Báo Guardian ngày 22.7 đưa tin ông Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói dối về chuyện ông từng gặp Đại sứ Nga tại Washington hồi năm 2016, bàn luận về cuộc tranh cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói dối vụ gặp Đại sứ Nga

Trần Trí | 22/07/2017, 12:15

Báo Guardian ngày 22.7 đưa tin ông Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói dối về chuyện ông từng gặp Đại sứ Nga tại Washington hồi năm 2016, bàn luận về cuộc tranh cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump.

Theo báo Washington Post ngày 21.7, tình báo Mỹ đã nghe lén được chuyện ông Sessions có đề cập chuyện ông Trump chạy đua vào Nhà Trắng với Đạ sứ Nga Sergey Kislyak hồi năm 2016.

Tờ báo Mỹ dẫn lời các cựu và đương kim quan chức tình báo Mỹ: Đại sứ Kislyak đã báo cáo cấp trên ở Nga, rằng trong hai cuộc gặp ông Sessions, hai ông nói chuyện với nhau về những vấn đề liên quan cuộc tranh cử tổng thống của ông Trump, cùng những vấn đề chính sách.

Một quan chức giấu tên, nói lời trấn an của ông Bộ trưởng là “lừa đảo” và “mâu thuẫn với chứng cứ khác”.

Một cựu quan chức giấu tên nói tình báo Mỹ xác định hai ông Sessions - Kislyak đã đề cập nhiều vấn đề, gồm quan điểm của ông Trump về những vấn đề liên quan đến Nga, cùng triển vọng quan hệ song phương.

Vị Bộ trưởng từng trấn an rằng ông không hề đề cập các vấn đề liên quan cuộc tranh cử với các quan chức Nga, khi ông gặp Đại sứ với vai trò một thượng nghị sĩ, chứ không phải là người của ông Trump.

Ông Sessions từng là nghị sĩ, làm cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao cho ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Khi được ông Trump chọn làm Bộ trưởng, ông “quên” không khai báo cuộc gặp Đại sứ Kislyak, sau đó ông nói các cuộc gặp này không đề cập chuyện tranh cử của ông Trump.

Nhưng báo cáo của vị Đại sứ Nga ngược với lời trấn an của ông Sessions, càng gây sức ép cho vị Bộ trưởng vừa bị Tổng thống Trump chỉ trích công khai.

Ngày 19.7, ông Trump nói ông tiếc đã chọn ông Sessions làm Bộ trưởng, sau khi ông Sessions tự rút khỏi cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, gồm việc nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Các ủy ban tình báo ở Quốc hội Mỹ và Cục điều tra liên bang (FBI) thực hiện các cuộc điều tra này. Cựu giám đốc FBI Robert Muller được chỉ định làm cố vấn đặc biệt, giám sát cuộc điều tra của FBI.

Ông Trump vừa làm tổng thống được 6 tháng, xem ra lo ngại cố vấn đặc biệt Muller đang muốn mở rộng cuộc điều tra vào chuyện làm ăn của ông Trump với Nga.

Ngày 20.7, ông Sessions nói ông vẫn làm Bộ trưởng. Ông không bình luận về bài báo của Washington Post.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói dối vụ gặp Đại sứ Nga