Sáng 4.6, Bộ VHTT-DL đã phát thông cáo báo chí về việc thu hồi văn bản gửi Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng về những phát ngôn được cho là "gây hiểu nhầm cho dư luận".

Bộ Văn hóa thu hồi văn bản yêu cầu 'người bảo vệ Sơn Trà' giải trình về phát ngôn

Hải Yến | 04/06/2017, 13:34

Sáng 4.6, Bộ VHTT-DL đã phát thông cáo báo chí về việc thu hồi văn bản gửi Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng về những phát ngôn được cho là "gây hiểu nhầm cho dư luận".

Theo đó, nội dung của văn bản thu hồi cho biết: Ngày 02.6.2017, Bộ VHTT-DL ban hành văn bản số 2383/BVHTT-DL-TCDL về việc phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh tại Tọa đàm ngày 30.5.2017. Tại văn bản này (do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký - PV) có một số nội dung chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm. Bộ VHTT-DL tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp khách quan và khoa học về vấn đề Quy hoạch Sơn Trà để đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển. Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Huỳnh Vĩnh Ái chỉ đạo:

1. Thu hồi văn bản số 2383/BVHTTDL-TCDL ngày 02.6.2017.

2. Tổng cục Du lịch làm rõ trách nhiệm quá trình tham mưu ban hành văn bản và báo cáo Lãnh đạo Bộ trước ngày 05.6.2017.

Bộ VHTTDL nhận trách nhiệm về những sơ xuất tại nội dung văn bản nêu trên và thông tin chính thức để các cơ quan, cá nhân có liên quan được biết.

Trước đó, ngày 2.6, Bộ VHTT-DL đã có văn bản gửi Hiệp hội du lịch Đà Nẵng với nội dung nêu rõ ngày 30.5.2017, tại Tọa đàm “Phát triển Du lịch bền vững khu vực du lịch quốc gia Sơn Trà”, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng được mời tham dự và trình bày các ý kiến nghị liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Văn bản thu hồi của văn phòng Bộ VHTT-DL được gửi tới các phóng viên, báo chí

Mặc dù đã được chủ trì Tọa đàm nhặc nhở về việc cân nhắc kỹ nội dung phát ngôn, đảm bảo chuẩn xác nhưng ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn cố tình phát biểu tại Tọa đàm những nội dung thiếu chính xác.

Trong đó, ông Vinh phát biểu Quy hoạch này đã vi phạm những điều luật như Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2004, điểm 2 điều 4 rừng đặc dụng; Luật đa dạng sinh học năm 2008, điều 8,9,21,2 khoản 2 điều 72; Luật bảo vệ phát triển rừng điều 7, điều 12; Luật đa dạng sinh học điều 9; Luật tài nguyên môi trường điều 22, 23,24 và các Nghị định khác.Việc phát ngôn trên của ông Huỳnh Tấn Vinh là chủ quan, thiếu cơ sở và làm dư luận hiểu sai vấn đề.

Trước tình hình này, Bộ VHTT-DL đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng xem xét sự việc trên đồng thời có biện pháp xử lý; yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ VHTT-DL trước ngày 15.6.2017 để Bộ báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trước đó, tại cuộc toạ đàm về phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà do Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch và UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 30.5 đã xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa về việc có nên giữ nguyên hiện trạng bán đảo này hay không. Trong khi ông Huỳnh Tấn Vinh khẳng định sẽ “chiến đấu” đến cùng vì Sơn Trà thì đại diện UBND TP Đà Nẵng lại cho rằng việc giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà là chưa phù hợp.

Tại đây, ông Huỳnh Tấn Vinh đưa nhiều luận điểm cho rằng chỉ tiêu phát triển du lịch đến năm 2030 Sơn Trà đón 4,6 triệu lượt khách với số lượng 1600 phòng khách sạn sẽ tác động đến môi trường. Ông Vinh cũng nêu quan điểm sự phát triển này làm sự gia tăng lợi nhuận từ du lịch sẽ thúc đẩy xây dựng các khách sạn, nhà hàng; thu hẹp diện tích rừng, thu hẹp môi trường sống của động vật, tạo ra tiếng ồn làm giảm khả năng tìm kiếm thức ăn, chỗ trú; góp phần làm cạn kiệt tài nguyên; tác động đến loài vật như sâu bệnh từ người, thay đổi thói quen khi du khách cho thức ăn.

Theo ông Vinh, nếu quy hoạch Sơn Trà với mật độ xây dựng cao với khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng sẽ phải đánh đổi hệ sinh thái nơi đây, đưa vọoc Chà vá vào danh sách tuyệt chủng và phá huỷ rạn san hô đẹp nhất Việt Namvà số tiền thu được sẽ vào túi một nhóm nhất định. Còn khi giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà, quản lý đa dạng tự nhiên theo phương thức bền vững, thì sẽ biến Sơn Trà thành điểm tham quan, du lịch sinh thái.

“Du khách sẽ đến Đà Nẵng để khám phá khu vực B, bán đảo Sơn Trà, nhưng sẽ ăn nghỉ tại khu vực A, TP Đà Nẵng. Chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng, chúng tôi chọn bảo toàn nguyên vẹn vẻ tự nhiên của Sơn Trà và bảo toàn báu vật đó cho con em chúng ta mai sau. Tôi sẽ chiến đấu tới cùng vì Sơn Trà mà chúng tôi yêu thương”, ông Vinh khẳng định.

Chiều 4.6.2017, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã gọi điện cho Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Huỳnh Vĩnh Ái để tìm hiểu cụ thể hơn sự việc, tuy nhiên Thứ trưởng cho biết hiện ông chuẩn bị lên máy bay đi dự họp nên chưa thể có thông tin hay trả lời vào lúc này.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Văn hóa thu hồi văn bản yêu cầu 'người bảo vệ Sơn Trà' giải trình về phát ngôn