúng ta phát triển giao thông, do tầm nhìn quy hoạch làm tốt. Điều này sẽ giúp cho việc phát huy được nguồn lực”, ông Hà chia sẻ.

Bộ trưởng cũng cho rằng không đấu thầu, đấu giá khi chưa có những ý tưởng, kế hoạch tốt nhất, chưa có những quy hoạch chi tiết, chưa có cái nhìn về không gian và khai thác, sử dụng, kể cả công trình ngầm.

“Ở đây, tôi muốn nói là nếu chúng ta kết hợp các mục đích này thì chúng ta hoàn toàn có thể đưa được giá trị đất đai cao hơn và chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng đất đai là một nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng. Chính vì vậy, quy hoạch, kế hoạch cộng với tài chính đất đai và định giá đất là những công cụ để thể hiện quyền năng của nhà nước về quản lý”, ông Hà nhấn mạnh.

Bài liên quan
ByteDance đau đầu vì nhiều nhân viên nhận hối lộ, làm rò rỉ dữ liệu và khai khống chi phí
ByteDance, tập đoàn Trung Quốc sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn đình đám TikTok và Douyin vừa tiết lộ nội bộ 61 trường hợp có hành vi sai trái của nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Trần Hồng Hà lý giải việc 'có 5 phương pháp vẫn định giá đất sai'