Bộ Tư pháp cho rằng, chiếu theo pháp luật, việc UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Cà Rê là đúng quy định.

Bộ Tư pháp khẳng định Cần Thơ đúng khi phạt anh thợ điện 90 triệu vì đổi 100 USD

Trí Lâm | 29/10/2018, 18:22

Bộ Tư pháp cho rằng, chiếu theo pháp luật, việc UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Cà Rê là đúng quy định.

Tại buổi họp báo quý 3 của Bộ Tư pháp diễn ra chiều 29.10, trả lời cho câu hỏi việc UBND TP. Cần Thơ xử phạt việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho hay, căn cứ theo điểm a, khoản 3, Điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17.10.2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng: "Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Ngoài ra, còn có hình phạt bổ sung khác như tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định nói trên.

Do đó, chiếu theo quy định của pháp luật, việc UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Cà Rê là đúng quy định. Trong quy định xử phạt hành chính đối với cá nhân bán ngoại tệ cho tổ chức không được phép đổi ngoại tệ thì không có quy định về số lượng ngoại tệ bán ra nhiều hay ít đều bị xử phạt từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Theo bà Phương, thời gian tới, Cục sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ Tư pháp có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để sửa đổi bổ sung hoặc thay thế Nghị định 96 năm 2015 của Chính phủ, trong đó riêng hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép mua đổi ngoại tệ cần quy định cụ thể mức phạt khác nhau trên cơ sở số lượng và giá trị ngoại tệ.

Liên quan đến 20 viên kim cương đối với tiệm vàng Thảo Lực, bà Phương cho biết, với thông tin Cục nắm được, tiệm vàng này sẽ bị phạt với tổng mức phạt là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là tịch thu 100USD, 20 viên kim cương. Do không có hồ sơ tài liệu vụ việc nên Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật không có cơ sở để để đánh giá tính hợp pháp của trình tự thủ tục việc xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP.Cần Thơ.

Trước đó, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về vụ việc xử phạt 90 triệu đồng đối với trường hợp đổi 100 USD ở tiệm vàng tại thành phố Cần Thơ.

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc UBND TP.Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.10.2018.

Trước đó, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết ngay sau khi có thông tin thìông đã giao cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc để từ đó có tư vấn cho UBND TP.Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Về câu hỏi Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay (80 -100 triệu đồng) liệu có hợp lý, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết Nghị định 96/2014 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi năm nay và việc phân loại mức vi phạm cũng là một cách khi sửa nghị định.

Còn ĐBQH Nguyễn Chiến cho rằng đây “là điển hình về thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý nhà nước làm dư luận không đồng tình".

Theo ông, việc xoá bỏ tình trạng đô la hoá cần được thực thi, hành vi đổi ngoại tệ không đúng nơi cấp phép phải bị phạt nhưng cơ quan chức năng có trách nhiệm giúp người dân nhận diện, phân biệt nơi nào được đổi, nơi nào không được đổi. “Sự tồn tại của những nơi đổi ngoại tệ bất hợp pháp còn rất nhiều, trước hết đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước”, ông nói.

Bên cạnh đó, ông cho rằng phải xem xét lại mức phạt vì đổi 10 USD, 100 USD hay 1.000 USD, 100.000 USD đều phạt 80 triệu đến 100 triệu đồng là không phù hợp:“Cơ chế thị trường có cung ắt có cầu, thị trường mua bán chuyển đổi ngoại tệ đen ngày đêm vẫn hoạt động công khai hầu như không được kiểm soát và xử phạt. Thiết nghĩ Nhà nước phải thu hẹp thị trường này trước để người dân không còn vi phạm như anh thợ điện”.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tư pháp khẳng định Cần Thơ đúng khi phạt anh thợ điện 90 triệu vì đổi 100 USD