Đánh giá về con số xuất nhập khẩu tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, mức tăng trưởng như vậy là thấp. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh chung của thế giới thì kết quả đó vẫn được xem là tích cực.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Tăng trưởng xuất nhập khẩu thấp nhưng tích cực

tuyetnhung | 09/05/2016, 12:12

Đánh giá về con số xuất nhập khẩu tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, mức tăng trưởng như vậy là thấp. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh chung của thế giới thì kết quả đó vẫn được xem là tích cực.

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 và kim ngạch nhập khẩu 4 tháng đầu năm của cả nước đều được cho là có xu hướng giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, Báo cáo về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016 của Bộ Công thương chỉ ra, với 14,1 tỉ USD, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 được nhận định tăng thấp hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm ngoái do kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh ở nhóm nguyên liệu khoáng sản.

Kim ngạch nhập khẩu 4 tháng năm 2016 đạt 51,4 tỉ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng cần nhập khẩu giảm 2,3%. Nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu tăng 11,3%, cao hơn mức tăng 9,1% của năm 2015 so với năm 2014. Trong 4 tháng đầu năm, ước xuất siêu sang thị trường Nhật Bản đạt 200 triệu USD và nhập siêu từ thị trường Trung Quốc ước đạt 8,9 tỉ USD.

Đánh giá về con số xuất nhập khẩu trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, mức tăng trưởng như vậy là thấp. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh chung của thế giới thì kết quả đó vẫn được xem là tích cực.

"Vấn đề ở đây là cần đánh giá năng lực, rào cản làm hạn chế sự phát triển bền vững cũng như cạnh tranh của sản phẩm để có hướng khắc phục, khai thác thị trường, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm", Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh cho hay.

Nhận định về sự suy giảm này, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết, khó khăn hiện nay đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đó là tiếp cận vốn, lãi suất vay từ đồng ngoại tệ của các doanh nghiệp nước ngoài cao. Bên cạnh đó, thông tư 24 của Ngân hàng Nhà nước quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng khiến chênh lệch lãi suất là 4%, điều này rất khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, trong tháng 4, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,9% so với tháng 4 năm 2015. Tính chung 4 tháng đầu năm 2016, chỉ số sản xuất công nghiệptăng 7,3% so với năm 2015, thấp hơn so với mức tăng 9,4% của cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4.2016, chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,9% so với cùng thời điểm tháng 4 năm 2015 và tính chung 4 tháng đầu năm 2016thấp hơn 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm nhìn chung ổn định, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá. Tuy nhiên, mức tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn còn thấp hơn so với mức tăng 9,4% của cùng kỳ. Nguyên nhân được nhận định là do ngành khai khoáng tiếp tục giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước; tồn kho ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (thấp hơn 2,4 điểm phần trăm). Tiêu thụ của ngành thấp hơn cùng kỳ năm trước khiến sản xuất tăng trưởng không cao.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Tăng trưởng xuất nhập khẩu thấp nhưng tích cực